ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Kho thịt lợn với loại lá này, không cần thắng đường thịt vẫn lên màu vàng óng, mềm tan trong miệng

Thứ sáu, 11/10/2024 16:54

Thịt lợn kho là một món ăn quen thuộc trong nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để nấu thịt kho nhanh mềm, thơm ngon và chuẩn vị.

Món thịt kho là món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình bởi độ đậm đà vào hao cơm mà nó đem lại. Để món thịt kho có màu vàng ỏng ả bắt mắt mà không cần phải mua gói gia vị thịt kho bán sẵn, bạn hãy thử làm theo công thức kho thịt cùng lá mít. Thịt kho theo cách này giúp món ăn lên màu vàng đẹp mắt, thịt mềm mà không cần thắng đường.

Món kho thịt với lá mít không chỉ mang lại hương vị đặc sắc mà còn rất bổ dưỡng. Thịt mềm mại, màu sắc bắt mắt cùng với hương thơm quyến rũ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình.

Món kho thịt với lá mít thơm ngon hấp dẫn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Thịt lợn: 500g (nên chọn thịt ba chỉ hoặc thịt nạc vai để có độ mềm)

Lá mít: 5-7 lá (tùy theo khẩu vị)

Nước mắm: 3-4 muỗng

Hạt nêm: 1 muỗng

Tiêu: 1/2 muỗng

Tỏi: 2-3 tép (băm nhuyễn)

Hành tím: 2 củ (băm nhuyễn)

Đường: 1 muỗng (có thể thay bằng đường thốt nốt cho hương vị đặc trưng) Nước: 1 chén

Nguyên liệu cho món thịt kho nên chọn tươi ngon.

Sơ chế và ướp thịt

Thịt ba chỉ mua về dùng muối chà xát, sau đó rửa lại với nước sạch.

Bạn đun 1 nồi nước lên đợi khoảng 1 phút cho nước trong nồi sôi bùng lên thì lấy thịt bỏ vào, chần sơ với lửa to trong khoảng 3 phút thì vớt thịt ra và rửa lại với nước sạch.

Cách khử mùi hôi thịt ba chỉ

Trước khi kho thịt nên sơ chế để khử mùi hôi của thịt.

Để khử đi mùi hôi của thịt lợn thì trước khi chế biến bạn hãy chần sơ thịt qua nước sôi khoảng 3 phút cùng với 1 củ hành tím đập dập, hành sẽ giúp khử mùi hôi rất tốt. Ngoài ra rượu trắng có tác dụng tẩy sạch mùi hôi của thịt rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cho vào nước luộc thịt một ít rượu trắng trước khi vớt thịt ra. Sau đó, rửa thịt lại với nước lạnh rồi mang đi chế biến tiếp, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa và món ăn chế biến từ thịt heo sẽ thơm ngon hơn. Sau khi đã rửa thịt lại bằng nước sạch thì bạn cắt thịt thành các miếng nhỏ vừa ăn khoảng 1/2 lóng tay rồi cho vào tô lớn.

Tiếp đến, bạn nêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu rồi trộn đều tất cả lên.

Cuối cùng, bạn bỏ phần hành tím, tỏi băm vào và trộn đều lên, để yên cho thịt thấm gia vị khoảng 20 phút.

Việc ướt gia vị là bước cần thiết để món ăn thấm vị và ngon hơn.

Ướp và kho thịt

Cho thịt vào tô, thêm nước mắm, hạt nêm, tiêu, tỏi và hành tím băm. Trộn đều và để ướp khoảng 30 phút để thịt thấm gia vị.

Đun nóng một chút dầu ăn trong nồi. Khi dầu nóng, cho thịt vào xào sơ để thịt săn lại, giúp giữ được nước ngọt bên trong.

Sau đó, đổ nước vào nồi, cho đường vào khuấy đều (nếu bạn không muốn dùng đường, có thể bỏ qua bước này).

Khi nước bắt đầu sôi, hạ nhỏ lửa, cho lá mít vào, đậy nắp lại và kho trong khoảng 30-40 phút. Trong quá trình kho, bạn có thể kiểm tra và thêm nước nếu thấy nước cạn.

Chỉ với các bước đơn giản bạn đã có món thịt kho nhanh mềm, thơm ngon và chuẩn vị.

Hoàn thành:

Khi nước trong nồi cạn dần và thịt đã mềm, bạn nêm nếm lại cho vừa ăn. Nếu bạn thích ăn nước nhiều, có thể để lại một chút nước để ăn kèm với cơm. Tắt bếp và để món ăn nguội bớt trước khi dọn ra đĩa.

Mẹo để món ăn thêm đậm đà

Thời gian kho: Kho thịt lâu hơn sẽ giúp thịt mềm và ngấm gia vị hơn. Tuy nhiên, cũng cần chú ý không để cạn nước quá, tránh làm thịt bị khô.

Lá mít: Sử dụng lá mít tươi sẽ tạo ra hương thơm đặc trưng, giúp món ăn thêm phần hấp dẫn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)