ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Hấp ghẹ thì nên để ghẹ úp hay ngửa? Hấp nước lạnh hay hấp nước nóng? Làm theo 4 bước này ghẹ sẽ tươi ngon mà không bị mất chân

Thứ bảy, 12/10/2024 05:27

Ghẹ không chỉ thơm ngon mà còn đặc biệt bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Cách chế biến ngon nhất là hấp nhưng nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao mình hấp ghẹ thịt kém ngọt thậm chí rụng càng, rụng chân, bị tanh ăn bở.

Đầu bếp nhà hàng cho biết, hấp ghẹ không khó, nhưng nếu đặt ghẹ sai cách, sử dụng sai loại nước để hấp chắn chắn khiến món ăn mất hấp dẫn. Hãy ghi nhớ 3 mẹo này, đảm bảo thịt ghẹ ngọt lừ, không hề mất chất, mềm thơm, ăn rất đã miệng.

Cách hấp ghẹ ngon, ngọt, chắc thịt

Hấp trong nước lạnh

Đầu bếp cho rằng, khi hấp ghẹ, nên hấp bằng nước lạnh và tăng nhiệt độ nước từ từ để ghẹ thích nghi dần với sự thay đổi nhiệt độ và giảm hiện tượng gãy càng do nóng đột ngột. Đồng thời, hấp bằng nước lạnh còn có thể khóa hương vị thơm ngon và dinh dưỡng của ghẹ tốt hơn.

Xếp ghẹ ngửa bụng lên trên

Lúc xếp ghẹ cần ngửa bụng lên trên, phần mai úp xuống. Cách sắp xếp này giúp ghẹ chín đều và phần nước bên trong được giữ lại trong và giảm khả năng bị chuyển sang màu nâu. Ngoài ra, việc giữ vỏ ghẹ hướng xuống dưới có thể giúp thịt không bị tràn do giãn nở nhiệt trong quá trình hấp.

Lúc xếp ghẹ cần ngửa bụng lên trên, phần mai úp xuống

Khử mùi tanh và tăng hương thơm.

Trước khi hấp, bạn có thể rắc một ít gừng thái sợi hoặc sả lên ghẹ, hoặc cho chút rượu nấu ăn hoặc gừng lát vào nồi hấp để khử mùi tanh và tăng mùi thơm. Những gia vị này không chỉ có thể làm tăng hương vị mà còn giúp món ghẹ hấp trở nên thơm ngon hơn.

Cách hấp ghẹ ngon, ngọt, chắc thịt như ngoài hàng

Thành phần: ghẹ, gừng lát, hành lá, hạt tiêu, muố

Thực hiện:

Dùng bàn chải làm sạch cẩn thận vỏ và chân ghẹ, đặc biệt là càng và dưới mai ghẹ, đảm bảo không còn cặn bẩn, chất bẩn. Chú ý kiểm tra vỏ ghẹ còn nguyên vẹn hay không và tránh mua phải ghẹ bị hư, chết.

Dùng bàn chải làm sạch cẩn thận vỏ và chân ghẹ

Sau đó, dùng xiên tre chọc nhẹ vào miệng của con ghẹ để cho ghẹ chết thật nhanh, như vậy chân ghẹ về cơ bản không bị rụng.

Trải một lớp gừng hoặc sả dưới đáy nồi hấp giúp khử mùi tanh và tăng thêm hương thơm. Nếu thích, bạn cũng có thể thêm một ít hạt tiêu để tăng hương vị (tùy chọn).

Cho ghẹ đã làm sạch vào nồi hấp, đảm bảo đặt mai úp xuống và bụng hướng lên trên. Cho đủ nước vào nồi hấp sao cho mực nước thấp hơn đáy nồi hấp để tránh nước tiếp xúc với thân ghẹ. Đậy nắp nồi hấp và đun trên lửa lớn cho đến khi nước sôi. Điều chỉnh thời gian nấu tùy theo kích cỡ của ghẹ. Không mở nắp nồi thường xuyên trong quá trình hấp.

Cho ghẹ đã làm sạch vào nồi hấp, đảm bảo đặt mai úp xuống và bụng hướng lên trên

Sau khi đạt thời gian nấu dự kiến, bạn có thể nhẹ nhàng mở nắp nồi và quan sát xem màu vỏ ghẹ có chuyển sang màu đỏ hay không và thịt ghẹ đã chín chưa.

Ghẹ chín, đem ra thưởng thức ngay khi đang còn nóng cùng muối tiêu chanh hoặc tương ớt, muối ớt xanh tùy ý.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới