ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Không phải ai cũng biết cách để có món cơm rang thập cẩm với hạt cơm trong, bóng và săn chắc, không dính nhau

Thứ năm, 08/04/2021 16:04

Cơm rang thập cẩm là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên, làm thế nào để món cơm rang hạt cơm trong, bóng và săn chắc, không dính nhau thì không phải ai cũng biết.

Nguyên liệu

Trứng gà: 2 quả

Cà rốt: 1/2 củ

Đậu đũa hoặc đậu que: 5 quả

Ngô ngọt: 1/3 hộp hoặc nửa bắp nếu không có ngô hộp

Một ít hạt đậu Hà Lan (nếu có)

Xúc xích: 2 cái (thích béo ngậy hơn thì thêm lạp sườn, hoặc giò chả)

Tôm tươi: 5-6 con

Cơm nấu khô

Hành lá

Dưa chuột

Gia vị: bột nêm, xì dầu, nước mắm, hạt tiêu.

Cách làm

Bước 1: Chuẩn bị cơm

Khi rang cơm, tốt nhất là nên nấu cơm từ hôm trước và để qua đêm trong tủ lạnh thì hạt cơm sẽ săn chắc và tơi hơn khi rang. Nếu là cơm mới nấu thì bạn cần để nguội hoàn toàn rồi mới đem rang.

Khi nấu cơm, bạn cần lưu ý một bước vô cùng quan trọng để khiến hạt cơm trong, săn chắc và không bị dính nhau lúc rang đó là lúc vo gạo và trộn gạo. Cần vo gạo kỹ một để cơm bớt dính nhưng cũng không nên vo quá kỹ khiến cơm mất chất. Vo xong, để ráo nước rồi cho vào nồi. Lúc này thêm 5g dầu thực vật vào, trộn thật đều. Cơm được nấu theo cách này sẽ căng bóng, trong suốt đảm bảo thơm ngon và đẹp về mặt thẩm mỹ. Sau đó, cho nước vào nấu thành cơm như bình thường.

Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu

- Tôm luộc chín bóc vỏ xắt hạt lựu.

- Đậu đũa cắt nhỏ luộc chín.

- Cà rốt gọt vỏ cắt nhỏ hạt lựu, luộc chín tới.

- Ngô ngọt, hạt đậu Hà Lan rửa qua luộc lại một nước vớt ra để ráo.

- Xúc xích hoặc lạp sườn thái nhỏ.

Bước 3: Rang cơm Đập hai quả trứng ra bát thêm chút hạt tiêu và bột nêm đánh thật tan, lấy miếng vải mềm thấm qua chút dầu ăn rồi lau đều khắp chảo chống dính, đổ trứng vào láng thật mỏng, nếu chảo nhỏ rán trứng làm hai lần, khi trứng chín gắp ra đĩa, để nguội rồi thái chỉ. Cơm mang ra bóp với 1 quả trứng gà cho thật tơi (chú ý không cần dùng quá nhiều trứng) Phi thơm hành, đổ cơm vào trước, đảo cho hơi săn rồi tiếp tục cho xúc xích hoặc lạp sườn vào, ngô ngọt đậu đũa, cà rốt, tôm đảo thật đều, cho chút nước mắm và hai thìa canh xì dầu vào cho thật thơm. Cuối cùng thêm chút hạt tiêu, khi hạt cơm bắt đầu se lại đổ nốt trứng thái chỉ trộn đều một lần nữa.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Cho cơm rang ra đĩa, ăn nóng kèm dưa chuột rất ngon.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)