ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Làm thế nào để xào rau củ không bị đen? Đầu bếp 50 tuổi dạy bạn 7 mẹo giữ rau giòn, ngon và xanh bóng

Thứ sáu, 25/10/2024 14:23

Trong căn bếp ấm cúng của một nhà hàng nhỏ, có một đầu bếp đã trải qua hơn 30 năm kinh nghiệm. Đây là một đầu bếp 50 tuổi nổi tiếng không chỉ với các món ăn ngon mà còn bởi những mẹo vặt nhỏ giúp cho món ăn giữ được màu sắc và hương vị tuyệt vời.

Trong bài viết này, đầu bếp nổi tiếng này sẽ chia sẻ bảy bí quyết quan trọng để giúp bạn xào rau xanh mà không bị đen, đảm bảo món rau luôn giòn ngon và bắt mắt.

Cách xào rau không bị đen được nhiều bà nội trợ quan tâm (Ảnh minh họa)

Chọn rau thật tươi, màu sắc tự nhiên

Điều đầu tiên để có món rau xào ngon là phải chọn được những bó rau thật tươi, màu sắc còn xanh mướt. Rau tươi là yếu tố quan trọng quyết định độ ngon và màu sắc của món ăn. “Rau phải tươi, màu sắc rạng rỡ mới đảm bảo khi xào lên giữ được độ xanh, không bị úa đen”, đầu bếp chia sẻ. Chọn rau có lá không bị dập nát, còn độ cứng tự nhiên và tránh những bó rau đã có dấu hiệu vàng úa.

Không ngâm rau quá lâu trong nước

Ngâm rau quá lâu trong nước có thể làm mất đi chất dinh dưỡng cũng như khiến rau hấp thụ nước quá nhiều, dễ khiến món ăn bị nhão. Đầu bếp khuyên rằng chỉ nên rửa rau nhanh chóng bằng nước sạch. "Nhiều người có thói quen ngâm rau lâu để loại bỏ cặn bẩn, nhưng điều này vô tình khiến rau hút nước và khó giữ được độ giòn khi xào", đầu bếp nhắc nhở.

Chần rau nhanh với nước sôi

Một bí quyết nữa để giữ màu xanh cho rau là chần sơ qua rau với nước sôi trước khi xào. Nước sôi nên được cho thêm một chút muối và một thìa dầu ăn. Muối sẽ giúp giữ lại màu xanh tự nhiên của rau, còn dầu ăn tạo lớp màng bảo vệ, giúp rau không bị thâm khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. "Nhưng nhớ là chỉ chần trong vòng 10 giây thôi, không để lâu quá", đầu bếp cẩn thận nhắc nhở. Sau khi chần, rau cần được cho ngay vào nước lạnh để dừng quá trình chín, giữ độ giòn.

Sử dụng nhiệt độ đúng cách

Khi xào rau, nhiệt độ đóng vai trò rất quan trọng. Theo đầu bếp, phải đảm bảo "chảo thật nóng, dầu vừa đủ", nghĩa là đun nóng chảo trước rồi mới cho dầu vào. Khi dầu đã đạt đến khoảng 70% nhiệt độ, cho rau vào và nhanh chóng đảo đều. "Nếu dầu quá nóng, rau sẽ bị cháy xém và mất màu, còn nếu dầu chưa đủ nóng, rau sẽ bị chín quá lâu và ra nước". Phương pháp này giúp rau chín đều, giòn và giữ được màu xanh.

Không đậy nắp khi xào

Khi xào rau, nhiều người có thói quen đậy nắp để rau chín nhanh hơn. Tuy nhiên, đậy nắp sẽ khiến rau hấp thụ hơi nước, dễ dẫn đến mất màu và trở nên nhũn nhão. Đầu bếp khuyên rằng: “Xào rau phải để mở nắp, đảo nhanh tay và không để rau tiếp xúc với hơi nước quá lâu”. Điều này giúp giữ lại độ tươi xanh và vị ngọt tự nhiên của rau.

Thêm một chút nước dùng

Nếu muốn rau xào thêm phần ngon miệng và màu sắc bắt mắt, đầu bếp gợi ý có thể thêm một ít nước dùng khi xào. “Nước dùng sẽ giúp rau có thêm vị ngọt tự nhiên, đồng thời giữ cho rau không bị khô,” ông Bình chia sẻ. Nước dùng nên được cho vào khi rau bắt đầu khô để tạo độ ẩm vừa đủ, giúp rau bóng đẹp mà không bị nhũn.

Bày biện đẹp mắt

Cuối cùng, không chỉ cách xào mà cả cách bày biện cũng rất quan trọng. “Một đĩa rau xào xanh mướt, được sắp xếp gọn gàng, nhìn vào đã muốn ăn ngay rồi”, đầu bếp cười và nói. Khi bày rau ra đĩa, nên sắp xếp rau ngay ngắn, thêm một chút màu sắc khác như ớt đỏ hoặc hành phi để món ăn thêm hấp dẫn.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới