ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Khi nấu cơm: Thả một thứ gia vị này vào nồi, sau khi cơm chín hạt sẽ trong óng, dẻo và thơm

Thứ hai, 07/10/2024 11:56

Cơm là một trong những thực phẩm chủ yếu, nếu bạn không ăn cơm trắng trong một ngày, dạ dày của bạn sẽ luôn cảm thấy trống rỗng và không no.

Nấu một bát cơm trắng tưởng chừng đơn giản nhưng không chỉ đơn thuần là luộc cơm! Nhiều người không thể kiểm soát được lượng nước khi nấu cơm, có lúc cơm quá loãng trông như cháo khô đã luộc, có lúc cơm lại cứng như chưa chín.

Ngay cả khi chúng ta dùng nồi cơm điện để nấu cơm, tại sao cơm do người khác nấu lại thơm, mềm, có hạt rõ ràng và kết cấu vừa phải?

Thực tế, ngoài việc cho thêm nước, bạn còn có thể cho thêm hai thứ này nữa. Sau khi cơm chín sẽ có hạt trong, dẻo và thơm!

Muốn ngon thì không thể thiếu chi tiết nấu nướng!

1. Vo gạo

Tin đồn trên mạng: Vo gạo quá 2 lần có mất chất dinh dưỡng?

Vo gạo không làm mất đi chất dinh dưỡng mà sẽ làm cho gạo sạch hơn.

Hầu hết gạo trên thị trường đều đã được đánh bóng, càng đánh bóng thì lượng vitamin B1 còn lại càng ít, nên loại gạo bạn thường ăn thực ra không có nhiều vitamin B1.

Khi vo gạo, bạn đừng lo lắng chất dinh dưỡng có bị trôi đi hay không, vì vậy tốt nhất bạn nên vo sạch và nấu chín.

2. Ngâm

Sau khi vo gạo, không nên cho trực tiếp nước vào nồi mà cho vào tô trước, thêm một lượng nước thích hợp rồi ngâm trong 10 phút để gạo khô ngấm một ít nước và dẻo hơn, sẽ không chỉ mềm hơn mà còn rút ngắn thời gian nấu.

3. Thêm nước

Nên thêm bao nhiêu nước vào gạo? Điều này liên quan đến độ mềm và độ cứng của gạo. Hiện nay, với những chiếc nồi cơm điện thông minh đều có thang đo lượng gạo cần thêm bao nhiêu chén và lượng nước thêm vào.

Nếu là nồi cơm điện thông thường thì chỉ cần nhớ tỷ lệ gạo và nước. Gạo: nước = 1:1,2 ~ 1,5, tỷ lệ này là phù hợp nhất, miễn là nước cao hơn gạo một chút khoảng 1,5 ~ 2 cm, tức là một đốt ngón tay, cách này gạo sẽ không bị nhão hoặc sống.

4. Thêm 2 loại gia vị

Ngoài việc cho đủ nước, muốn cơm có hương vị thơm ngon bạn cũng nên cho thêm 2 loại gia vị đó là giấm trắng và dầu ăn, chỉ cần vài giọt cơm sẽ mềm và cứng vừa phải, với các hạt rõ ràng, hương vị gạo đậm đà và không có vẻ quá lỏng hoặc dính.

Thành phần chính của gạo là tinh bột. Giấm trắng có tác dụng thủy phân nhanh chóng tinh bột, giúp cơm chín nhanh. Giấm trắng tuy có vị chua nhưng khi hơi nước bay hơi, vị chua sẽ bay hơi, cơm hấp sẽ không bị chua. Cố gắng sử dụng loại dầu có hương vị nhẹ để nấu ăn, chẳng hạn như dầu ngô, nếu không gạo sẽ có mùi dầu. Sau khi cho dầu vào, hạt gạo sẽ bóng hơn và hạt gạo sẽ nổi rõ hơn.

Mẹo: Không nên cho quá nhiều dầu ăn, nếu không sẽ làm tăng lượng chất béo ăn vào và làm giảm cảm giác no của cơm.

5. Nấu cơm

Sau khi hoàn thành 4 bước này, bạn có thể đậy nắp lại và bắt đầu nấu cơm. Thời gian hấp của mỗi nồi cơm điện là khác nhau, thông thường khoảng 30 đến 40 phút sau khi cơm chín, dùng xẻng đảo đều, đậy nắp lại đun nhỏ lửa trong 5 phút, cơm sẽ mềm và thơm hơn.

Dù là gạo rẻ hay gạo đắt tiền nấu theo phương pháp này đều sẽ mềm và ngon, hạt trong và rất thơm. Mọi người hãy thử xem.

Ngày nay, chế độ ăn uống của nhiều người quá tinh tế, dễ dẫn đến việc ăn uống không đủ chất xơ. Khi nấu cơm, bạn có thể thêm một ít ngũ cốc nguyên hạt với lượng vừa phải nhé!

Thêm ngũ cốc nguyên hạt vào cơm

1. Gạo + gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo còn giữ lại một lớp cám, mầm và lớp aleurone, giàu chất xơ và khoáng chất đa dạng, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm chuyển hóa đường và tăng cảm giác no.

2. Gạo + gạo tím

Sự kết hợp này thích hợp cho mùa thu đông. Cơm tím có tác dụng bổ huyết, bổ khí, làm ấm lá lách và dạ dày. Là một thực phẩm chủ yếu được lựa chọn.

3. Cơm + Yến Mạch

Yến mạch giàu chất dinh dưỡng hơn gạo. Điều quan trọng nhất là chúng rất giàu chất xơ và nhiều loại vitamin ngũ cốc.

4. Gạo + kê

Hạt kê rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo và carbohydrate. Vì hạt kê rất dễ được cơ thể con người tiêu hóa và hấp thụ nên được các chuyên gia dinh dưỡng gọi là “gạo tốt cho sức khỏe”.

5. Cơm + đậu đỏ

Đậu đỏ chứa một lượng lớn kali và nằm trong top 3 loại thực phẩm có hàm lượng kali cao nhất trong tự nhiên. Tỷ lệ khoảng 1:4 và bạn chỉ cần sử dụng nồi cơm điện thông thường để hấp cơm.

6. Cơm + khoai mỡ

Mùi vị của khoai mỡ mềm và dẻo, dễ tiêu hóa, có thể có tác dụng điều hòa tốt cho những người có vấn đề về đường tiêu hóa kém.

7. Cơm + khoai lang

Khoai lang chứa chất xơ, có thể kích thích nhu động ruột và giúp đại tiện.

Lời khuyên:

① Hạt thô cần được ngâm trước. Ở nhiệt độ phòng bình thường (25oC), ngâm trong 30 phút là đủ; nếu nhiệt độ nước thấp khi thời tiết lạnh thì có thể kéo dài đến 50 phút;

② Nhiều người cao tuổi mắc chứng khó tiêu chức năng, chẳng hạn như sau khi ăn dễ bị chướng bụng, ợ hơi, khó tiêu. Đối với những người này, họ nên chú ý không ăn quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới