CÔNG NGHỆ » Đi gì

5 mẹo lái xe giúp bạn tránh tai nạn trong điều kiện thời tiết xấu

Thứ ba, 19/10/2021 06:27

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, khoảng 22% tổng số vụ tai nạn đường bộ mỗi năm là do yếu tố khí tượng. Đó là lý do tại sao mỗi người lái xe phải có kiến thức và kỹ năng để có thể điều khiển xe an toàn trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu.

Nếu gặp những tình huống thời tiết chuyển xấu bất chợt, hãy nhớ 5 nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo an toàn.

Sương mù

Nếu bạn đang lái xe trong sương mù, hãy hạ thấp cửa sổ bên hông của ô tô để bạn có thể nghe rõ hơn những gì đang xảy ra bên ngoài. Bên cạnh đó, mở đèn pha chiếu gần thay vì đèn pha chiếu xa. Mặc dù, đèn pha chiếu xa mang lại tầm quan sát tốt hơn cho người lái nhưng nó có thể tạo ra hiện tượng phản xạ ánh sáng khi kết hợp với những giọt sương li ti. Từ đó khiến bạn không thể xác định rõ phương hướng và thậm chí nguy cơ tai nạn đối với các xe khác cùng tham gia giao thông.

Mẹo lái xe trong điều kiện thời tiết xấu giúp bạn tránh tai nạn

Đường trơn trượt

Khi lái xe trên đường trơn trượt cần chú ý khi lên xuống cầu. Trong một nghiên cứu mới đây của Sở Giao thông vận tải Arkansas, Hoa Kỳ và Hiệp hội ô tô Mỹ cho thấy, cát trên đường khi kết hợp với băng tuyết sẽ tạo ra hỗn hợp “muối - cát” có tính chất tàn phá hệ thống dầu phanh, bình nhiên liệu và hệ thống ống xả của xe. Tốt nhất là hãy giảm tốc độ hết mức có thể, nhằm làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường, làm tăng độ bám đường…

Trời mưa

Một công ty bảo hiểm lớn của Anh không khuyến khích sử dụng đèn sương mù phía sau vì nó có thể gây nhầm lẫn cho xe phía sau trong trường hợp bạn phanh gấp (do đèn sương mù và đèn phanh đều có cùng màu đỏ). Ngoài ra, sắp tới một vũng nước lớn, tốt hơn hết bạn hãy chú ý quan sát cẩn thận và vượt qua một cách nhẹ nhàng êm ái, không nên tăng tốc để chạy qua thật nhanh vì rất nguy hiểm.

Mưa ban đêm

Nếu bạn vô tình lái xe trong cơn mưa lớn vào ban đêm, hãy nhớ rằng những hạt mưa trên kính chắn gió sẽ khúc xạ ánh sáng và có thể làm bạn bị khuất tầm nhìn khi lái xe. Ngoài ra, những giọt mưa cũng sẽ tạo thành một mảng sáng lớn khi có ánh sáng rọi vào. Đó là lý do tại sao bạn nên điều chỉnh đèn pha sao cho tia sáng không chiếu lên trên.

Bão bụi

Nếu gặp trường hợp có bão cát xuất hiện trong lúc bạn đang ngồi sau tay lái, các chuyên gia khuyên rằng bạn hãy lập tức tấp xe vào lề đường, quay đuôi xe lại hướng gió và tắt đèn pha. Nếu không, những phương tiện khác có thể nhầm lẫn xe của bạn đang trong tình trạng di chuyển và có thể đâm vào bạn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới