ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Đặc sản của Hải Phòng là món gì?

Thứ tư, 09/10/2024 13:15

Nhắc đến đặc sản Hải Phòng, bạn có thể nghĩ ngay đến nhiều món ăn ngon và hương vị độc đáo rất riêng của địa danh này.

Hiện các đặc sản Hải Phòng đã xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng sự tươi ngon và hương vị gia truyền khó nơi nào sao chép được. Ở bất cứ đâu, nhiều món ăn của Hải Phòng đã trở nên nổi tiếng và đều mang đặc trưng riêng. Dưới đây là một số đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Hải Phòng:

Bánh đa cua

Bánh đa cua là một trong những món ăn đặc sản Hải Phòng.

Là một trong những món ăn đặc sản Hải Phòng, bánh đa cua cũng phải mang một hương vị tuyệt vời riêng. Nước dùng đậm đà, đậm hương thơm, vị béo ngậy từ gạch cua cùng sớ bánh đa dai dai mang hương vị đặc trưng của vùng đất Hải Phòng mà khó nơi nào có được. Khi thưởng thức bánh đa cua, bạn còn có thể ăn kèm với chả giò chiên giòn, thịt sườn, chân giò, riêu gạch cua, đậu phụ, chả lá lốt,... tất cả được kết hợp một cách tuyệt vời.

Nem cua bể

Đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng còn có nem cua bể.

Nem cua bể cũng là đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng. Nó được làm từ nhiều loại nguyên liệu như tôm, cua, thịt, mộc nhĩ… Thậm chí người ta phải dùng thịt cua ở vùng biển Cát Hải, Đồ Sơn để tạo ra hương vị của nem được ngon và chuẩn nhất. Nem cua bể được gói thành hình vuông, lớp vỏ bánh tráng giòn rụm. Đặc biệt là phần nhân mang đậm hương vị đất cảng bởi thịt cua, tôm, nấm, thịt nạc dăm, mỡ gáy,... Khi ăn kèm bún, rau sống và nước chấm thì bạn sẽ biết vì sao nem cua bể được xem là đặc sản Hải Phòng.

Bánh mỳ cay

Đặc sản Hải Phòng bánh mỳ cay.

Bạn có thể đã thấy những chiếc bánh mỳ cay (hay còn gọi là bánh mỳ que) khắp nơi nhưng khi thưởng thức chiếc bánh của Hải Phòng, bạn sẽ cảm nhận được chiếc bánh được trộn bột ở tỷ lệ vừa phải và cách nướng khéo léo làm nên chiếc bánh thơm ngon đặc biệt. Bên trong bánh là nhân pate vô cùng đơn giản nhưng lại rất ngon. Và điều làm nên thương hiệu đặc sản Hải Phòng chính là sự kết hợp tương ớt “chí chương” gia truyền. Ngoài ra, nhân bánh rất quan trọng, thường là pate được nấu từ gan lợn, mỡ và thịt nạc, thêm chút hạt tiêu… Sau khi xay nhuyễn hỗn hợp trên, người ra sẽ hấp cách thủy khoảng 6 tiếng. Khi ấy pate sẽ rất mềm, béo vừa phải và đậm đà.

Mực khô Cát Bà

Mực khô Cát Bà, Hải Phòng.

Ngoài sá sùng và cá thu khô, mực khô Cát Bà chính là đồ khô được nhiều du khách yêu thích nhất bởi hương vị ngon ngọt và khác biệt. Những con mực tươi rói với kích thước to lớn được ngư dân đánh bắt ngay trong vùng biển xanh mát của đảo Ngọc. Sau đó mực sẽ được sơ chế sạch sẽ, xẻ ra và treo thành hàng lên sợi dây căng sẵn, phơi ngay khi thuyền cập bến. Mực khô Cát Bà khi phơi dưới nắng vẫn còn rất tươi, lưng có màu hồng đẹp mắt, bụng trắng trẻo, và không hề tanh. Nướng lên sẽ dậy mùi thơm hấp dẫn, nếm thử sẽ thấy thịt mực ngọt, dai, vô cùng đậm đà.

Chả chìa Hạ Lũng

Món chả chìa Hạ Lũng.

Cũng tương tự như món nem lụi của miền Trung, nhưng chả chìa được làm từ thịt heo kết hợp với mỡ phần và mực một nắng từ Cát Bà. Phần nem được cuốn chặt tay quanh một thanh mía để khi nướng, nước ngọt từ mía tiết ra làm đậm đà vị chả. Món đặc sản Hải Phòng này xuất phát từ làng nghề làm giò chả lâu đời ở Hạ Lũng, về sau trở thành đặc sản không thể không thử một lần nếu đến thành phố cảng. Để thưởng thức món ngon này, bạn có thể ghé đến số nhà 130 chợ Lũng, phường Đằng Hải, quận Hải An. Đây là địa chỉ “quán gốc” - cha đẻ của chả chìa đấy nhé. Ngoài ra, trong các siêu thị quanh khu vực làng Hoa Hạ Lũng cũng như tại đất cảng, chả chìa cũng xuất hiện rất nhiều.

Nước mắm Cát Hải

Đặc sản Hải Phòng nước mắn Cát Bà.

Được chế biến theo công thức gia truyền, từ nguyên liệu tươi ngon có nguồn gốc từ chính các loại hải sản của Hải Phòng. Nó có hương vị mặn đến trước, càng về sau càng ngọt. Để chọn được nước mắm Cát Hải đúng vị, du khách đến xem kỹ bao bì, nhãn mác rồi đến hương thơm tự nhiên, đậm đà, không gắt. Đặc biệt, nó sẽ mặn hơn nước mắm công nghiệp, không chất bảo quản. Nước mắm có thể dùng để chấm các món chiên, luộc hoặc nêm nếm vào món kho, canh…

Nem chua An Thọ

Khi đến Hải Phòng, bạn có thể thử nem chua An Thọ để cảm nhận được sự đặc biệt so với nem ở những nơi khác. Những chiếc nem được làm từ thịt và bì lợn tươi ngon nhất, sau đó trộn gia vị và được lên men tự nhiên theo bí kíp riêng làm nên một loại đặc sản Hải Phòng thơm ngon nức tiếng. Khi ăn nem chua An Thọ tại Hải Phòng, bạn sẽ ăn kèm với những loại rau củ được muối chua siêu ngon như sung muối, dưa chuột muối; rau thơm như lá đinh lăng, sắn, lá mơ… cùng nước mắm gia truyền.

Đặc sản Hải Phòng nem chua An Thọ.

Cách chế biến nem chua An Thọ không khó nhưng phải khéo léo. Công đoạn quan trọng nhất là lựa thịt bởi nó là nguyên liệu chính trong nem, thịt ngon thì nem mới ngon. Lựa thịt xong, người dân phải dùng dao lọc gân sơ. thái thành lát mỏng rồi xắt mỏng bì, trộn thịt, bì và các gia vị theo tỉ lệ thích hợp, để lên men tự nhiên. Khi nem đủ chín là có thể thưởng thức được.

Giá bể xào (giá biển xào)

Không như bánh đa cua và nem cua bể, giá bể xào có thể nói là một món đặc sản Hải Phòng kén người ăn hơn. Cái tên cũng bắt nguồn từ chính hình dáng có phần thân giống con trai biển nhưng cái chân lại nhìn như cọng giá. Giá bể là loài có thịt ngọt, khi qua bàn tay chế biến kết hợp với nước sốt sánh mịn, thơm nồng nàn, tạo ra cái hương vị thơm ngon thật sự khó cưỡng.

Đặc sản Hải Phòng giá bể xào.

Với những người chưa biết hoặc lần đầu tiên ăn có thể tỏ ra e dè, nhưng một khi đã nếm thử và yêu rồi thì bạn sẽ bị mê đắm mãi món đặc sản Hải Phòng này. Giá bể xào là một món ăn lâu, cần nhâm nhi mới thưởng thức được hết cái ngon của nó. Có chút ngọt ngọt, mềm mà lại dai, thơm vị chua chua. Nếu đến Hải Phòng bạn nhất định nên thử món ăn lạ miệng nhưng rất ngon này.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)