ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Khi làm trứng hấp, bạn đừng chỉ cho thêm nước vào, hãy thêm '1 thìa' này để trứng trở nên mịn, mềm, núng nính và không tanh

Thứ năm, 26/09/2024 16:51

Trong số rất nhiều cách chế biến, hấp trứng là phương pháp giúp trứng dễ tiêu hóa và hấp thụ nhất. Bên cạnh đó, trứng hấp còn có vị mềm mịn, thơm ngon, vì vậy mỗi sáng tôi đều làm một bát trứng hấp cho gia đình.

Mặc dù trứng hấp là món rất đơn giản, nhưng nhiều người lại không thể làm ngon được. Một số trường hợp trứng hấp có nhiều lỗ khí, khiến món ăn trở nên khô cứng hoặc có mùi tanh, làm mất đi hương vị thơm ngon. Tại sao món trứng hấp ở nhà hàng lại vừa mềm mịn, vừa thơm ngon đến vậy? Có mẹo nào không? Chắc hẳn mọi người đều đang thắc mắc phải không? Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm của mình nhé.

Không phải ai cũng biết cách làm để có món trứng hấp mịn mượt

Để làm món trứng hấp ngon, có một số chi tiết rất quan trọng, và một trong những yếu tố then chốt là thêm "loại nước nào". Các bạn thường hấp trứng bằng cách cho nước lạnh (nước máy) phải không? Đó là lý do khiến trứng không được ngon như ý.

Nước lạnh chứa nhiều không khí, khi đun nóng, không khí sẽ thoát ra nhanh chóng, làm trứng hấp xuất hiện nhiều lỗ khí. Vậy các đầu bếp chuyên nghiệp thường làm thế nào để hấp trứng? Hãy cùng xem nhé, học xong đảm bảo món trứng hấp của bạn sẽ mềm mịn, không có lỗ khí, thơm ngon và không còn mùi tanh nữa.

Cách làm món trứng hấp

Nguyên liệu:

Trứng gà Giấm gạo Muối ăn Nước tương Dầu mè Hành lá Nước ấm

Cách làm:

Chuẩn bị 2 quả trứng gà, đập trứng ra bát. Nếu chỉ làm cho trẻ con ăn thì một quả là đủ. Dùng đũa hoặc dụng cụ đánh trứng để đánh đều trứng. Nhớ đánh theo một chiều để trứng không bị vỡ bọt khí, điều này rất quan trọng giúp trứng hấp mịn màng.

Thêm 1 thìa giấm gạo vào bát trứng. Giấm gạo sẽ giúp khử mùi tanh của trứng, đồng thời làm món trứng hấp trở nên mịn màng, mềm mại hơn.

Tiếp theo, thêm một ít muối vào trứng, khoảng 1/4 thìa cà phê, khuấy đều.

Đổ nước ấm (không dùng nước lạnh) vào bát trứng, tỷ lệ trứng và nước là 1:1. Nước ấm sẽ giúp trứng hấp không bị nổi bọt khí. Khuấy nhẹ nhàng để trứng và nước hòa quyện vào nhau.

Lọc hỗn hợp trứng qua một cái rây lọc để loại bỏ các mảng trứng chưa tan hết, giúp trứng hấp mịn hơn.

Chuẩn bị nồi hấp, cho nước vào đun sôi, sau đó đặt bát trứng vào nồi. Nhớ đậy nắp kín để hơi nước không thoát ra ngoài. Hấp trứng trong khoảng 10 phút trên lửa nhỏ. Đừng hấp quá lâu, trứng sẽ bị khô và cứng.

Trong khi chờ trứng chín, chuẩn bị hành lá, rửa sạch rồi thái nhỏ. Khi trứng đã hấp xong, lấy ra khỏi nồi, bề mặt trứng mịn màng, mềm mượt. Rưới một ít nước tương, dầu mè và thêm một chút tiêu lên bề mặt. Cuối cùng rắc hành lá lên trên là món trứng hấp đã hoàn thành.

Món trứng hấp này tôi đã làm trong suốt hơn 10 năm qua, lần nào cũng thành công, giống hệt như món ở nhà hàng. Trứng mềm mịn, không có lỗ khí và không bị tanh. Cả nhà tôi đều rất thích, bạn hãy thử làm ngay nhé!

Tóm tắt bí quyết

Để có món trứng hấp ngon như nhà hàng, thực ra rất đơn giản, bạn chỉ cần nhớ 4 điểm quan trọng sau:

Đánh trứng theo một chiều: Điều này giúp tránh việc tạo ra nhiều bọt khí, làm món trứng hấp được mịn màng.

Dùng nước ấm thay vì nước lạnh: Nước lạnh chứa nhiều không khí, khi đun nóng sẽ tạo ra lỗ khí trong trứng hấp.

Thêm 1 thìa giấm gạo: Giấm gạo giúp khử mùi tanh và làm trứng hấp trở nên mịn màng, mềm mượt.

Hấp lửa nhỏ và đậy kín nắp nồi: Hấp trên lửa nhỏ giúp trứng chín đều, đậy kín nắp để giữ hơi nước, làm trứng không bị khô.

Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn làm được món trứng hấp ngon như ý!

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)