ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Nếu bạn đã chán món trứng rán hành thì hãy thử cho thêm lá này, vừa thơm ngon lạ miệng lại trị được nhiều bệnh

Chủ nhật, 20/10/2024 11:15

Món trứng rán rất quen thuộc với bữa cơm gia đình. Tuy nhiên có một cách chế biến món trứng rán cực kì thơm ngon đó chính là kết hợp thêm lá mơ thơm bùi, bổ dưỡng.

Tác dụng của lá mơ lông

Mơ lông còn có tên khác là mơ tam thể, dây mơ lông, dây mơ tròn, ngưu bì đống. Cây mơ lông là một thứ cây leo, lá mọc đối, hình trứng hay mác dài, gốc lá tròn hay hình tim, cuống dài. Hoa tím nhạt, tràng hình ống mọc thành xim kép ở kẽ lá hoặc đầu cành. Quả hình cầu có đài tồn tại màu vàng nâu, bóng.

Cây mơ lông mọc hoang ở những hàng rào, nhiều nơi trong nước ta. Thường chỉ hái lá tươi khi dùng đến. Trong cây chứa một tinh dầu rất hăng mùi bisunfua cacbon.

Lá mơ có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh.

Theo Đông y, cây mơ lông có tính bình, mát, vị ngọt và đắng nhẹ. Lá mơ lông tác dụng khu phong, tiêu thũng, giải độc, lợi thấp, giảm ho, kích thích lưu thông máu, giảm đau và tiêu thực.

Cây mơ lông chủ yếu được dùng trong hỗ trợ điều trị các chứng: Đau dạ dày, co thắt túi mật, suy dinh dưỡng ở trẻ em, tê đau do tổn thương bên ngoài, ăn lâu tiêu, viêm gan vàng da, bệnh kiết lỵ do amip, ho gà, phong tê thấp, viêm ruột, lao phổi, gân cốt đau nhức và nhiễm độc phosphor…

Cách làm món trứng rán lá mơ thơm ngon lại trị bách bệnh

Nguyên liệu cho món trứng rán lá mơ

- 1 bó lá mơ lông

- 6 quả trứng gà

- Gia vị: Mắm, muối, mì chính, đầu ăn hoặc lá chuối

Nên chọn trứng gà ta và lá mơ còn non (lá bánh tẻ).

Lưu ý: Lá mơ lông bạn chọn hái lá non, màu xanh nhạt thì ăn sẽ ngon và không bị đắng. Không chọn những lá già, cứng hay lá bị sâu, vàng úa. Mặt dưới lá mơ thường có những đám trứng sâu li ti, nên sơ chế chọn kỹ và rửa sạch. Trứng gà ta sẽ thơm và ngon béo hơn trứng gà lai, không nên sử dụng trứng vịt.

Sơ chế và ướp gia vị

Cho phần lá mơ thái nhỏ vào âu to, đập trứng vào bạn có thể tùy khẩu vị mỗi người thích ăn trứng nhiều hay ít. Nêm 1 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê bột canh, 1/2 thìa cà phê mì chính hoặc hạt nêm khuấy đều cho tan.

Lượng lá mơ và trứng nhiều hay ít tùy vào khẩu vị từng người.

Thực hành rán trứng với lá mơ

Theo cách xưa thì cho hỗn hợp trứng lá mơ dàn đều trên lá chuối hoặc lá rong gói lại mấy lớp rồi nướng trên bếp than hoặc chảo gang. Nếu không có lá chuối, có thể cho dầu vào chảo rán ăn cũng ngon. Tuy nhiên, nên cho lá chuối hoặc lá rong sẽ giúp món ăn thơm ngon hơn. Chú ý: Nếu muốn món ăn mềm xốp hơn thì thêm chút nước khi đánh trứng và lá mơ.

Nên sơ chế lá chuối trước khi cho vào chảo.

Lá chuối sau khi rửa sạch để ráo. Đem hơ lá chuối trên bếp lửa để lá mềm và dai hơn, không bị rách. Đặt lá chuối vào lòng chảo, hơi gấp phần mép lại để khi đổ trứng vào không bị trào ra ngoài. Sau đó Đổ phần trứng lá mơ vào lòng chảo rồi gấp các mép lại cho kín. Việc sử dụng lá chuối để áp chảo trứng còn có tác dụng ngăn không mất đi tinh dầu trong lá mơ. Ngoài lá chuối, bạn có thể dùng lá dong và cách làm tương tự.

Việc sử dụng lá chuối để áp chảo trứng có tác dụng ngăn không mất đi tinh dầu trong lá mơ, giúp món ăn thơm ngon bổ dưỡng.

Cho chảo lên bếp, bật lửa nhỏ để trứng chiên từ từ. Sau 7-8 phút thì trứng đã đông lại, mặt dưới hơi xém vàng. Lúc này, lật mặt (lật cả phần lá gói bên ngoài), để rán mặt còn lại thêm 3-4 phút nữa là được.

Món trứng rán lá mơ có thể ăn không hoặc chấm cùng chút tương ớt đều ngon.

Trứng gà rán lá mơ áp chảo mùi thơm phức, hơi xém vàng. Trứng gà thơm béo quyện trong vị đăng đắng, mùi “hôi hôi” của lá mơ, thêm mùi cháy thơm của lá chuối nó lại hợp nhau đến lạ. Bạn có thể ăn không hoặc chấm cùng chút tương ớt đều ngon.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới