ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Tại sao sườn heo có vị tanh và khô, cứng sau khi chần? Sau khi xem công thức của đầu bếp, tôi nhận ra mình đã dùng nhầm nước

Thứ sáu, 19/07/2024 13:21

Sườn heo có thể được chế biến thành nhiều món ngon như canh sườn, sườn kho, sườn nướng hay sườn hấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chần sườn đúng cách để sườn không bị tanh và khô.

Vậy tại sao sườn heo lại có vị tanh và khô sau khi chần? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết này.

Lý do sườn heo bị tanh và khô sau khi chần

Thực tế, nhiều người khi chần sườn thường đun sôi nước rồi mới cho sườn vào, sau đó vớt bọt và tiếp tục đun vài phút. Cách làm này không đúng vì khi sườn tiếp xúc với nước sôi, nhiệt độ cao khiến sườn co rút nhanh chóng, làm cho máu và tạp chất bên trong không thể thoát ra ngoài, dẫn đến sườn có mùi tanh và ăn bị khô. Do đó, không nên chần sườn bằng nước nóng. Hãy cùng tìm hiểu cách chần sườn đúng cách qua các bước sau:

Bước 1: Ngâm sườn với baking soda

Sau khi mua sườn về, kiểm tra và loại bỏ lông hoặc các mảnh vụn bẩn. Cho sườn vào bát, thêm một thìa baking soda và đổ nước lạnh ngập sườn. Ngâm trong 30 phút rồi vớt ra. Baking soda là chất kiềm, giúp làm mềm bề mặt thịt và giúp máu thoát ra ngoài dễ dàng hơn, giảm mùi tanh.

Bước 2: Chần sườn với nước lạnh

Cho sườn vào nồi nước lạnh, không đậy nắp. Đun sôi nước ở lửa lớn, khuấy nhẹ để các miếng sườn tiếp xúc đều với nước. Khi nước sôi và có nhiều bọt nổi lên, vớt bỏ bọt và tiếp tục đun thêm 2-3 phút. Sau đó, vớt sườn ra.

Bước 3: Rửa sạch sườn

Sườn sau khi chần cần được rửa sạch dưới vòi nước để loại bỏ hết máu và bọt bám trên bề mặt. Đây là bước quan trọng để sườn không bị tanh khi chế biến.

Bí quyết chọn sườn heo ngon

Khi chọn mua sườn, nên chọn sườn có màu vàng nhạt, không có mùi hôi, chiều rộng của sườn lớn hơn 2cm. Tránh mua sườn từ heo bệnh, heo con hoặc heo mẹ già vì sẽ không ngon.

Công thức chế biến sườn heo ngon

Sườn xào chua ngọt

Bước 1: Chần sườn theo cách đã nêu ở trên. Sau đó, cho dầu vào chảo, thêm đường và xào đến khi đường chuyển màu cánh gián. Cho sườn và gừng vào xào 1 phút.

Bước 2: Thêm nước tương, hoa hồi, lá nguyệt quế vào chảo xào đều, đổ thêm nước sôi vào, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 30 phút. Sau đó, thêm muối và đun thêm 3 phút, đun cạn nước là có thể thưởng thức.

Canh sườn hầm củ cải

Bước 1: Chần sườn theo cách đã nêu. Cho sườn, gừng và nước sôi vào nồi, hầm sườn trong 20 phút.

Bước 2: Thêm củ cải và muối vào nồi, hầm thêm 15-20 phút đến khi sườn mềm. Thêm bột ngọt, tiêu trắng và hành lá, khuấy đều là có thể dùng được.

Chần sườn đúng cách sẽ giúp sườn không bị tanh và khô, giúp món ăn thơm ngon hơn. Chúc các bạn thành công và đừng quên giới thiệu tới bạn bè và người thân nhé.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới