CÔNG NGHỆ » Đi gì

7 quan niệm sai lầm về việc bảo dưỡng ô tô có thể khiến bạn bị mất tiền oan

Chủ nhật, 22/05/2022 09:47

Có nhiều lầm tưởng về việc bảo dưỡng ô tô mà rất nhiều người tin là đúng nhưng thực tế không phải vậy. Những lầm tưởng này thường dẫn đến việc chủ sở hữu xe ô tô phải chi nhiều tiền hơn cho việc chăm sóc xe so với mức cần thiết.

Dưới đây là 7 lầm tưởng về bảo dưỡng ô tô mà bạn nên tránh:

1. Thay dầu sau khi đi được khoảng 5000 km là bắt buộc

Sự thật là, một động cơ có thể chạy được 8.000-12.000 km trước khi cần thay dầu. Lầm tưởng này có thể xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về các loại phụ gia trong dầu động cơ. Càng ngày, thiết kế động cơ trên xe ô tô ngày càng ưu việt, hiện đại hơn và dầu cũng có chất lượng cao, giúp thúc đẩy sự ổn định và cho phép dầu có thể sử dụng lâu hơn.

2. Khởi động xe thật kỹ là điều cần thiết trước khi lái xe trong thời tiết lạnh

Bạn có thể nghe ở đâu đó có người khuyên bạn rằng việc làm nóng động cơ xe ô tô trước khi lái xe sẽ giúp nó không bị đóng băng trong thời tiết lạnh giá. Điều này hoàn toàn không đúng. Động cơ của ô tô hiện đại nóng lên nhanh hơn khi bạn bắt đầu lái xe thay vì để nó ở chế độ không di chuyển.

3. Tất cả các lốp xe đều cần thay thế cùng một lúc

Các chuyên gia về ô tô khuyến cáo chỉ nên thay cả bốn lốp cùng một lúc nếu chúng bị mòn. Không cần thiết phải thay thế cả bốn khi chỉ một chiếc bị thủng hoặc cần sửa chữa một chút. Việc xoay luân chuyển lốp mỗi lần bạn thay dầu là đủ để giúp chúng bền hơn.

4. Thay dầu hộp số sau 80.000 km

Trong những chiếc xe ô tô hiện đại, bạn thậm chí có thể không cần thay dầu hộp số. Bạn chỉ cần thường xuyên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để chắc chắn về các chu kỳ thay đổi.

5. Rửa xe bằng xà phòng, nước rửa bát, bột giặt sẽ làm sạch xe tốt hơn

Bạn có thể tiết kiệm một số tiền nhưng xà phòng, bột giặt có thể làm bong lớp sáp của xe ô tô, khiến xe dễ bị gỉ hơn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước rửa xe chuyên dụng dành cho xe ô tô.

6. Đổ xăng vào buổi sáng tiết kiệm hơn

Đổ xăng vào buổi sáng sẽ giúp bạn sẽ tiết kiệm được một chút chi phí nạp nhiên liệu? Bởi vì xăng nở ra theo nhiệt, một số tài xế tin rằng khi đổ nhiên liệu lúc ấm hoặc nóng vào xe, bạn sẽ nhận được ít nhiên liệu hơn. Vì vậy, nhiệt độ buổi sáng mát mẻ hơn đổ xăng vào buổi sáng cũng sẽ được thêm nhiều nhiên liệu hơn.

Tuy nhiên, xăng thường được lưu trữ dưới lòng đất, giúp cách nhiệt chống lại sự thay đổi nhiệt độ mạnh mẽ, theo Investopedia. Do đó, việc bạn đổ xăng cho chiếc xe ô tô của mình vào thời gian nào trong ngày không quan trọng, trang web kết luận.

7. Lái một chiếc ô tô bẩn giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Một số tài xế tin rằng các hạt bụi bẩn trên bề mặt xe làm giảm sức cản của gió và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu - giống như cách mà vết lõm trên quả bóng gôn có thể làm giảm sức cản của gió.

Nhưng sự thật thì ngược lại, bụi bẩn tích tụ trên xe ô tô có thể làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu khoảng 10%, theo MythBusters (một chương trình truyền hình thực tế về khoa học ở Mỹ). Do đó, hãy giữ xe của bạn sạch sẽ để giúp tiết kiệm xăng tối đa.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới