ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Mách nhỏ cách làm giò (chả lụa) tại nhà đón Tết: Ở khâu xay nguyên liệu, đặc biệt chú ý điều này để giò được giòn ngon như ngoài hàng

Thứ bảy, 15/01/2022 17:49

Với một số lưu ý trong cách làm, đảm bảo bạn sẽ thành công khi chế biến món này ngay tại nhà.

Giò lụa (chả lụa) là món ăn truyền thống của dân tộc mỗi dịp lễ, Tết. Thông thường các bà nội trợ thường mua món này ngoài hàng. Nhưng nếu ngại về khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn cũng có thể làm thành công món này tại nhà.

Nguyên liệu:

450 gram thịt đùi sau, 50 gram mỡ lợn.

60 gram đường.

22 gram nước mắm.

1/3 muỗng cà phê muối.

45 gram bột nêm gà.

15 gram bột bắp.

1/2 muỗng cà phê tiêu trắng.

1 muỗng cà phê bột tỏi.

1 muỗng cà phê bột hành.

1/2 muỗng cà phê muối nở(baking soda).

2 muỗng canh dầu ăn.

2 muỗng canh nước lạnh.

Cách làm:

- Thịt và mỡ rửa, lau sạch rồi cắt khúc và để ngăn đông khoảng 3-4 tiếng. Khi thịt lạnh gần đông thì đem ra xay nhỏ như thịt bằm.

Trong công thức làm giò, lưu ý nên để thịt lên ngăn đông trước rồi mới đem xay.

- Cho hết các gia vị nói trên vào một cái chén và hoà tan chúng lại với nhau. Chuẩn bị bọc nilon rộng, cho thịt vừa xay và gia vị vào nhồi cho hỗn hợp hoà nguyện vào nhau. Sau đó dàn thịt ra cho mỏng rồi để ngăn đông từ 3-4 tiếng. Khi thịt đông lạnh nhưng vẫn bẻ gãy được thì mình lấy ra cho vào máy xay thịt.

Lần 1: xay cho thịt rã đá 30 - 60 giây. Lần 2,3,4 mỗi lần xay thịt 1 phút, nghỉ vài giây sau mỗi phút để máy không bị nặng và đảo sơ thịt để không bị dính.

Lưu ý: khi xay thịt phải xay liên tục, nếu nghĩ vài giây thì phải đảo thịt nhanh rồi xay tiếp. Tránh nhiệt độ nóng lên thì làm giò sẽ bị bở.

Sau đó chuyển liền thịt vừa xay qua máy quết. Lần đầu bật tốc độ từ số 2 và tăng lên số 4 quết trong vòng 30-60 giây.

Lần 2 tăng tốc độ gần cao nhất là số 8 quết trong 2 phút rồi ngưng kiểm tra nhiệt độ thật nhanh. Nếu thấy thịt vẫn còn lạnh dưới 2 độ thì bạn quết tiếp thêm 2 phút nữa là xong.

Lưu ý: trong thời gian xay và quết thịt, nếu bạn kiểm tra nhiệt độ thấy thịt lạnh khoảng 4-5 độ C thì phải đem vào ngăn đông để lạnh khoảng 2 tiếng sau lấy ra quết tiếp. Thịt lúc nào cũng phải lạnh dưới 4 độ thì chả mới dai.

- Thịt gói bằng lá chuối hấp 25 phút dưới lửa nhỏ. Để lửa cao sôi lên rồi mới hạ lửa nhỏ. Hấp xong tắt lửa vẫn để nguyên chả trong nồi khoảng 1 tiếng sau rồi lấy ra nếu bạn không vội.

- Để giò nguội, bảo quản trong ngăn mát dùng dần.

Nguồn Facebook: Trang Geske

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới