ĂN NGON » Sao ăn gì?

MC Minh Trang chia sẻ công thức nấu trà bí đao bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Thứ năm, 22/07/2021 17:30

Khi sinh sống ở quê, MC Minh Trang đã thử làm trà bí đao bằng các nguyên liệu sạch có sẵn.

Trong thời gian các con đang nghỉ học vì dịch Covid-19, gia đình MC Minh Trang đã về quê sinh sống. Ở quê, nữ MC vừa chăm các con vừa chia sẻ những món ăn mới mà mình tự làm.

Mới đây, MC Minh Trang chia sẻ công thức làm trà bí đao: "Tự nấu trà bí đao ở nhà từ 100% nguyên liệu thiên nhiên.

Hồi lâu lâu rồi, đi ăn cỗ ở quê, lần đầu tiên được uống trà bí đao tự nấu từ các nguyên liệu cây nhà lá vườn mà mình cứ ấn tượng mãi, nó ngon một cách rất khó tả… chắc tại trước giờ mình chỉ toàn uống trà bí đao đóng lon với hương liệu nhân tạo và 1 đống đường công nghiệp… hơn 30 nồi bánh chưng mới được biết trà bí đao phiên bản xịn nó như thế nào! Trà màu hổ phách đậm, thơm thật là thơm mùi bì đao, lá nếp, la hán quả, và thích nhất là vị ngọt thanh mà không có loại trà phake nào có thể bắt chước được!

Giờ mình may mắn được sống ở quê 1 thời gian, lại đang đúng mùa bí đao (bí phấn), nhìn sang xung quanh cũng có đủ nguyên liệu rồi, nên làm uống cho mát lòng mát ruột nào!.

Nguyên liệu:

- Bí đao (mẹ chồng mình gọi là bí phấn)

- Làm ngọt tự nhiên thì có: quả la hán, vài khúc mía, ít quả táo đỏ.

- Lá nếp (lá dứa) để nước có bị thơm mát.

MC Minh Trang chia sẻ nguyên liệu để làm trà bí đao.

Trong số các nguyên liệu này thì bí đao chắc là khó kiếm nhất và cũng chỉ có theo mùa. Mẹ mình hay gọi là bí phấn. Loại mình mua được là bí Bắc Kạn, quả ngắn, to, có lớp phấn trắng phủ bao quanh quả nhìn cái là nhận ra liền. Quả nào quả nấy chắc nịch, nặng lắm luôn. Quả mình mua là hơn 2kg đó ạ. Mình hay hầm gà, hầm chim nên nhà lúc nào cũng có sẵn nhiều táo đỏ. Riêng có mía tươi, lá nếp nếu ở thủ đô chắc sẽ khó kiếm (vì mình toàn đi siêu thị) nhưng về quê thì chỉ cần chạy sang nhà hàng xóm là có ngay. Bác hàng xóm còn tặng thêm cho mấy khóm lá nếp con con để về trồng nữa nè. Đúng nghĩa “cây nhà lá vườn” luôn nhé (mỗi tội là cây vườn nhà hàng xóm thui ạ!)

Cách làm:

- Làm theo nguyên tắc: sơ chế nguyên liệu rồi xếp vào nồi, đổ nước đầy hết nguyên liệu rồi đun thôi ạ!

- Bí đao rửa sạch, nạo vỏ nhé. Khúc này là mất nhiều sức nhất trong toàn bộ quá trình tự nấu trà bí đao đấy ạ vì bí đao là quả bí già, siêu siêu già nên nó cứng và chắc nịch! Rồi sau đó bỏ ruột, thái miếng xếp vào nồi. Các công thức hướng dẫn thì hay thái khoanh nhưng mình thấy thái như thế khó bỏ ruột lắm, mình thái miếng dài, vừa dễ tách bỏ ruột cũng dễ xếp gọn vào nồi hơn. Để ruột là trà bị chua đấy nha!

- Lá nếp rửa sạch, chú ý phần mặt trên màu xanh bóng, dùng bàn chải nhỏ rửa kĩ phần kẽ gấp của lá nhé! Lấy khoảng 10 lá xếp chồng lên nhau rồi buộc lại cho gọn, bỏ vào nồi.

- Mía dóc vỏ, dóc miếng. Táo đỏ rửa sạch, lóc hạt theo chiều dọc quả, để phần thịt quả lộ ra được nhiều nhất, chất ngọt tự nhiên trong quả sẽ ra được tối đa.

- Quả la hán rửa sạch, tách làm 4, cho cả vỏ lẫn ruột vào nồi.

- Ở đây mình dùng 1 quả bí đao. 4 quả la hán. 8 quả táo đỏ, 12 lá nếp, 4 khẩu mía tất cả ạ.

Bình thường mọi người hướng dẫn mình cần đun trên bếp khoảng 1 tiếng đồng hồ trở lên mới được mẻ trà còn mình thì bỏ hết vào nồi áp suất 20 phút đã có bình trà bốc khói nghi ngút rồi! Mình biết thân biết phận, ngày đầu tiên về quê là khuân theo 4 trợ lý bếp núc là máy ép chậm, máy làm sữa, nồi áp suất cao tần với nồi chiên không dầu, thế nên mình mới sống sót gần 3 tháng nay với cơm ngày 3 bữa cho gần chục người, chưa kể đợt trước gần như cuối tuần nào cũng đón dăn ba gia đình bạn bè ở Hà Nội lên chơi.

Mình nấu bằng nồi áp suất nên chờ 20 phút là có nồi trà bí đao, cộng thêm thời gian sơ chế nguyên liệu chắc mất hơn nửa tiếng thôi, nhanh gọn hơn nhiều. Nấu bằng nồi áp suất bí đao cũng nhừ đều hơn cho ra nước ngon hơn hẳn.

Trà bí đao uống không đã ngon lắm rồi, thêm thạch sương sáo đen, trân châu sần sật, với sữa tươi là có cốc trà sữa siêu healthy này! Mình thì hay thêm hạt chia, bỏ đá, ngon hết sảy luôn!

Giờ đang mùa bí, bạn thử làm xem sao nhé! Còn nếu muốn có trà bí đao uống quanh năm thì bạn có thể mua bí về, cắt khoanh mỏng, bỏ ruột rồi phơi/sấy thật khô có thể cất để nấu uống dần đó ạ".

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới