ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Tại sao nên ngâm nước trước khi rang lạc? Bí quyết để có món lạc rang thơm ngon, đậm vị

Thứ ba, 18/06/2024 15:32

Mặc dù rất đơn giản và rẻ tiền, nhưng để có món lạc rang thơm ngon, đậm vị và không bị ỉu khi để lâu thì cần có một số bí quyết.

Ngâm nước trước khi rang lạc sẽ khiến món ăn ngon hơn?

Đa phần người nội trợ thường bỏ lạc trực tiếp vào dầu ăn để chiên, nhưng làm vậy là sai, vì đã bỏ qua một bước quan trọng nhất, đó là ngâm lạc vào nước.

Ngâm nước trước khi rang lạc là một bí quyết quan trọng để giữ cho lạc giòn lâu và thơm ngon. Nếu bạn bỏ qua bước này và trực tiếp cho lạc vào chảo rang, lạc sẽ nhanh chóng tiết dầu và dễ bị ỉu, kém hấp dẫn khi để lâu. Việc ngâm nước giúp lạc hấp thụ đủ độ ẩm, loại bỏ bụi bẩn, giảm mùi ngái và vị chát từ vỏ, từ đó làm cho món lạc rang thêm phần ngon miệng.

Ngâm nước trước khi rang lạc

Chọn lạc có hạt tròn đều, mẩy, vỏ lụa khô và căng mịn. Loại bỏ các hạt lép, nảy mầm và đặc biệt là các hạt mốc vì chúng có chất độc aflatoxin rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Đổ lạc vào một chậu nước, ngâm ngập nước từ 5 - 10 phút. Dùng nước ấm để ngâm lạc giúp hạt lạc nhanh chóng hấp thụ độ ẩm vừa đủ, trở nên mọng nước hơn. Sau khi ngâm, xả nhẹ nhàng để loại bỏ hết bụi bẩn còn bám trên hạt lạc.

Để lạc nghỉ vài phút cho ráo nước trước khi tiến hành rang.

Bí quyết để có món lạc rang thơm ngon, đậm vị

Rang bằng chảo truyền thống: đun nóng chảo trên lửa vừa hoặc nhỏ. Cho lạc vào chảo, đảo đều tay cho đến khi lạc ráo nước.

Khi lạc bắt đầu có mùi thơm nhẹ, tắt bếp và tiếp tục đảo thêm 4 - 5 phút để nhiệt độ hạ từ từ.

Thử một vài hạt lạc, nếu có vị bùi thơm là lạc đã chín.

Rang bằng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu: đặt nhiệt độ từ 120°C đến 140°C trong 10 phút. Giảm nhiệt xuống 80°C đến 100°C trong 30 - 45 phút. Thi thoảng đảo lạc để chín đều.

Rang bằng lò vi sóng: rải đều lạc trên đĩa sứ, dùng giấy nến phủ lên trên. Đặt ở chế độ rã đông, quay trong 1 phút. Lấy đĩa ra, đảo lạc, quay thêm 1 phút ở chế độ rã đông. Tiếp tục lặp lại cho đến khi lạc chín đều.

Sau khi rang, để giữ lạc giòn lâu, bạn nên ủ lạc trong giấy ăn bản to hoặc khăn mềm để nhiệt giảm từ từ, tránh sốc nhiệt khiến lạc bị ỉu. Nếu muốn bảo quản trong hũ, lọ, hãy để lạc thật nguội rồi mới đóng nắp để tránh tình trạng hấp hơi gây ỉu hoặc mốc.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới