ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Sơ chế, nấu rau thế nào để giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng nhất?

Thứ ba, 13/02/2018 11:06

Rau xanh là thực phẩm rất quen thuộc và giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng không phải vì thế mà mọi người biết chế biến đúng cách để giữ được chất dinh dưỡng.

Việc chế biến rau tưởng chừng như đơn giản nhưng làm thế nào cho đúng cách, để thực phẩm không mất giá trị dinh dưỡng, không nhiễm chất độc hại thì không phải người nội trợ nào cũng biết. Dưới đây là một vài mẹo hay giúp bạn chế biến rau xanh luôn đảm bảo chất dinh dưỡng và thơm ngon cho bữa cơm hằng ngày.

Sơ chế, nấu rau thế nào để giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng nhất?

Không nên gọt vỏ một số loại rau củ

Nhiều người có thói quen loại bỏ hết phần vỏ rau củ vì cho rằng đây là thành phần tiếp xúc với đất bẩn hay hóa chất. Tuy nhiên, ở một số loại rau củ, phần vỏ còn chứa nhiều vitamin hơn cả phần bên trong.

Ví dụ vỏ bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím,..chứa hàm lượng vitamin C cao và chúng ta không nên bỏ đi trong quá trình chế biến.

Theo khuyến cáo, ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được thì không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch rồi đem nấu là được.

Hấp

Khi hấp, Vitamin có trong rau củ sẽ không tan trong nước. Nếu giữ nhiệt độ ở mức thấp các dưỡng chất sẽ không bị phá hủy. Nhưng vì món hấp không được chế biến cùng các chất béo nên một số Vitamin hay khoáng chất khác khó tổng hợp. Cách tốt nhất là nên cho thêm ít dầu ô liu hoặc dầu dừa vào để tăng cường sự hấp thu từ các dưỡng chất.

Hầm và luộc

Cách chế biến này không đảm bảo về mặt khoa học vì nó khiến rau củ bị mất nhiều chất dinh dưỡng. Nước sẽ hòa tan vitamin (đặc biệt là vitamin B, vitamin C) và một số khoáng chất. Để hạn chế mất chất, bạn nên giới hạn lượng nước và thời gian khi luộc (hầm). Nên tận dụng lượng nước trong nồi luộc (hầm) để tận dụng tối đa chất dinh dưỡng.

Xào

Xào rau củ là cách tốt nhất để có thêm chất béo, nhờ đó giúp các Vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Khi xào, lượng nước cũng không bị thoát ra cho nên Vitamin sẽ được giữ lại khá nhiều. Cụ thể như khoai tây, lượng Vitamin C không bị giảm đi trong quá trình chế biến, chất xơ tăng nhờ quá trình sản xuất tinh bột kháng.

Tuy nhiên, nếu dùng loại dầu ăn không lành mạnh để chế biến thì thực phẩm tốt sẽ biến thành thực phẩm chứa chất béo xấu. Do đó, khi xào rau củ các bạn không nên dùng dầu đã qua sử dụng quá nhiều lần.

>> Cách sơ chế một cây bò thăn siêu tiết kiệm

Hạ Tú (Theo nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới