ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Rằm tháng 7 năm 2021 cúng ngày nào tốt nhất, mâm cỗ cúng gồm những gì?

Thứ năm, 19/08/2021 16:03

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày Lễ Vu Lan, cũng là ngày Xá tội vong nhân. Vào ngày này, người Việt thường làm mâm cơm cúng thần linh, gia tiên và chúng sinh.

Rằm tháng 7 âm lịch vừa là dịp Xá tội vong nhân, vừa là Lễ Vu Lan báo hiếu nên theo phong tục của người Việt, lễ cúng Rằm tháng 7 là một trong những nghi lễ quan trọng của năm. Vào ngày này, nhiều người Việt làm mâm cơm cúng Phật, thần linh, gia tiên và cúng bố thí cho các vong hồn lang thang (cúng chúng sinh).

Rằm tháng 7 năm 2021 cúng ngày nào tốt nhất?

Theo Lịch Vạn niên năm 2021, ngày 13/7 tức ngày 20/8 dương lịch (ngày Canh Tý, tháng Bính Thân, năm Tân Sửu) là ngày Thanh Long hoàng đạo, ngày tốt để cúm Rằm tháng 7.

Lịch Vạn niên ngày 13/7 năm Tân Sửu (20/8/2021).

Giờ tốt trong ngày gồm: Giờ Tý (23:00 - 0:59), Sửu (1:00-2:59), Mão (5:00-6:59), Ngọ (11:00-12:59); Thân (15:00-16:59), Dậu (17:00-18:59).

Tuy nhiên, dân gian cũng quan niệm, có thể cúng Rằm tháng 7 từ ngày mùng 2 đến ngày 14 âm lịch mà không cần xem tốt hay xấu bởi từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch sẽ là thời điểm mà Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan, để các vong hồn được về dương giới và thọ hưởng những lễ vật mà người dân cúng tế. Do đó có thể sắp xếp thời gian sắm sửa, cúng lễ hợp lý miễn sao trước ngày 15 âm lịch.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 gồm những gì?

Tùy vào điều kiện của gia đình để làm mâm cỗ cúng. Điều quan trọng là gia chủ phải thành tâm và mong muốn thể hiện sự cảm tạ chân thành của mình tới trời Phật, thần linh và tổ tiên là được. Lễ cúng Rằm tháng 7 thường gồm cúng Phật, cúng gia tiên và cúng chúng sinh.

Lễ cúng Phật

Đối với những gia đình theo đạo Phật, rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Theo giáo lý nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người.

Lễ cúng Phật cần được đặt ở nơi cao nhất trên bàn thờ. Nếu dùng hoa tươi thì nên chọn hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… tránh dùng các loại hoa tạp, hoa dại. Đồ cúng thường là cỗ chay hoặc ngũ quả, nước lọc.

Gia chủ có thể làm mâm cỗ chay gồm: Giò, chả chay, nem chay hoặc nem nấm, canh nấm hoặc rau củ quả, đậu hũ...

Ngoài ra, khi làm lễ cúng Phật vào ngày rằm tháng 7, bạn nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi hướng công đức đến đấng sinh thành và thể hiện đạo hiếu làm con.

Lễ cúng thần linh, gia tiên

Cúng thần linh thường là gà trống để nguyên con và xôi hoặc bánh chưng bóc hết lá nhưng không cắt thành miếng. Ngoài ra phải có thêm rượu, chè, trái cây và bình hoa tươi.

Cúng gia tiên là một mâm cơm, có thể là món mặn hoặc chay tùy vào hoàn cảnh và căn cơ của người đang sống.

Mâm cúng cơ bản cho ngày rằm tháng 7 thường có gà luộc, canh miến mọc, xôi đỗ xanh, thịt bò xào, chả nem, tôm hấp sả... Các gia đình có thể chọn thực phẩm theo mùa, chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị gia đình mình.

Lưu ý: Nên cúng Phật và cúng gia tiên vào buổi sáng.

Lễ cúng chúng sinh rằm tháng 7

Lễ cúng chúng sinh thường có gạo muối, cháo trắng, hoa quả, đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, 3 ly cốc nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Lễ cúng chúng sinh không nên làm lễ mặn vì có thể khơi dậy tham, sân, si. Lễ cúng chúng sinh phải được bày ngoài trời hoặc trước cửa chính của ngôi nhà. Gia chủ đọc văn khấn hoặc bài cúng nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn giải thoát khỏi trần thế đau khổ.

Khi lễ cúng chúng sinh xong thì gạo, muối được vãi ra sân, đường còn vàng mã thì đem đốt.

Theo truyền thống xưa, các gia đình sẽ mua quần áo chúng sinh bằng giấy nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...). Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến cáo không nên sử dụng vàng mã, tránh lãng phí. Đồng thời Giáo hội cũng cấm đốt vàng mã trong các cơ sở thờ tự. Bởi vậy, các gia đình có thể cân nhắc hình thức này.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới