ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Quất hồng bì vốn chỉ trong mùa hè mới có! Tranh thủ làm 4 món ăn tại nhà, vừa bổ dưỡng lại thơm ngon

Thứ năm, 22/07/2021 08:54

Quất hồng bì chỉ mùa hè mới có. Chia sẻ với bạn 4 cách chế biến món ăn tại nhà với quất hồng bì, ăn hoài không ngán.

Quả quất hồng bì là một trong những trái cây nổi tiếng và được mệnh danh là một trong những “Báu vật trái cây”. Thịt quả có vị chua ngọt, nước nhiều, màu quả vàng nên còn được gọi là “quả vàng”. Mùa chín quả có màu vàng tương tự như vải thiều nên khi ăn quất hồng bì nhiều dễ nóng, nhiều đường. Ăn quả quất hồng bì có tác dụng tiêu thũng, thông kinh lạc, thanh nhiệt, ăn nhiều vào mùa hè sẽ không gây cản trở, đồng thời rất tốt cho việc làm ẩm phổi và giảm ho.

Có thể phơi khô quất hồng bì với các loại trà thảo mộc khác để làm trà, có công dụng thanh nhiệt, ích khí, hóa đờm. Quả quất hồng bì tuy bổ dưỡng và thơm ngon nhưng nếu để chín quả sẽ không dai và dễ bị thối. Quả quất hồng bì có thể làm thành mứt, ngâm nước để làm kẹo trái cây. Ngoài dùng làm mứt và ngâm, quất hồng bì còn có thể dùng làm rau, có vị chua ngọt dùng để om thịt, nấu canh, đây còn là món khai vị, món ngon mùa hè không thể bỏ qua. Tiếp theo, mình sẽ chia sẻ 4 cách ăn hoa quả quất hồng bì tại nhà, các bạn có thể sưu tầm và làm thử nhé.

Quất hồng bì ngâm đường phèn

Có quá nhiều quất hồng bì, ăn không hết nên làm mứt đường phèn rồi cho vào lọ, để trong tủ lạnh, khi ăn có thể uống với nước ấm, có vị chua chua ngọt ngọt như một món khai vị, giúp tiêu hóa rất tốt, còn làm dịu cổ họng nhờn và giảm ho, dùng được cho mọi lứa tuổi.

1. Nhặt quả quất hồng bì, rửa sạch, ngâm nước muối, khử trùng. Chần qua nước và nấu trước để loại bỏ hạt dễ dàng hơn.

2. Cho quất hồng bì đã bỏ hạt vào nồi, thêm vài lát chanh, chút cam thảo, thêm đường phèn vàng rồi cho nước ngập nguyên liệu.

3. Đun sôi trên lửa lớn, sau đó chuyển sang lửa nhỏ và đun trong khoảng 40 phút, nhớ khuấy ở giữa, đun cho nước cạn bớt, để lại phần cùi siro, để nguội rồi cho vào hũ thủy tinh tiệt trùng và đã sấy khô nhiệt độ cao để bảo quản.

Canh sườn heo hầm quất hồng bì

Món canh sườn heo này có vị chua chua ngọt ngọt, mùi thơm tươi của sườn và vị chua ngọt độc đáo của trái cây quất hồng bì, ăn cũng rất ngon miệng và béo ngậy.

1. Sườn rửa sạch chần qua nước, rửa sạch quả quất hồng bì, bỏ hạt.

2. Cho sườn vào xoong, thêm một lượng nước thích hợp nấu trong 20 phút, sau đó cho quả quất hồng bì vào, tiếp tục nấu trong 10 phút.

3. Cuối cùng thêm chút muối cho vừa ăn.

Sườn om quất hồng bì

Ngoài món canh thì món sườn kho hay sườn heo kho tộ cũng rất ngon, còn có thể dùng để làm món sườn xào chua ngọt với đường fructose màu vàng có vị chua ngọt rất ngon miệng.

1. Sườn rửa sạch chần qua nước, rửa sạch quả quất hồng bì rồi để riêng.

2. Đun nóng chảo với dầu lạnh, cho gừng, tỏi và các gia vị khác vào xào chín, cho sườn vào xào cùng, cho phần vỏ quất hồng bì vào xào cho chín đều.

3. Thêm nước tương nhạt và dầu hào cho vừa ăn, xào cho đến khi có màu, thêm ít nước và đun nhỏ lửa trong 15 phút, cuối cùng nêm chút muối cho vừa ăn.

Súp gà hầm trái vỏ quất hồng bì

Quất hồng bì cũng có thể được sử dụng nấu món canh với thịt gà. Mùi thơm tươi của gà và hương vị súp độc đáo chua ngọt của trái quất hồng bì cũng là mùa hè rất ngon bổ dưỡng súp.

1. Cắt gà thành từng miếng, chần qua chậu nước lạnh rồi vớt ra để dùng sau.

2. Cho gà đã chần vào xoong, thêm nước và đun nhỏ lửa trong 30 phút, sau đó cho phần vỏ quất hồng bì và quả câu kỷ tử vào nấu tiếp trong 10 phút, cuối cùng nêm thêm chút muối cho vừa ăn.

Trên đây là một số công dụng của quả quất hồng bì và cách ăn tại nhà, bạn có thể ăn như hoa quả, làm món ăn vặt, xào nấu canh,... đều có hương vị riêng. Bạn cũng có thể dùng thịt vịt om chua ngọt với quất hồng bì cũng rất hợp khẩu vị và ngon miệng.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới