ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Long nhãn được phơi nắng rất khó khô, dạy các bạn một mẹo nhỏ, long nhãn có thể phơi trong 2 ngày

Thứ bảy, 07/08/2021 08:03

Nhãn năm nay bội thu nên bạn sẽ thấy nhãn năm nay rẻ thật. Nhiều người mê ăn nhãn sẽ muốn mua hàng chục kg nhãn về phơi khô.

Thực tế, ở các thành phố, chuyện phơi long nhãn còn chưa tiện, không thể phơi nhãn bằng ánh nắng trên ban công khu dân cư. Vì vậy, một số người nghĩ đến việc đem long nhãn lên tầng thượng phơi khô, nhưng dạo này thời tiết không được tốt lắm, chúng ta nên làm gì? Tiếp theo mình sẽ chia sẻ cho các bạn một phương pháp hay, theo phương pháp này thì quả nhãn sẽ khô trong 2 ngày, nhanh và ngon!

Chi tiết các bước làm long nhãn:

1. Quả nhãn tươi sau khi mua về phải xử lý ngay. Dùng kéo cắt bỏ từng quả nhãn. (Lưu ý: Bạn không được cắt hết cuống của quả nhãn, và càng để đầu cuống càng giữ được độ nguyên vẹn của quả nhãn càng tốt).

2. Cho nửa nồi nước đun sôi, đổ long nhãn vào chần qua 2 phút rồi vớt long nhãn ra ngay. (Thời gian chần không nên quá dài, nếu không vỏ nhãn sẽ dễ dàng bỏng và nổ, khi bị nứt thì không thể sử dụng làm long nhãn). Mục đích của phương pháp chần nhãn là làm cho vỏ nhãn và lõi long nhãn bị nóng, đem phơi nắng cho mau khô.

3. Chần long nhãn trong nước 2 phút rồi vớt ra ngay. Long nhãn khi vớt ra có nhiều nước, nên bạn cho long nhãn vào sàng hoặc rổ trước để cho ráo nước.

4. Cho long nhãn đã khô lên một cái thau, mâm hoặc rổ sạch rồi đem phơi nắng. Điều đáng nói ở đây là nếu bạn định tự phơi long nhãn thì tốt nhất nên mua long nhãn trước một ngày, cắt long nhãn rồi chần qua nước, khi nắng lên là ta có thể phơi long nhãn ngay. Nếu sau khi mua về bạn phải cắt quả nhãn và chần qua, nếu muốn phơi hàng chục kg long nhãn thì sẽ lãng phí một ngày vì ít thời gian phơi.

5. Sau khi phơi nhãn một ngày, khi mặt trời lặn, bạn phải cho nhãn vào nhà. Người đời xưa cho rằng, nếu không cho nhãn vào nhà, sẽ bị “sương mù”, nếu bị ướt sẽ khó làm khô nhãn.

Bước tiếp theo là cách hay mà hôm nay chia sẻ với các bạn: sau khi long nhãn được phơi nắng một ngày, đến chiều tối sau khi mặt trời lặn sẽ thu hồi quả nhãn. Nếu có lò nướng ở nhà, bạn làm nóng nhãn, chỉnh nhiệt dưới 120 độ, sau đó cho long nhãn lên kệ rồi nướng trong 3 giờ.

6. Ở quê nếu không có lò nướng, bạn có thể dùng than củi để nướng long nhãn. Phương pháp này cũng không làm cho long nhãn bị “hỏng”.

Dù nướng trong lò hay nướng than thì mục đích là để long nhãn được "sấy ẩm". Dù phơi nắng hay nướng mục đích là làm mất độ ẩm và khiến quả nhãn khô.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới