ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Hấp khoai lang mật thì nên dùng nước ở nhiệt độ nào? Lưu ý 4 điểm khi hấp để khoai lang mềm, dẻo, mật thì tràn ra ngoài

Thứ sáu, 04/10/2024 08:04

Khoai lang là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, tinh bột, pectin, xenluloza, axit amin, vitamin và nhiều loại khoáng chất.

Khoai lang cũng có rất nhiều cách chế biến khác nhau như: nướng, hấp, làm bánh, luộc, chiên,… Tuy nhiên khoai lang hấp thường được nhiều người yêu thích hơn. Trên thực tế có nhiều cách hấp khoai lang nhưng không phải ai hấp cũng ngon.

Chẳng hạn, nhiều người có thói quen dùng nước lạnh để hấp khoai, có người lại dùng nước nóng... vậy cách nào mới chuẩn?

Đầu bếp đã chỉ ra rằng, nếu bạn trực tiếp hấp khoai với nước lạnh sẽ làm mất nhiều dinh dưỡng của khoai. Làm theo cách dưới đây, khoai không những giữ được dinh dưỡng mà còn ngon ngọt hơn, đủ sức là thỏa mãn cơn nghiện khoai của bạn.

Chọn khoai lang

Chọn khoai lang sạch, nhẵn, hình dạng đẹp, cứng và bóng. Không mua khoai lang nảy mầm và bề mặt không bằng phẳng, điều đó có nghĩa là chúng không còn tươi nữa.

Về kích thước, bạn cần lựa chọn những củ khoai có kích thước vừa vặn, đừng lớn quá cũng đừng to qua. Chọn những củ khoai lành lặn thì sẽ ngọt và ngon hơn.

Không nên mua khoai lang có vết trên bề mặt, vì chúng không dễ bảo quản và dễ bị thối. Trên bề mặt khoai lang có những lỗ đen nhỏ, chứng tỏ bên trong khoai lang đã bị thối.

Ngoài ra, khoai lang thường ngọt hơn khi để càng lâu, vì vậy tốt nhất bạn nên bảo quản khoai lang thêm một thời gian sau khi mua về, để khi lượng đường trong khoai lang tích tụ hoàn toàn, khoai lang sẽ ngọt hơn sau khi luộc.

Làm sạch khoai lang

Trước tiên, chúng ta phải rửa sạch khoai lang đã chuẩn bị bằng nước sạch. Khi rửa khoai lang, hãy nhớ rửa bằng nước muối. Bởi vì nước muối có thể loại bỏ hiệu quả nhiều tạp chất và bụi bẩn trên bề mặt khoai lang.

Nhiều người có thói quen gọt vỏ khi hấp khoai lang. Điều này là sai, vì vỏ khoai lang có thể bảo vệ độ ẩm của phần thịt khoai và got vỏ sẽ làm mất chất dinh dưỡng của khoai trong quá trình hấp. Sau khi khoai lang được làm sạch, hãy cắt bỏ 2 đầu một chút để khoai lang hấp nhanh hơn.

Hấp khoai bằng nước nóng

Nhiều người cho rằng hấp trong nước lạnh và hấp trong nước nóng không có sự khác biệt. Thực tế không phải vậy, khi hấp trong thời gian lâu, chất dinh dưỡng và nước bị mất đi, hương vị tự nhiên kém hơn.

Đổ nước sạch vào nồi, đậy vung lại và bật bếp. Sau khi nước đun sôi mới cho khoai vào hấp, khoai sẽ chín nhanh và ngọt, mềm hơn. Vì vậy, hấp khoai lang cần phải sử dụng nước nóng. Nhiều người cho khoai trực tiếp và nồi hấp với nước lạnh là chưa đúng, khoai hấp sẽ không ngọt ngon như ý.

Đun nhỏ lửa trong 5 phút

Sau khi nước trong nồi sôi, chúng ta cho khoai lang vào nồi hấp, phải đậy nắp lại, sau đó đầu tiên chúng ta hấp nồi ở lửa lớn trong 10 phút, sau đó chuyển sang lửa nhỏ và hấp trong 5 phút để trong quá trình hấp, tinh bột trong khoai lang có thể được chuyển hóa thành đường ở mức độ lớn nhất.

Trong quá trình hấp thì bạn không nên mở nắp thường xuyên nhé, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của những củ khoai sau khi hấp xong.

Sau khi tắt bếp nhưng đừng vội lấy khoai ra ngay mà hãy để khoai trong nồi khoảng 3 - 5 phút sẽ giúp khoai ngon hơn. Cuối cùng, lấy khoai ra và để nguội rồi thưởng thức thôi nào.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới