ĂN NGON » Sao ăn gì?

Ngọc Hân chia sẻ công thức làm chè, kem từ khoai lang tím

Thứ năm, 05/08/2021 10:56

Hoa hậu Ngọc Hân sử dụng khoai lang tím để nấu 3 món gồm cháo, chè và kem dành cho y bác sĩ tuyến đầu và bệnh nhân.

Trên trang cá nhân của mình, Hoa hậu Ngọc Hân đăng tải các món ăn mình làm và chia sẻ: ''Khoai lang tím - seri món ăn ''thay lời muốn nói'' trong mùa dịch. Bố mẹ thương yêu của con. Vậy là đã hơn 2 tuần con làm việc ở nhà do dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Đây cũng là khoảng thời gian con vào bếp nhiều hơn và nấu những món ăn thật ngon miệng. Tuần trước, con còn bàn bạc với anh chị em bạn bè rằng sẽ tập trung làm những suất cơm cho những cán bộ, y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch tại Hà Nội và các bệnh nhân ở các bệnh viện. Thế nhưng Chỉ thị 16 khiến kế hoạch của anh chị em chúng con bị đảo lộn, và mọi người bàn nhau về việc chia ra nấu tại căn bếp của chính gia đình mình!

Thế là con bắt tay vào làm những món ăn thơm ngon dinh dưỡng. Dịp này, nhà mình mua rất nhiều khoai lang tím ủng hộ bà con Vĩnh Long và series các món ăn từ khoai lang tím ra đời từ đây. Con luôn nghĩ tại sao chúng ta không biến những căn bếp mỗi gia đình thành những bếp ăn cung cấp những món ăn nóng hổi đầy đủ chất dinh dưỡng cho những cán bộ, y bác sĩ đầu ngành, bệnh nhân hoặc những người vô gia cư.

Biết rằng hành động của chúng ta rất nhỏ bé nhưng con luôn tâm niệm rằng "Từng căn bếp nhỏ - góp lửa yêu thương''. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân đều có thể đóng góp công sức của mình bằng những suất cơm nóng hổi. Sự sẻ chia ấm áp như vậy sẽ khiến cho những ngày tháng ở nhà chống dịch của mỗi chúng ta thêm phần ý nghĩa! Con tin rằng những cán bộ, y bác sĩ, hay những người có hoàn cảnh khó khăn khi nhận được những bữa cơm như vậy sẽ có thêm năng lượng để tiếp thêm "ngọn lửa tinh thần" cho những ngày tháng "chống dịch như chống giặc" cùng toàn xã hội. Thời gian này dịch bệnh còn nhiều căng thẳng, con mong bố mẹ luôn mạnh khỏe, an toàn. Con mong rằng nhà mình lúc nào cũng vui và được gần gũi nhau bố mẹ nhé''.

Hoa hậu Ngọc Hân nấu các món ngon từ khoai lang tím để gửi đến các y, bác sĩ tuyến đầu tại Hà Nội và bệnh nhân.

Công thức chè khoai lang tím

Nguyên liệu:

500gr khoai lang tím

75gr bột năng

100ml nước cốt dừa

Gừng, đường phèn hoặc đường thốt nốt

150ml nước

100gr phô mai Con bò cười

50gr quả nhãn tươi, hoặc loại hoa quả tùy ý

Cách làm

Bước 1: Làm bột

- Khoai gọt vỏ ngâm nước muối loãng cho hết nhựa và thâm. Sau đó cắt miếng vừa bỏ vào hấp tầm 10 đến 12 phút. Lấy khoai ra nghiền đến khi nát mịn.

- Trộn bột năng và khoai vào với nhau (nếu bạn nào thích ngọt thì có thể cho thêm đường trộn chung.

Tips để bột dẻo hơn là các bạn nên trộn bột lúc khoai còn đang nóng nhé.

