Cầm vô lăng sai
Nếu lái xe ô tô là hoạt động thường xuyên của bạn, việc nắm vững kỹ thuật sử dụng vô lăng là điều thiết yếu. Nếu cầm vô lăng sai cách, tài xế sẽ có thể xử lý không kịp các tình huống khẩn cấp. Đừng để sự chủ quan của bản thân gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính bạn và những người xung quanh. Các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ là một thói quen cầm rất phổ biến và hết sức nguy hiểm, nó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Nếu chẳng may túi khí nổ lúc xảy ra va chạm, lực nổ lớn có thể làm gãy các ngón tay. Tại vị trí từ 7 - 9 giờ và 5 - 3 giờ mới là vị trí đặt tay chuẩn xác khi điều khiển ô tô.
Nếu cầm vô lăng sai cách, tài xế sẽ có thể xử lý không kịp các tình huống khẩn cấp.
Sai lầm khi phanh trong khúc cua và xuống dốc
Trong lúc cua xe, theo quán tính chúng ta luôn nghĩ phanh sẽ giúp tốc độ xe chậm lại sẽ khiến việc vòng cua dễ dàng hơn. Ít ai biết rằng, thực ra khi cua phanh sẽ làm cho bánh xe khó kiểm soát hơn rất nhiều. Hơn nữa, với đoạn cua ngắn, bạn không có đủ thời gian để tính toán trọng lượng trên xe. Trọng lượng xe nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong lúc cua càng thêm nguy hiểm. Trước khi vào cua thì người lái đã phải giảm tốc độ, bắt đầu vào cua thì quay volang nhẹ nhàng vừa đủ để chuyển hướng ôm cua.
Đối với trường hợp khi ô tô lao xuống dốc, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả không tốt là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc. Lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.
Cách lái xe đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc là: không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không nên phanh gấp, nhưng trong trường hợp khẩn cấp vẫn có thể phanh để dừng được xe. Nếu vào cua mà nghe tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên là bạn đã đi quá tốc độ an toàn.
Luôn giữ khoảnh cách an toàn, không nên nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước
Đôi khi chúng ta tập trung lái xe trên trường và chẳng may để mắt quá lâu vào xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó (ổ gà, vật cản trên đường…) sẽ khiến bạn giật mình dẫn đến xảy ra tai nạn. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường trước được những gì phía trước.
Tạo điểm mù do điều chỉnh gương chiếu hậu sai cách
Khi học lái xe, bạn hầu như đã được hướng dẫn điều chỉnh gương chiếu hậu. Bạn cũng được cảnh báo về những điểm mù ở hai bên của xe, vì vậy bạn nên kiểm tra các điểm mù trước khi thay đổi làn đường hoặc rẽ. Nếu bạn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ 1 trong 3 gương chiếu hậu khi ngồi ghế lái thì bạn cần phải chỉnh lại nó ngay. Tại ở vị trí đó, bạn đã vô tình tạo ra những điểm mù trong việc quan sát của bạn khi di chuyển xe.
Khi trời sương mù không được sử dụng đèn pha
Trong điều kiện trời sương mù, ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn bị giảm đi rất nhiều. Chúng ta phải nhớ bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.
Tránh điểm mù của ô tô khác dù khi đậu xe hay di chuyển
Với người tham gia giao thông, việc đi bên cạnh các xe cỡ lớn (xe tải, xe container...) là không thể tránh khỏi, do vậy cần phải biết về điểm mù của xe để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn với bản thân. Không nên chạy song song ở 2 bên của xe tải hoặc xe buýt. Từ vị trí ngồi của tài xế họ có những điểm mù lớn. Nếu bạn không nhìn thấy khuôn mặt của người lái xe trên kính chiếu hậu của họ, đồng nghĩa với việc tài xế cũng không thể nhìn thấy bạn. Nếu họ phải thay đổi làn xe bạn có thể gặp rắc rối nếu chạy song song ở vị trí điểm mù 2 bên thân xe.
Ngoài ra, điều khiển xe của bạn quá gần đuôi xe tải/xe buýt, tài xế sẽ không nhìn thấy bạn và bản thân bạn cũng không thể thấy những gì diễn ra trước mắt. Nếu lái xe phanh đột ngột, bạn sẽ không có đường để tránh. Nếu phải di chuyển phía sau một chiếc xe cỡ lớn hãy giữ khoảng cách tối thiểu 60 m.
Trường hợp bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một ô tô khác, hãy nháy đèn hoặc tạo tín hiệu để tài xế ở ô tô đó biết có ô tô bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
Không để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt táp lô
Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước táp lô sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quýt và nguy hiểm hơn mà thôi. Vì vậy, đừng biến mặt táp lô của ô tô thành cái giá sách để có thể vứt đồ linh tinh lên đấy.