ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Khi mua lạc, nên chọn loại hạt trắng hoặc đỏ? Thực tế, chúng có sự chênh lệch lớn, không khéo sẽ mua nhầm và phí tiền

Thứ ba, 05/04/2022 12:55

Trên thị trường hiện có hai loại lạc phổ biến là trắng và đỏ. Điều này khiến nhiều bà nội trợ băn khoăn không biết ngoài sự khác biệt về màu sắc, liệu chúng có sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng bên trong, và nên chọn mua loại nào là tốt nhất?

Rất nhiều người nhầm lẫn rằng: lạc đỏ hay lạc trắng thì cũng chỉ đều là lạc. Màu vỏ khác nhau thì cùng chẳng có gì ảnh hưởng cả. Tuy nhiên, không chỉ là sự khác nhau về màu sắc lớp vỏ bên ngoài, ngay cả hương vị và công dụng của chúng đối với sức khỏe con người cũng khác nhau.

Lạc trắng

Lạc trắng có đặc điểm là kích thước lớn và hàm lượng dầu cao. Do sản lượng dầu cao, nên chúng thường được sử dụng để ép dầu (dầu đậu phộng) hay làm bơ (bơ đậu phộng). Ngoài ra lạc trắng có độ giòn, vị bùi nên có thể sử dụng cho các món chiên, rang, nộm…

Lạc trắng rất giàu axit béo không no và axit amin, trong đó hàm lượng canxi cao hơn, rất thích hợp cho người già và trẻ em.

Ngoài axit folic, lạc trắng cũng chứa nhiều cellulose hữu ích, một vai trò rõ ràng về chất thải đường ruột, không gây béo phì.

Lạc trắng và các sản phẩm từ lạc trắng có thể giúp kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa béo phì hiệu quả. Lạc có thể giảm cân, chống lão hóa mạnh.

Trong y học, lạc trắng có thể dùng để điều trị các bệnh như: Cao huyết áp, mất ngủ, phù thũng...

Lạc đỏ

Lạc đỏ với lớp vỏ lụa dày và màu đỏ đậm rất giàu sắt, ngoài ra chúng còn giàu axit amin và khoáng chất. Vì vậy chúng được xem là loại thực phẩm giúp bổ máu, dưỡng khí. Loại thực phẩm này rất tốt cho phụ nữ để bồi bổ khí huyết. Chất lysine trong hạt lạc có tác dụng phòng ngừa lão hóa sớm và giúp tăng trí tuệ của trẻ em. Acid glutamic và acid aspartic thúc đẩy sự phát triển tế bào não và tăng cường trí nhớ. Ngoài ra chất catechin trong lạc cũng có tác dụng chống lão hóa.

Lạc đỏ thì có chút vị ngọt nơi đầu lưỡi. Lạc càng mới thì độ ngọt càng cao. Vì vậy, loại này thường sử dụng cho các món cháo, hầm. Ngoài ra, lạc đỏ có độ rắn chắc, giòn, bùi béo nên hoàn toàn có thể sử dụng cho các món ăn thông thường như rang, chiên, và các món ăn vặt khác.

Mỗi loại lạc có giá trị dinh dưỡng khác nhau, thế mạnh khác nhau, do đó, bạn hãy chọn loại lạc phù hợp với mục đích nấu ăn của mình, đừng mua nhầm kẻo nấu không ngon, lãng phí lạc.

Cách làm lạc rang muối ngon giòn, chuẩn vị nhà hàng:

Nguyên liệu: lạc, dầu ăn, muối

Thực hiện:

1. Cho lạc vào nước rửa sạch sau đó để ráo nước, dùng giấy bếp thấm hết phần nước còn sót lại. Vì phần lớn đậu phộng tiếp xúc trực tiếp với không khí và dễ bị nhiễm khuẩn nên cách tốt nhất là bạn nên rửa sạch trước khi rang.

2. Cho dầu ăn vào chảo, đổ lạc vào dầu để nguội, rang trên lửa vừa và nhỏ. Không được để lửa to quá, lửa to sẽ làm vỏ lạc bị nổ nhưng bên trong vẫn còn sống.

3. Đảo lạc cho đến khi vỏ lạc hơi ngả màu và dậy mùi thơm thì tắt bếp, rắc muối lên. Đừng tắt bếp đến khi lạc dậy mùi thơm, nếu không lạc sẽ có vị đắng.

Lời khuyên: Sau khi đổ lạc ra khỏi chảo, bạn có thể nhỏ vài giọt rượu trắng lên bề mặt lạc để lạc được lâu mà vẫn giữ được vị giòn mà không bị ỉu.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới