ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Khúc biến tấu của mì ăn liền Hà Nội

Thứ tư, 21/05/2014 10:57

Ở Hà Nội có nhiều loại mì ngon lắm. Có thứ được chế biến cầu kì, nguyên liệu lạ lẫm nhưng nguyên liệu cơ bản vẫn là dùng thứ mì ăn liền giá rẻ, gia giảm đôi chút đã khiến món ăn bình dân trở nên ngon miệng và mới lạ.

Chế biến mì có hai cách cơ bản: một là chế nước dùng, ăn mì nước; hai là xào mì hoặc trộn nước sốt để có món ăn khan, ít nước nhưng đậm đà. Dù theo cách nào đi chăng nữa cũng không thể phủ nhận sự biến hóa diệu kì của nắm mì bé tẹo, sau chế biến lại có hương vị thơn ngon hấp dẫn khó quên. 1. Mì tôm chanh-bò khô Mì tôm chanh-bò khô không phải là món kì công xào nấu, đó chỉ là một cách ăn mì rất phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học trò còn ngồi trên ghế nhà trường trong thành phố. Giữa những ca học căng thẳng, một nắm mì với nước sôi cũng đủ làm ấm lòng bao cái bụng cồn cào.  Căng tin trường chẳng lấy đâu được đủ đầy gia giảm, nên tự các bạn trẻ đã nghĩ ra cách kết hợp “ăn rơ” giữa mì tôm chanh và bò khô. 

Bò khô là món nhâm nhi khoái khẩu của học trò, trong lúc ăn mì, có cô cậu nào tinh nghịch thả vài sợi bò khô vào bát, ấy vậy mà được món ngon miệng, hợp vị tới kì lạ. Khô bò cay cay, hòa vào nước mì tôm chanh lại thấy mềm ngọt, quyện cùng vị chua béo của gia vị và những sợi mì dai giòn; chỉ giản dị vậy thôi mà quyến rũ tới khó cưỡng. 2. Mì trộn chua ngọt kiểu Hàn Quốc

Quán phở chua trên phố Nguyễn Hữu Huân vốn đã có tiếng tăm từ khá lâu. Ở đây ngoài phở chua còn có món mì chua ngọt hút khách không kém. Có điều kì lạ, tuy phở chua và mì chua gần như có cùng các nguyên liệu gia giảm, nhưng phở chua có nguồn gốc từ Lạng Sơn, trong khi mì chua ngọt lại được mang danh...Hàn Quốc. Thứ khác biệt duy nhất giữa mì chua và phở chua ngọt là sợi mì. Có lẽ bởi sợi mì là loại đồ “của ngoại” nên món ăn được mang danh mĩ miều là thế.

Mì chua ngọt dùng loại mì sợi lớn, béo ngậy chứ không mỏng manh cháy khét như thứ mì gói thông thường. Mì được trộn với nhiều nguyên liệu hấp dẫn, đếm sơ qua cũng có thể kể tới thịt xá xíu, khô mực , gà xé sợi chiên , xúc xích, lạp xưởng, hành khô, đậu phộng rang, rau thơm. Nổi bật hơn cả là những sợi khoai lang chiên vàng ruộm, giòn tan, vị ngọt béo vô cùng độc đáo. Khi trộn đều, nước sốt chua ngọt cùng một chút maiyonnaise ngầy ngậy sẽ thấm đều vào từng sợi mì mềm dai và hấp dẫn. 3. Mì xào

Mì xào bò

Mì xào có lẽ là biến tấu thân thuộc hơn cả với nhiều người. Tại bất kì quán phở nào ở Hà Nội, bạn cũng có thể gọi một suất mì xào để thưởng thức. Các nguyên liệu làm mì xào không khác món phở xào bao nhiêu. Bắt đầu bằng nắm mì chần sơ cho tơi, đầu bếp sẽ gia giảm thêm dầu ăn, mắm muối, nước tương, hành tây tỏi tây, thịt tùy loại rồi xào nhanh tay trên lửa lớn, tới khi các nguyên liệu hòa quyện vào nhau đậm đà, tỏa mùi hương hấp dẫn là có thể phục vụ khách hàng.

Mì xào cuống tim

Nếu như mì xào ở các quán phở thông thường thường dùng thịt bò, thì có một địa chỉ trên phố Thợ Nhuộm phục vụ thực khách món mì xào cuống tim hấp dẫn hơn cả. Mì vàng ươm, ăn thơm ngậy, quyện với vị ngọt của thịt bò, của cuống tim, rất đỗi thân quen và gần gũi với bất kỳ ai.

Mì chiên giòn Khâm Thiên - ảnh:PLXH

Quán phở chiên nổi tiếng trên phố Khâm Thiên cũng có món mì chiên giòn lạ miệng và hấp dẫn không kém. Mì chiên cũng chấm kèm nước sốt bò sánh sệt như phở chiên. Sợi mì chiên giòn tan, chấm nước sốt đậm đà, là món ăn lí tưởng cho những người ưa khám phá. 4. Mì gà tần phố cổ

Quán mì lạ nằm ngay góc phố giao giữa Hàng  Bồ và Lương Văn Can. Chỉ là quán vỉa hè nhỏ xíu chật chội nhưng quán cũng đã có thâm niên trên dưới hai mươi năm cùng độ nổi tiếng ngang với “lịch sử phát triển” đó. Mì và gà tần là một cách kết hợp độc đáo, dùng ăn chơi rất đã miệng. Món ăn được chế biến khá đơn giản, chỉ là gà tần ăn kèm mì tôm trần và chút giá đỗ. Nhưng nhìn bát mì nóng hổi, thơm nức mùi ngải cứu cùng những miếng gà tần ngậy béo, chắc hẳn khó cái bụng đói nào có thể chối từ.

depplus.vn