CÔNG NGHỆ » Đi gì

Những thứ này sẽ không xuất hiện trên xe của một lái xe kì cựu, chúng chẳng có lợi gì, thậm chí còn gây nguy hiểm

Thứ sáu, 19/05/2023 14:03

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, ngày càng có nhiều người lựa chọn sở hữu ô tô và số lượng "tay lái kỳ cựu" đang dần tăng lên. Khi lái xe, chúng ta thường mang theo một số vật dụng thường dùng, nhưng một số vật dụng lại có hại, không những tốn diện tích mà còn gây nguy hiểm.

Sau đây là những món đồ sẽ không xuất hiện trên xe của người lái xe kì cựu. Nếu xe nhà bạn có, hãy nhanh tay vứt bỏ chúng càng sớm càng tốt!

Đồ dễ vỡ

Khi lái xe, xe sẽ tạo ra va đập và rung. Nếu trên xe có đồ dễ vỡ, có thể bị hư hỏng, rơi vỡ do va chạm gây nguy hiểm cho người lái và hành khách. Vì vậy, tốt nhất không nên mang những đồ dễ vỡ như ly, bình hoa lên xe để tránh xảy ra tai nạn. Nếu thực sự cần mang theo, bạn cũng nên đặt nó ở một nơi cố định và chắc chắn.

Rác thừa

Rác lộn xộn trong xe không chỉ tốn diện tích mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung của người lái, dẫn đến lái xe không ổn định. Do đó, điều đặc biệt quan trọng là phải kịp thời dọn sạch rác thừa trên xe, bao gồm giấy vụn, báo cũ, chai lọ rỗng, túi bao bì thực phẩm,… Tốt nhất bạn nên dọn sạch rác trong xe trước khi lái xe để tạo không gian sạch sẽ và môi trường thoải mái cho chính bạn và hành khách của bạn.

Đồ cấm

Không mang theo bất kỳ vật dụng bị cấm nào trong xe, đặc biệt là các vật phẩm nguy hiểm như ma túy và vũ khí. Việc mang theo bên mình hay giấu trong xe không những mang đến rủi ro lớn cho bản thân mà còn gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Vì vậy, để tránh những tai nạn không đáng có và những rủi ro pháp lý, những người lái xe kỳ cựu nên tránh xa mọi hàng lậu và kiên quyết phản đối hành vi vi phạm pháp luật.

Các sản phẩm điện tử khiến bạn mất tập trung khi lái xe

Không nên sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử trong xe, đặc biệt là những sản phẩm có thể ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe như sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, xem TV,… Nhìn chằm chằm vào màn hình điện tử trong thời gian dài dễ gây ra sự cố chẳng hạn như mỏi mắt và suy nhược thần kinh, thậm chí ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng và khả năng phối hợp chuyển động của người lái, gây nguy hiểm về an toàn. Vì vậy, trong quá trình lái xe, tốt nhất bạn không nên sử dụng các sản phẩm điện tử gây mất tập trung.

Rác và tàn thuốc lá

Thứ đầu tiên không thể xuất hiện trên xe là rác và tàn thuốc. Những thứ này không chỉ tạo ra mùi hôi mà còn có khả năng gây cháy. Đặc biệt, tàn thuốc dễ gây hỏa hoạn hơn. Một khi tai nạn xảy ra, phương tiện sẽ đối mặt với nguy cơ mất an toàn rất lớn. Hơn nữa, khi tài xế đang lái xe, nếu thấy khắp nơi trong xe đều có rác thải, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và trạng thái của họ, từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Vì vậy, chúng ta nên hình thành thói quen dọn dẹp đúng lúc. Nhớ dọn sạch rác và tàn thuốc trước mỗi lần xuống xe. Bạn có thể lắp một thùng rác nhỏ trên xe hoặc sử dụng các túi rác mang theo để phân loại và thu gom.

Đối tượng ngẫu nhiên

Các vật dụng để bừa bãi trong xe không chỉ ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái mà còn có thể lăn, va chạm… trong quá trình điều khiển xe, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Ví dụ, va chạm của các vật dụng như điện thoại di động và cốc có thể dễ dàng gây hại cho cơ thể con người.

Vì vậy, để tránh điều này xảy ra, chúng ta cần xếp những vật dụng cần thiết lên ô tô và đặt chúng ở một vị trí cố định. Ví dụ: điện thoại di động có thể được đặt trên giá đỡ, cốc có thể được đặt trên giá đỡ cốc, v.v. Ngoài ra, trong quá trình lái xe, người ngồi trong xe cũng nên duy trì trạng thái yên tĩnh để không gây mất tập trung cho người lái.

Khí mùi

Nếu xe bị đóng trong một thời gian dài, nó sẽ tạo ra mùi đặc biệt, chẳng hạn như xăng, dầu động cơ, nhựa và các mùi khác. Tiếp xúc với những mùi này lâu ngày sẽ gây cảm giác khó chịu cho cơ thể con người như chóng mặt, buồn nôn, nôn. Hơn nữa, việc tiếp xúc lâu dài với những mùi đặc biệt dễ gây ra những tác hại mãn tính cho cơ thể con người như gây bệnh, tổn thương gan, tổn thương hệ thần kinh.

Để tránh phát sinh mùi đặc trưng trong xe, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm như nước hoa ô tô đạt tiêu chuẩn chất lượng và bảo vệ môi trường, để mùi trong xe vừa phải. Ngoài ra, hãy chú ý đến hệ thống thông gió trong xe vào thời điểm bình thường. Bạn có thể mở cửa sổ ô tô hoặc lắp đặt máy lọc không khí ô tô và các thiết bị khác để giải quyết vấn đề có mùi đặc biệt trong ô tô.

Hàng nguy hiểm tiềm tàng

Cuối cùng là những đồ vật nguy hiểm có thể xuất hiện trong xe. Ví dụ như rác thải y tế, thuốc nguy hiểm, vật liệu dễ cháy nổ,… Những vật dụng này có khả năng gây cháy nổ hoặc giải phóng khí độc hại, gây hại lớn cho cơ thể con người và môi trường.

Do đó, chúng ta nên tránh mang những vật dụng nguy hiểm này trong xe càng nhiều càng tốt và đặt những vật dụng đó ở một vị trí đặc biệt để tránh tiếp xúc với các vật dụng khác.

Tóm lại, môi trường trong xe rất quan trọng, và những người lái xe lâu năm cũng nên biết một số kiến thức cơ bản về an toàn và ý thức chung trên xe. Chỉ bằng cách giữ cho nội thất xe sạch sẽ, thoải mái và an toàn, người lái và hành khách mới cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình lái xe. Cho dù bạn là người lái xe lâu năm hay người mới, bạn nên để mắt đến nội dung bên trong xe, bảo quản cẩn thận môi trường xe hơi và cùng nhau tạo ra một môi trường xe hơi thoải mái và an toàn hơn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới