ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

'Giải mã' Sushi qua những bí mật thú vị

Thứ hai, 17/11/2014 09:00

Sushi là món ăn quen thuộc của người Nhật Bản mà bất cứ ai khi đến đất nước mặt trời mọc hay vào bất cứ quán ăn Nhật nào cũng đều muốn thưởng thức.

Sushi không chỉ là ẩm thực mà còn là một nét văn hóa – nghệ thuật của người Nhật. Đây là món ăn gồm cơm trộn giấm (Shari) kết hợp với các nguyên liệu khác. Những sự thật thú vị về Sushi sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về món ăn tuyệt vời này.

Mặc dù món Sushi được biết đến là món ăn nổi tiếng của Nhật Bản nhưng thực tế nguồn cảm hứng của món ăn này lại bắt nguồn từ Đông Nam Á, từ món cá lên men bọc trong gạo chua có nguồn gốc ở khu vực nào đó của sông Mekong trước khi vào Trung Quốc và đến Nhật Bản.

Khái niệm của Sushi tại Nhật Bản được Hanaya Yohei phát minh vào cuối thời kỳ Edo (1603 – 1868) và Sushi bắt đầu như một loại thức ăn giá rẻ, như một món ăn nhanh, được dùng khi thưởng thức một buổi biểu diễn sân khấu.

Tên gọi Sushi có thể đổi thành Zushi nếu được kết hợp với từ khác như khi kết hợp với từ maki thành Makizushi có nghĩa là Sushi cuộn.

Makizushi là một tác phẩm nghệ thuật vì hương vị và màu sắc của các thành phần trong nó. Khi cắt Makizushi ra, bạn có thể nhìn thấy những màu sắc đẹp đẽ của tác phẩm nghệ thuật đó.

Có thể bạn nghĩ rằng món Makizushi được cuộn trong rong biển nhưng ở Nhật Bản đôi khi món này được gói trong giấy đậu nành, trứng hoặc dưa chuột.

Giống như nguồn gốc và cách ăn Sushi từ khi mới xuất hiện, ăn Sushi đúng cách là phải dùng ngón tay để ăn chứ không dùng đũa như với thức ăn khác.

Có nhiều loại Sushi tùy thuộc vào cách chế biến. Trong đó có thể kể đến:

Loại Sushi phổ biến nhất là Nigirizushi có nghĩa là Sushi nắm, cơm Sumeshi được đắp lên bằng một miếng Tane (hải sản) ở giữa thường có chút Wasabi. Phía trên miếng Tane có thể là chút gừng xay nhuyễn hoặc vài hạt hành xanh thái nhỏ.

Loại thứ hai là Sushi cuộn, được gọi là Makizushi, được cuộn với lớp ngoài là rong biển.

Loại thứ ba là Sushi gói như bánh, gọi là Oshisushi.

Loại thứ tư là Sushi lên men, gọi là Narezushi, là loại Sushi được ủ trong thời gian dài cho lên men.

Loại thứ năm là Sushi rán, gọi là Inarizushi, được tẩm xì dầu và rán trong dầu sôi.

Depplus.vn/MASK