ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Hướng dẫn cách chọn và ăn cá đúng chuẩn mà tới giờ nhiều người vẫn làm sai

Chủ nhật, 17/09/2017 11:33

Trong lúc các loại thịt đang đứng trước rất nhiều vấn đề, ăn cá có vẻ là lựa chọn an toàn. Nhưng một điều quan trọng là bạn có biết cách chọn cá hay không.

Cá là nguồn thực phẩm rất tốt và chứa hàm lượng chất đạm cao, giàu dinh dưỡng, vì thế chúng ta nên thường xuyên bổ sung món ăn này vào thực đơn hàng ngày rất tốt cho sức khỏe. Nhưng một vấn đề khiến các bà nội trợ đau đầu là làm thế nào chọn được cá tươi ngon, đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm cho gia đình. Chúng ta hãy cùng tham khảo những thông tin bổ ích và quan trọng dưới đây để biết cách chọn con cá ngon.

Hướng dẫn cách chọn và ăn cá đúng chuẩn mà tới giờ nhiều người vẫn làm sai

Nguyên tắc chọn cá

1. Kích thước đầu cá

Nhìn vào đầu cá, bạn có thể xác định gần như chính xác độ an toàn cũng như hương vị của nó sau khi chế biến. Không nên lựa chọn những con có đầu quá nhỏ, vì khi đó con cá có biểu hiện của sự phát triển không tốt, dẫn đến thịt cá sẽ không thơm ngon. Ngược lại, nếu con cá có đầu quá to thì chứng tỏ đây là con đã già, thịt cá không còn ngon và đặc đã tích lũy rất nhiều chất độc hại. Tốt hơn hết, hãy chọn con cá vừa phải để tránh được những chất độc hại cũng như thịt cá đang ở giai đoạn ngon nhất.

2. Mắt cá

Khi cầm con cá lên, hãy chú ý đến mắt và mang cá. Nếu mắt cá vẫn còn hoạt động, giác mạc sạch và mang cá vẫn đỏ tươi thì đây là những con tươi. Ngược lại, nếu mắt không đầy đủ hoặc không hoạt động, mắt đục, xanh xao thì đây chắc chắn là cá ươn.

3. Vây cá

Cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân cá, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi.

4. Đừng mua vì giá thấp

Nếu bất chợt bạn được người bán hàng giới thiệu mua cá với giá thấp hơn mọi ngày thì tốt hơn hết bạn nên dừng lại, vì khi đó chất lượng cá rất khó để đảm bảo.

Những cách chế biến cá không nên ăn để đảm bảo sức khỏe

1. Đừng vội vàng nấu cá luôn sau khi vừa sơ chế

Điều này có thể khiến nhiều người thắc mắc, nhưng đúng là như vậy. Trên thực tế, sau khi làm thịt cá tươi thì những chất độc cũng như các axit có hại cần phải mất một thời gian để loại bỏ, cũng như giúp thịt cá ngon hơn.

Thông thường, sau khi sơ chế xong, rửa sạch bạn nên để trong tủ lạnh khoảng 2 giờ trước khi chế biến.

2. Không nên ăn cá muối

Cá biển, cá muối trong quá trình đông lạnh và ướp muối sẽ tạo ra chất nitrosamine gây ung thư. Vì vậy, khi tiêu thụ thường xuyên thì khả năng ung thư của bạn sẽ rất cao.

3. Để đông lạnh trước khi ăn sushi

Có rất nhiều ký sinh trùng vẫn tồn tại trong thịt cá tươi. Nếu bạn thực sự muốn ăn sushi, hãy đặt miếng thịt sau khi chế biến trong tủ lạnh khoảng 24 giờ trước khi ăn. Khi đó, những vi khuẩn, kí sinh trùng sẽ bị triệt tiêu bởi không khí lạnh.

4. Không nên ăn cá chiên, rán

Trong tất cả các lựa chọn chế biến thì món hấp là an toàn cho sức khỏe nhất. Món hấp cũng rất ngon và đặc biệt tốt cho sức khỏe, ít dầu, các chất dinh dưỡng được đảm bảo. Các món chiên rán dù ngon miệng nhưng thực tế lại gây ra rất nhiều độc hại cho cơ thể vì chuỗi dinh dưỡng sẽ bị phá hủy, dầu mỡ và các gia vị sẽ tạo thành những chất có hại.

>> Cách làm món tôm chiên cay đậm đà ngon cơm

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới