ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Tại sao ngô có vị ngọt hơn khi cho một ít muối? Những bí mật nhỏ khác về ngô là gì?

Thứ bảy, 24/07/2021 16:59

Hiện đang là mùa ngô, được bán trên thị trường, ngô theo mùa khi nướng hay luộc đều rất ngon, vị ngọt đậm đà là nét quyến rũ của ngô đúng mùa.

Nhiều người có kinh nghiệm làm cơm nắm cho biết, thêm một chút muối để luộc ngô sẽ ngon hơn, hoặc thêm một ít baking soda (chất kiềm) khi nấu ngô thì dinh dưỡng sẽ toàn diện hơn! Tại sao như vậy?

Thêm chút muối sau khi nước sôi, vị ngô ngọt hơn

Khi luộc ngô nên cho một ít muối vào sau khi nước sôi, độ mặn sẽ làm nổi vị ngọt của ngô và giúp ngô luộc thơm và ngọt hơn, không nên rắc muối vào lúc đầu.

Thêm một chút kiềm khi nấu ăn, dinh dưỡng sẽ toàn diện hơn

Trong quá trình nấu, có thể cho một ít muối nở (soda banking) vào nước trước để giải phóng niacin có trong hạt ngô và giúp ngô thêm dinh dưỡng.

Ngoài việc thêm muối và baking soda, ngô còn có rất nhiều bí mật nho nhỏ, vì vậy chúng tôi sẽ tiết lộ từng bí mật một.

Ba bước đảo để ngô luộc ngon hơn

1. Không loại bỏ tất cả lớp áo của ngô

Trước khi nấu ngô, nhiều người thường quen với việc “bóc lớp vỏ/ áo” ngô trước khi nấu, trên thực tế, ngô nấu theo cách này không chỉ dễ mất chất dinh dưỡng mà mùi vị cũng trở nên kém ớt.

Bạn nên giữ lại một hoặc hai lớp vỏ ngô trong cùng để ngô luộc có mùi thơm đặc trưng của hạt, màu sắc, mùi thơm và vị ngon hơn.

2. Ngâm trước khi nấu

Nên ngâm ngô trong nước lạnh từ 15-30 phút trước khi nấu. Đừng coi thường thao tác này, tuy rất đơn giản nhưng có thể giúp ngô chín ra nhiều nước và ngon hơn.

3. Làm chủ thời gian nấu nướng

Ngô ngọt (vàng tươi) và ngô già cần luộc khoảng 8 phút sau khi nước sôi, ngô nếp (trắng) thường cần luộc lâu hơn, nấu ít nhất 10 phút sau khi nước sôi.

4. Xả ngay sau khi nấu

Bắp chín cũng không được ăn ngay, không được ngâm nước lâu, cần vớt ra để ráo càng sớm càng tốt, nếu không vị sẽ không đủ đậm đà.

Mặc dù ngô tốt nhưng hãy ăn có chừng mực

Ngô là một loại ngũ cốc thô, cacbohydrat trong ngô tươi chiếm 74% chất khô, kèm theo 9,4% protein, về cơ bản tương đương hoặc cao hơn một chút so với gạo và lúa mì.

Ngô ngọt tươi nấu chín có chỉ số đường huyết là 55, là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, lưu lại lâu trong đường tiêu hóa, tốc độ hấp thu thấp, chuyển hóa thành glucose chậm, đường huyết tăng chậm, đủ thời gian để huy động insulin. Việc giải phóng và tổng hợp đường trong máu ngăn cản đường huyết tăng vọt.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, có thể dùng để thay thế một ít gạo tẻ và mì trắng, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng bạn phải lưu ý không nên ăn quá nhiều, ngô nấu chín có thể ăn được hoàn toàn, nên chọn loại ngô ngọt, bởi ngô nếp dễ tăng đường huyết hơn ngô ngọt.

Ngoài ra, nếu bạn chọn ăn bã ngô, hãy lưu ý rằng các hạt càng nhỏ và thời gian nấu càng lâu thì quá trình tiêu hóa và hấp thụ càng nhanh và việc kiểm soát lượng đường trong máu càng kém.

Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân hoặc kiểm soát lượng đường trong máu, bạn phải chú ý đến lượng ngô ăn và chủng loại ngô.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới