ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Mùa thu ăn gì ở Hà Nội?

Thứ ba, 22/10/2024 08:06

Hà Nội mùa thu, nắng dịu, gió mát, tiết trời dễ chịu. Thời điểm này cũng là mùa của nhiều đặc sản ẩm thực đặc trưng gắn liền với Thủ đô. Nếu tới Hà Nội vào mùa thu thì bạn nhất định nên thưởng thức những món ngon nổi tiếng dưới đây.

1. Cốm làng Vòng

Cốm Làng Vòng được biết đến là đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội.

Làng Vòng, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, là nơi nổi tiếng với nghề làm cốm ngon nức tiếng lâu đời. Cốm Làng Vòng được làm từ lúa nếp non, chỉ hái những bông lúa vừa trổ đòng, hạt lúa còn xanh mơn mởn. Sau khi thu hoạch, lúa nếp được đãi sạch vừa để loại bỏ các hạt lép, bụi bẩn, đất cát vừa đảm bảo chất lượng từng hạt lúa. Sau đó lúa được rang trên chảo gang, giã nhỏ thành cốm. Cốm Làng Vòng có màu xanh ngọc bích, hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh, mang hương vị đặc trưng của lúa nếp non.

2. Sấu chín Hà Nội

Sấu chín dầm trở thành món ăn vặt dễ “gây nghiện” trong mùa thu Hà Nội.

Nói đến ẩm thực thu Hà Nội không thể không nhắc đến sấu chín. Quả sấu chín xuất hiện nhiều trên những mẹt gánh rong khu phố cổ vào cuối hè đầu thu. Nếu sấu xanh có vị chua được dùng để nấu canh, ngâm đường, om vịt thì sấu chín vàng lại mang vị ngọt nhẹ, trở thành một món ăn vặt của thực khách. Món ăn phổ biến nhất từ sấu chín mùa thu là sấu dầm, hoặc đơn giản hơn, nhiều người thưởng thức sấu chín gọt vỏ chấm muối không cần qua chế biến. Sấu chín dầm có vị chua ngọt, hòa quyện cùng vị mặn và cay xé của muối ớt tạo nên hương vị thơm ngon trong khoang miệng, khiến thực khách muốn ăn mãi không ngừng. Vì thế, sấu chín dầm trở thành món ăn vặt dễ “gây nghiện” trong mùa thu Hà Nội.

3. Nộm bò khô

Món nộm bò khô được bán ở mọi con phố khắp Thủ đô.

Đến du lịch Hà Nội mà bạn chưa một lần thử nộm bò khô Hà Nội là một điều thiếu sót. Món ăn kết hợp hài hòa chất xơ, Protein có màu sắc bắt mắt, hương vị đặc biệt. Người Hà Nội gọi đó là "vị của đời" do gói gọn đủ vị chua – cay – mặn – ngọt. Vị chua từ chanh/giấm gạo nếp, cay từ ớt, mặn từ muối/mắm và ngọt từ đường và rau củ cùng béo thơm của thịt bò khô. Du khách có thể dễ dàng tìm kiếm món ăn này ở bất kỳ góc chợ, con phố nào khắp Thủ đô.

4. Bánh rán phố cổ

Một trong những món "quà vặt" ngon của Hà Nội chính là bánh rán phố cổ.

Đến Hà Nội vào mùa thu thì không thể không đi lang thang trong phố cổ, nhâm nhi một vài món quà vặt ven đường. Đặc biệt một trong những món "quà vặt" ngon của Hà Nội chính là bánh rán phố cổ. Những chiếc bánh rán nóng hổi với vỏ ngoài giòn rụm, nhân thơm phức, ngọt ngào. Có chiếc bánh vỏ làm từ mật mía ngọt thơm, bánh vỏ vừng giòn rụm, bánh vỏ bằng đường, có chiếc nhân đậu xanh hay nhận mặn từ thịt, nấm băm, khi ăn vô cùng hấp dẫn, ngon miệng.

5. Chả cốm

Chả cốm là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của mùa thu Hà Nội.

Cùng với cốm tươi, các món ăn làm từ cốm khác như chả cốm… cũng là hương vị mang đậm dấu ấn mùa thu ở Hà Nội. Người Hà Nội coi thưởng thức cốm vào mùa thu là một truyền thống, một thú ẩm thực tao nhã. Còn khách phương xa đến đây cũng phải tìm đến cốm tươi mà thưởng thức, vì cốm là một phần không thể thiếu của mùa thu Hà Nội. Chả cốm làm từ cốm, thịt nạc, cùng giò sống... Chả cốm dùng nóng vẫn còn giòn hạt cốm bên ngoài, bên trong thơm dẻo, vị chả hơi béo thơm ngon đem lại một hương vị đặc trưng, khó quên. Mùi vị của chả cốm rất thơm và bùi nhưng ăn nhiều không bị ngán. Chả cốm ngon nhất là dùng nóng với vỏ ngoài giòn tan, bên trong lại mềm dẻo cùng mùi thơm của cốm, thường được chấm với nước tương hoặc tương ớt.

6. Bún riêu cua tóp mỡ

Thưởng thức món bùn riêu tóp mỡ trong thời tiết se lạnh của mùa thu Hà Nội thì đúng là một trải nghiệm vô cùng đáng giá!

Bát bún nóng dậy mùi thơm phức, cảm nhận được vị ngọt chất từ canh riêu cua lại phảng phất vị chua thơm đúng điệu nhờ nấu thật nhiều cà chua với dấm bỗng. Bún riêu cua tóp mỡ mà được ăn trong thời tiết se lạnh của mùa thu Hà Nội thì đúng là một trải nghiệm vô cùng đáng giá đối với bất kì du khách nào.

7. Chè khoai dẻo

Chè khoai dẻo nóng vừa thơm ngon vừa lạ miệng.

Trong tiết trời dễ chịu của mùa thu mà đi du lịch Hà Nội còn gì thú vị hơn là cùng bạn bè, người thân dạo quanh phố phường và làm ấm người bằng những món chè khoai dẻo nóng thơm ngon. Chè khoai dẻo nóng vừa thơm ngon vừa lạ miệng đã níu giữ rất nhiều du khách. Những miếng khoai dẻo trộn trong nước cốt dừa, vị ngọt thanh khiến cho thực khách ăn là nhớ mãi.

8. Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền là đặc sản ẩm thực đặc trưng không thể thiếu ở Hà Nội.

Kem Tràng Tiền Hà Nội nếu ai đã từng thưởng thức thì khó có thể quên được cái nét văn hóa đặc trưng không thể tìm đâu được của người dân Hà Thành. Kem không quá lạnh và cứng như một số loại kem khác nên dẫu mùa đông mọi người vẫn mê kem chẳng khác nào mùa hè. Kem cốm dẻo thơm, còn kem đậu xanh thì vị béo ngậy làm hoàn toàn bằng đậu xanh nguyên chất, kem sữa dừa có vị ngọt ngào, thơm tho của nước cốt dừa… Mỗi người một sở thích thưởng thức kem khác nhau, nhưng khi ăn từ từ, thực khách sẽ cảm nhận thấy được sự ngọt thơm ngon thật vị của cốm dẻo, của đậu xanh và nhiều vị mới nữa. Phải chăng vì kem Tràng Tiên vừa mềm, vừa dẻo, vừa lạnh vừa đủ nên hấp dẫn cả trẻ em, người lớn cho đến những cụ già răng đã yếu.

9. Cafe trứng

Cafe trứng là thức uống giúp người ta tận hưởng trọn vị của thu Hà Nội.

Mặc dù có quanh năm, song cà phê trứng lại đặc biệt được ưa chuộng trong tiết trời mùa thu hoặc đầu đông se lạnh. Cầm trên tay cốc cà phê ấm nóng và nồng nàn hương thơm, mùa thu lãng mạn và xao xuyến cũng cứ thế mà “trôi tuột” vào. Có thể nói đây là thức uống giúp người ta tận hưởng trọn vị của thu Hà Nội. Những ngày trong tiết trời mát mẻ, ánh nắng dịu nhẹ của mùa thu Hà Nội, nhiều netizen đã đăng tải những hình ảnh ăn xôi cốm, uống cafe trứng để làm món quà nhẹ cho tâm hồn.

10. Tàu hũ trân châu

Một trong những món "quà phố" được người dân và du khách yêu thích khi tới Hà Nội vào mùa thu đó là tàu hũ trân châu. Dạo một vòng ẩm thực Hà Nội, bạn sẽ thấy độ phủ sóng dày đặc của món tàu hũ trân châu đường đen. Món ăn này có độ ngọt mát vừa phải, kèm theo độ dai của trân châu hòa quyện với tàu hũ ngậy ngậy, đảm bảo chỉ cần ăn một lần là bạn sẽ nhớ mãi hương vị của món ăn này.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới