CÔNG NGHỆ » Đi gì

5 thói quen lái xe gây tốn xăng nhất. Tài xế già: 'Không thay đổi những thói quen này thì còn tốn tiền và phá xe'

Thứ hai, 22/05/2023 08:30

Khi mua xe, nhiều chủ xe quan tâm nhất không phải ngoại hình có đủ đẹp, cấu hình đủ phong phú hay khả năng vận hành mạnh mẽ ra sao mà yếu tố được quan tâm nhất - mức tiêu hao nhiên liệu có đủ thân thiện hay không. Tiết kiệm nhiên liệu được cho là mục tiêu theo đuổi của hầu hết các chủ xe.

Trên thực tế, mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô một mặt phụ thuộc vào khả năng chuyển số của chính ô tô, mặt khác phụ thuộc vào thói quen lái xe của người lái.

Vì vậy, nếu bạn có những thói quen lái xe dưới đây, thì mức tiêu thụ nhiên liệu của bạn phải cao hơn những người khác. Tài xế kì cựu: Không thay đổi những thói quen này thì còn tốn tiền và phá xe!

1. Chạy không tải lâu

Về tốc độ chạy không tải thì ai cũng biết nếu chủ xe cần đậu một chỗ lâu thì tốt nhất nên tắt máy. Nhưng nếu ngồi lâu một chỗ vào mùa hè, ngồi ô tô mà không bật điều hòa thì ai chịu nổi. Và cũng có thời gian chờ đèn giao thông. Tuy nhiên, việc thường xuyên khởi động và chết máy có thể gây ra thiệt hại lớn cho xe. Vì vậy, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt này, tốt nhất không nên chạy không tải trong thời gian dài và lãng phí nhiên liệu một cách vô ích.

2. Tăng tốc

Trong quá trình cầm lái, nhiều người thích thú với cảm giác vượt lên xe khác khi tăng tốc, cảm giác xe lúc này đầy uy lực. Trên thực tế, hành động này sẽ tăng gấp đôi mức tiêu thụ nhiên liệu và mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên không đóng vai trò gì lớn, xe không chạy quá nhiều, vì vậy bạn nên lái xe với tốc độ không đổi nếu bạn không đặc biệt lo lắng.

3. Thường xuyên tắt máy

Có thể có nhiều bạn chưa biết rằng khi chúng ta nổ máy là lúc chúng ta tiêu hao nhiên liệu nhiều nhất, gấp khoảng 1,2 lần so với mức tiêu hao nhiên liệu thông thường. Vì vậy, khi chúng ta cần dừng lại và chờ đợi, nếu chỉ cần dừng lại hai hoặc ba phút, đừng tắt máy.

Việc tắt và khởi động xe thường xuyên sẽ gây hao mòn động cơ rất nhiều, vì vậy chúng ta phải chú ý đến nó trong quá trình lái xe.

4. Đạp mạnh chân ga hoặc phanh

Lái xe nhẹ nhàng và đạp ga mạnh thực sự không phải là hai mặt của cùng một đồng tiền. Nếu chủ xe luôn có thói quen nhấn ga hoặc phanh gấp khi lái xe, một mặt sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu vô cớ. Mặt khác, điều này cũng dễ làm tăng tốc độ hao mòn của động cơ và hệ thống phanh, đồng thời gây nguy hiểm lớn về an toàn.

5. Số thấp và lái xe tốc độ cao

Lỗi này chủ yếu liên quan đến chủ sở hữu của các mô hình hộp số tay, đặc biệt là người mới. Do họ không xử lý được mối quan hệ giữa số và tốc độ xe, đồng thời không quan sát được tốc độ động cơ nên sẽ đạp sâu chân ga ở số thấp, thậm chí có lúc tốc độ động cơ có thể vượt quá 3500 vòng/phút, điều này rất tốn xăng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)