- Sau khi được hỗn hợp thì để khoai nghỉ 10 phút

- Cắt phô mai thành từng viên nhân dài khoảng 0,8cm

- Chia khoai thành từng phần, thêm viên phô mai vừa cắt vào làm nhân và se lại

Chuẩn bị một nồi nước thật sôi, thả viên bột vào, thấy bột nổi lên thì nấu thêm tầm 3 phút nữa cho bột dẻo mềm, vớt bột ra cho vào một thau nước lạnh.

Bước 2: Nước gừng

- Đổ 150ml nước vào nồi cùng một ít đường thốt nốt hoặc phèn ( nêm nếm tuỳ khẩu vị từng người) đun sôi cho tan đường. Sau đó cho gừng đã thái sợi + lá đưa vào. Nấu đến khi thấy gừng trong hơn nước hơi sệt lại 1 xíu rồi tắt bếp.

Bước 3: Nước cốt dừa

- Cho vào nồi 100ml nước cốt dừa cùng 80ml nước lọc, 1 xíu muối, nữa muỗng bột năng, đảo đều trên bếp lửa nhỏ đến khi nước cốt sôi nhẹ có độ sệt vừa phải thì tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thành. Múc khoai ra bắt và thêm các thành phẩm đã nấu chín. Thêm nhãn hoặc hoa quả tùy ý (nếu có).

Công thức làm kem khoai lang tím

Nguyên liệu

Khoai lang tím: 200 gr

Sữa tươi không đường: 200 ml

Đường kính trắng: 100 gr

Hạt điều giã nhỏ: 10gr

Tinh chất vani: 5 ml

Cách làm

- Khoai lang rửa sạch, sau đó cắt khúc rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15- 20 phút để khoai được trắng.

- Vớt khoai để ráo rồi cho vào xửng hấp để khoảng 20 phút. Lúc khoai còn nóng thì dùng muỗng và rây để nghiền nhuyễn khoai.

- Cho sữa tươi không đường vào hỗn hợp khoai lang đã nghiền nhuyễn phía trên trộn đều. Sau đó trộn đều hỗn hợp khoai lang tím với hỗn hợp kem sữa tươi vừa đánh bông và hạt điều giã nhỏ lại với nhau. Bạn nên trộn đều tay và thật nhẹ nhàng để kem giữ nguyên độ bông mềm.

- Bạn cho tô kem vào ngăn đá tủ lạnh. Cứ sau 30 phút bạn lấy kem ra trộn đều, cứ làm như vậy 2-3 lần. Sau khoảng 2-4 tiếng tùy vào nhiệt độ của tủ lạnh là bạn đã có một món kem khoai lang thơm ngon để thưởng thức.

Công thức làm cháo gà nấm hương khoai lang tím

Nguyên liệu

50g khoai lang tím

75gr gạo tẻ

25gr gạo nếp

500ml nước dùng gà

Gia vị: Nước mắm, hạt nêm, tiêu

Hành lá và tía tô (nếu thích)

Cách làm

- Khoai lang tím rửa sạch, cắt quân cờ hình vuông 2x2cm

- Trộn gạo nếp, gạo tẻ, khoai lang tím lại với nhau rồi đem nấu với 500ml nước dùng gà cho nhừ.

Tips: Để có được nước dùng gà, bạn nên hầm xương gà trong ít nhất 30 phút rồi. Nước hầm xương gà giúp cháo có vị ngọt tự nhiên

- Sơ chế thịt gà, nấm hương: Nấm hương ngâm nước ấm khoảng 30 phút, rửa sạch, bỏ chân, thái sợi vừa ăn. Thịt gà đã luộc xé sợi vừa ăn hoặc băm (xay) nhỏ. Cho thịt gà vào xào với gia vị hạt nêm, nước mắm. Đến khi thịt săn lại thì cho tiếp nấm hương vào xào đến khi cạn nước thì tắt bếp và rắc hạt tiêu.

- Hoàn thành: Múc cháo ra bát và thêm thịt gà xào nấm hương. Thêm hành lá, tía tô và hạt tiêu nếu thích.

Tips để món cháo thơm ngon hơn đó là bạn nên ăn kèm cháo với một chút nước mắm ớt. Nước mắm sẽ làm dậy hương vị của món cháo hơn rất nhiều đó.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới