ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Tại sao lươn chế biến ở nhà lại có mùi tanh? Các nhà hàng có chần lươn qua nước sôi? Đầu bếp bật mí một bước, lươn sẽ thơm, mềm mà không có mùi tanh

Thứ bảy, 10/08/2024 05:26

Lươn được coi là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều hơn cả thịt lợn và thịt bò. Lươn giàu protein, chất béo, phospho, canxi, sắt, vitamin A, vitamin D, các vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và vitamin PP... Nó còn chứa nhiều vitamin và các khoáng chất khác tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, thịt lươn giúp thanh nhiệt, nhuận tràng, an thần, mạnh gân xương cũng như điều hoà khí huyết... Lươn còn có thể giúp điều trị bệnh vàng da, rong kinh, băng huyết, bồi bổ thần kinh....

Lươn được gọi là “con sâm dưới nước” do tác dụng bổ dưỡng của nó. Lươn vàng còn gọi là thiên ngư, trương ngư – một trong “bốn món tươi ngon dưới sông” (tứ đại hà tiên) cũng là thuốc bổ quý.

Lươn có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, om, nấu cháo, nướng, kho, nấu nhưng tại sao lươn chế biến ở nhà lại có mùi tanh? Khi nhà hàng chế biến lươn, lươn đã được chần qua nước sôi chưa? Hôm nay, đầu bếp sẽ hướng dẫn làm thêm một bước nữa trước khi nấu, lươn sẽ có mùi thơm và mềm mà không có mùi tanh.

Nguyên liệu: lươn đồng, ớt xanh đỏ, hành lá, gừng tỏi, muối, tiêu, nước tương nhạt, nước tương đậm, rượu nấu ăn

Thực hiện:

Để xử lý lươn, bạn hãy cho nó vào một túi nilon hơi dày 1 chút, sau đó bỏ một nắm muối vào. Muối vốn mặn nên khi thả muối vào lươn sẽ quẫy liên tục, làm muối ma xát mạnh vào bề ngoài của lươn.

Đồng thời bạn cũng lắc mạnh túi, nếu cần thiết cũng có thể dùng tay bóp và chà để muối xát lên thân lươn. Làm như vậy trong 2 phút là lươn ra hết nhớt, đồng thời cũng giảm được mùi tanh.

Cho lươn đồng vào nước và rửa liên tục cho đến khi lớp nhầy trên bề mặt được chà sạch. Lớp nhầy này rất tanh nên chúng ta phải rửa sạch.

Tiếp theo, cắt lươn thành từng miếng nhỏ, cho vào bát, sau đó chuẩn bị làm bước quan trọng nhất.

Cho lượng rượu nấu ăn, muối, tiêu vừa đủ vào lươn, ướp khoảng 10 phút. Mục đích chính của việc ướp là để giảm mùi tanh của lươn.

Sau khi lươn ướp xong, chúng ta cắt nhỏ ớt xanh, ớt đỏ, hành lá, gừng, tỏi, sau đó có thể bắt đầu chế biến.

Sau khi đun nóng nồi, cho một lượng dầu ăn vừa đủ, sau đó cho gừng và tỏi vào xào. Sau khi xào thơm, cho lươn vào và tiếp tục xào.

Sau khi đảo một lúc, chúng ta cho thêm một ít nước tương nhạt và nước tương đen vào, sau đó đổ một ít rượu nấu ăn dọc theo thành nồi, đậy nắp và đun nhỏ lửa.

Sau khi ninh khoảng 4 đến 5 phút, khi lươn chín hoàn toàn, ta cho ớt xanh, ớt đỏ, muối, hành tím vào.

Đun thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp và bày ra bát.

Chế biến theo cách này, thịt lươn mềm, ngon, không có mùi tanh, ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Chúc các bạn thành công!

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới