ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Cùng là tôm nhưng thời gian hấp tôm tít (bề bề) có khác các loại tôm khác? Ghi nhớ 2 điểm, thịt tôm tít mềm và ngon, rất thiết thực!

Thứ bảy, 13/05/2023 06:05

Bề bề hay tôm tít là một loại hải sản thơm ngon, và rất giàu chất dinh dưỡng. Bề bề có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Hấp bề bề khá đơn giản, tuy nhiên hấp bề bề sao cho ngon thì chắc chắn không phải ai cũng biết được.

Cách chọn bề bề tươi ngon hoàn hảo

Để chọn bề bề ngon, đầu tiên các bạn chỉ cần chọn những con bề bề còn sống, nhìn khỏe mạnh, di chuyển nhanh nhạy và cầm chắc tay không bị ọp là được.

Nếu bạn muốn chọn bề bề trứng, bạn cầm con bề bề và lật ngửa bụng của chúng lên, nếu nhìn thấy một vệt màu hồng đỏ ở đuôi thì các bạn phải chọn ngay nhé! Bởi những con bề bề đó có trứng, khi hấp sả rất ngon.

Hấp bề bề thì nên hấp trong bao nhiêu phút?

Thời gian hấp bề bề trong bao lâu chủ yếu phụ thuộc vào kích thước của nó cũng như chiều dài thân trên.

1. Khi hấp những con bề bề nhỏ có chiều dài không quá 10 cm, hãy hấp nồi hấp ở nhiệt độ cao trong khoảng 5 phút.

2. Khi hấp bề bề có chiều dài thân trên 10 cm, sau khi hấp đặt nồi hấp trên lửa lớn trong khoảng 8-10 phút.

Hấp bề bề nên dùng nước lạnh hay nước nóng?

Hấp bề bề cần phải có nước nóng trên nồi, tức là nước trong nồi hấp sôi rồi mới cho bề bề vào nồi. Khi bề bề được làm nóng trong nồi, protein chứa trong đó sẽ nhanh chóng đông đặc lại, từ đó khóa độ ẩm và hương vị của bề bề, để bề bề mềm, mọng nước và có mùi vị thơm ngon. Vì vậy, khi hấp bề bề thì nên dùng nước nóng.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý những điều sau khi hấp bề bề:

1. Vỏ và chân bề bề sắc nên khi cọ rửa cần cẩn thận để không làm trầy xước. Khi làm sạch, chúng ta có thể dùng đũa để hỗ trợ làm sạch: cho bề bề vào nước sạch, sau đó dùng đũa khuấy nhanh theo một chiều để các tạp chất bám trên càng tôm được làm sạch tốt.

2. Bề bề sau khi hấp xong cần lấy ngay ra khỏi nồi hấp, không cho vào nồi hấp. Sau khi tắt lửa, trong nồi vẫn còn hơi nước tiếp tục đun sẽ khiến bề bề hấp lâu quá thịt sẽ cứng.

3. Bản thân thịt bề bề đã có vị rất ngon, ngọt nên không cần nêm thêm gia vị khác. Nếu cảm thấy vị nhạt, bạn có thể chấm vào nước mắm, xì dầu rồi ăn.

4. Khi muốn tách bề bề bạn dùng kéo cắt hai bên mép vỏ dọc thân con bề bề. Còn một tay giữ thân bề bề, một tay bóc lớp vỏ cứng của nó đi là được. Tiếp đó, bạn hãy dùng tay lột phần thịt của bề bề ra khỏi vỏ bụng một cách dễ dàng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)