ĂN NGON » Sao ăn gì?

Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ công thức nấu xôi đậu xanh của bà ngoại: Món ngon trong ký ức của nhiều người

Chủ nhật, 15/11/2020 12:47

Tự nhận món xôi đỗ mình làm không ngon bằng bà ngoại, nhưng nhìn qua thành quả của Hoa hậu Ngọc Hân đủ để thấy người đẹp đảm đang, khéo léo cỡ nào.

Không chỉ xinh, Hoa hậu Việt Nam 2010 - Ngọc Hân còn rất đảm đang, khéo léo. Cận kề ngày "theo chàng về dinh", Ngọc Hân thường chia sẻ công thức nấu món ngon của mình. Đa phần những kinh nghiệm nấu nướng được người đẹp học từ mẹ và bà.

Một trong những món thời thơ bé vẫn được Ngọc Hân yêu thích đến hiện tại là xôi đỗ xanh. Hoài niệm về quá khứ, nghiệp đẹp kể: "Những ngày mưa, Hân thường ngồi bên hiên nhà, bà ngoại thường kể chuyện cho Hân nghe. Những câu chuyện cổ tích đưa Hân vào những giấc mơ ngọt ngào.

Vừa kể, bà vừa giã muối vừng trong chiếc cối đá nhỏ. Tiếng chày đưa đều đặn lẫn vào tiếng mưa tí tách ở khoảng sân rộng trước nhà. Kí ức về những ngày mưa êm đềm như thế còn lại mãi trong Hân đến bây giờ. Ngày ấy, bà ngoại mà giã muối vừng xong, thì Hân chắc chắn rằng bà sẽ ngâm gạo và đậu xanh, đồ một chõ xôi cho cả nhà.

Đơn giản với một ít gạo nếp cái hoa vàng chắc mẩy, chút hạt đậu xanh... chút màu lấy từ củ nghệ ở vườn nhà, mà món xôi của bà lúc nào trong mắt Hân cũng là ngon và tuyệt vời nhất. Nay Hân chia sẻ cách làm của Hân cho các bạn nhé. Có học được từ bà ngoại một chút, có biến tấu một chút, nhưng vẫn chưa đạt đến độ ngon như của bà khi xưa".

Hoa hậu Ngọc Hân học công thức nấu xôi đậu xanh của bà ngoại, có biến tấu thêm.

Cách nấu xôi đậu xanh theo công thức của Hoa hậu Ngọc Hân:

Nguyên liệu:

Gạo nếp: 300gr

Đậu xanh: 100gr (loại đã tách vỏ).

Muối: 2gr

Nghệ: Hân không có nghệ tươi như bà ngày xưa, nay Hân dùng bột nghệ: 1-2 thìa nhỏ.

Dầu ăn: 10ml

Cách thực hiện:

Gạo nếp, đậu xanh ngâm ngập nước, thêm muối, bột nghệ. Tất cả ngâm khoảng 5h.

Vo và vớt gạo cùng đậu xanh ra. Để thật ráo nước. Cho dầu ăn vào trộn đều cùng gạo và đậu xanh. Đặt vỉ nan vào nồi cơm điện, phía dưới có chứa nước. Đổ phần gạo và đậu xanh vào vỉ phía trên. Bấm nút nấu cơm như bình thường.

Cách làm muối vừng

150 gr vừng

100gr lạc

Muối 1 thìa nhỏ

- Rang riêng từng thứ (lạc, vừng, muối) cho vàng đều. Để nguội riêng từng loại. Làm sạch để vỏ lạc riêng, hạt lạc riêng. Cho vào cối giã lần lượt lạc, vừng, muối. Trộn đều. Bỏ vô hộp kín dùng dần.

Xôi chín đơm ra đĩa. Rắc muối vừng ăn kèm.

Đây là thành quả của Ngọc Hân.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)