ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Khi mua đường đá, chọn đường đá vàng hay đường đá trắng để nấu ăn?

Thứ ba, 21/04/2020 09:09

Đường thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống. Có nhiều loại đường, ví dụ, đường đá có đường đá vàng và đường đá trắng. Nhiều người có thể không biết sự khác biệt giữa hai loại đường này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Đường đá trắng

Đường đá trắng là một loại đường đá tinh thể duy nhất. Nó được tinh chế và cô đặc bằng đường sucrose. Hầu hết đường đá trắng được tẩy trắng bằng sulfur dioxide. Chất lượng là tinh khiết và độ ngọt tương đối cao, kết cấu đặc biệt cứng và có khả năng lưu trữ lâu hơn.

đường đá vàng

Đường tinh thể màu vàng là đường đa tinh thể, các tinh thể không đều, và sự khác biệt kích thước là tương đối lớn. Đây là tinh chế ban đầu của sucrose mà không cần hai bước khử màu và tinh chế, về cơ bản giữ lại hầu hết hàm lượng dinh dưỡng đường của mía, nhưng đồng thời chứa một lượng nhỏ tạp chất, có màu vàng nhạt và các sắc thái màu khác nhau.

Có 3 điểm khác biệt chính giữa đường đá vàng và đường đá trắng:

Điểm 1: Quy trình sản xuất khác nhau

Đường đá vàng ít tẩy trắng và tinh luyện hơn đường đá trắng. Nói chung, đường đá vàng tương đối thô và nguyên bản, giữ lại các chất dinh dưỡng ban đầu của mía. Còn đường đá trắng sau khi khử màu và tinh chế, đường đá trắng sẽ có độ ngọt cao hơn và màu sắc đẹp hơn.

Điểm 2: Công dụng khác nhau

Đường tinh thể màu vàng thích hợp hơn cho màu thực phẩm, chẳng hạn như dùng để nấu món sườn heo chua ngọt, thịt lợn om kho tàu. Còn đường tinh thể trắng phù hợp hơn để làm đồ uống, bởi vì hương vị của nó sẽ ngọt hơn.

Để nấu món sườn heo chua ngọt, thịt lợn om kho tàu, sử dụng đường đá vàng sẽ phù hợp

Điểm 3: Sự khác biệt về chất dinh dưỡng

Do đường tinh thể màu vàng chưa trải qua hai bước làm mờ và tinh chế, đường mía có nhiều thành phần tự nhiên hơn đường tinh thể trắng, do đó giá trị dinh dưỡng của đường tinh thể màu vàng sẽ phong phú hơn đường đá trắng.

Đường đá vàng dinh dưỡng và sử dụng nấu ăn hợp hơn đường đá trắng

Tuy nhiên, cho dù đó là đường đá trắng hay đường đá vàng đều có thể được sử dụng bình thường, nhưng trong quá trình sử dụng, chúng ta nên chú ý đến việc sử dụng và đặc điểm của nó để phân bổ.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)