CÔNG NGHỆ » Đi gì

6 thói quen sẽ làm hỏng xe ô tô và 'cạn ví tiền' của bạn

Thứ sáu, 14/04/2023 11:19

Với người lái xe càng lâu thì càng có nhiều thói quen khó bỏ, trong đó, không phải tất cả những thói quen đó đều tốt cho chiếc ô tô.

Đặt tay lên cần số

Nhiều người có thói quen đặt tay lên cần số khi lái xe. Điều này không nên được thực hiện vì nhiều lý do, rõ ràng nhất là bạn cần cả hai tay để điều khiển. Một tác hại khác là áp suất nhỏ nhưng liên tục như vậy lên hộp số biến nó thành một loại máy lắc cocktail, thay thế bộ đồng tốc và bánh răng. Điều này dẫn đến các vấn đề khi chuyển số.

Điểm qua những thói quen lái xe sai lầm làm hỏng xế cưng của bạn.

Chỉ đổ xăng khi bình gần cạn

Khi xe của bạn không được sử dụng, các tạp chất cơ học sẽ tích tụ trong bình xăng và hình thành cặn ở đáy. Bụi bẩn lọt vào bơm nhiên liệu và các bộ lọc, gây hư hỏng. Trong những tháng mùa đông, hãy đảm bảo rằng nhiên liệu luôn được đổ đầy ít nhất một nửa trong bình để tránh hình thành một lượng lớn nước ngưng tụ. Trong điều kiện đóng băng, sự hiện diện của nước trong bình nhiên liệu có thể dẫn đến biến dạng và các vấn đề khác.

Thường xuyên phanh gấp

"Giữ khoảng cách và hòa vào dòng xe cộ", đây là những gì họ dạy bạn trong các trường học lái xe. Nhưng nếu bạn tiếp tục phanh một cách không cần thiết, tốt hơn hết bạn nên dành một khoản tiền lớn để thay thế má phanh và đĩa phanh thường xuyên. Để tránh những tai nạn khó chịu, hãy nhớ thay ống phanh kịp thời và để ý đến mức dầu phanh.

Bỏ qua những âm thanh đáng ngờ

Những tiếng cót két nhẹ và những tiếng động bất thường khác có thể cho thấy sự cố. Nhiều tài xế có xu hướng bỏ qua những biển báo này, và kết quả là xe của họ thường bị hỏng giữa đường. Nếu ô tô của bạn bắt đầu phát ra những âm thanh không tự nhiên, hãy đảm bảo chạy chẩn đoán thích hợp để xác định vấn đề và xử lý kịp thời.

Bỏ qua việc sử dụng phanh tay

Khi bạn đỗ xe ô tô hộp số tự động trên dốc, toàn bộ gánh nặng sẽ dồn lên bánh răng khóa của trục đầu ra của hộp số. Để đỗ thành công trên dốc, hãy giữ phanh chân và chuyển sang chế độ "đỗ". Sau đó kéo phanh tay, và chỉ sau đó từ từ nhả phanh.

Hầu hết các động cơ hiện đại không cần khởi động. Nhưng điều đáng ghi nhớ là cho đến khi đồng hồ đo nhiệt độ hoạt động, người ta không nên chạy động cơ ở tốc độ hơn 2.000 vòng quay. Trong điều kiện đóng băng, nên để động cơ chạy khoảng 1-2 phút trước khi kéo đi.

Giữ chân phanh khi lái xe xuống dốc

Nhiều người lái xe có xu hướng giữ chân trên bàn đạp phanh khi lái xe xuống dốc để sẵn sàng phanh bất cứ lúc nào. Điều này dẫn đến hệ thống phanh quá nóng và mòn má phanh và đĩa. Điều thích hợp cần làm là chuyển sang số thấp hơn và bắt đầu phanh động cơ.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)