CÔNG NGHỆ » Đi gì

Bậc thầy sửa chữa ô tô: Đừng mua mẫu xe có “phân khối nhỏ và mô-men xoắn cực đại” vì bảo dưỡng tốn kém và tỷ lệ hỏng hóc cao

Thứ sáu, 27/01/2023 09:47

Động cơ 2.0T được Mercedes-Benz sử dụng trên xe sản xuất GLB AMG cho công suất siêu cao 306 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Honda TYPE-R còn được trang bị động cơ 2.0T cực kỳ “ép” khiến chiếc hot hatch của Honda này có công suất mạnh mẽ 320 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm.

Lúc này, các thợ sửa xe khẳng định: Tôi thà mua BMW 320 2.0T động cơ "tăng áp giảm áp" chỉ 156 mã lực, hay một chiếc Audi A4L (thông số 丨 hình) 35TFSI trang bị động cơ "tăng áp giảm áp" 2.0T EA888 tối thiểu, đừng mua mẫu BMW 2.0T ép công suất lên 265 mã lực và 400 Nm Động cơ dòng B48 của BMW với mức điều chỉnh công suất cao nhất kém bền và đáng tin cậy hơn nhiều so với động cơ 184 nghiêm trọng trên BMW 325. Mã lực, 300 Nm động cơ B48 công suất thấp.

Tua-bin BMW sẽ rò rỉ dầu khi hết tuổi thọ, kéo theo đó là cái giá phải trả cho công suất và mô-men xoắn, tất nhiên, chủ nhân của chiếc BMW 730 bốc 265 mã lực và 400 Nm dường như có tiềm lực tài chính khá mạnh và không quan tâm nhiều đến những vấn đề nhỏ như rò rỉ dầu, nhưng những chiếc xe sang trọng hàng đầu bốn xi-lanh BMW 730 của Đức, sau thời gian bảo hành, việc thay thế dầu tổng hợp hoàn toàn cho động cơ về cơ bản tốn hơn và các bộ phận hao mòn khác cần được thay thế, và phí bảo trì rất đắt.

Hay động cơ đầu đỏ 2.0T trên Honda Crown Road, URV và Accord bản Mỹ, công suất cực đại 272 mã lực và mô-men xoắn cực đại 370 Nm. Động cơ 2.0T của chiếc xe hàng đầu của Honda này tinh tế hơn nhiều, tốn kém hơn để bảo dưỡng và có tỷ lệ hỏng hóc cao hơn so với các động cơ Honda Earth Dream 1.5T khác. Đơn cử như động cơ Honda Earth Dream 2.0T cao cấp nhất này lẽ ra có thể pha thêm xăng số 92 rẻ tiền, đủ để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng vào mùa hè, tản nhiệt trong khoang máy không tốt, tăng áp bị hao ga, công suất yếu đi. Thêm công nghệ đen này của Honda là dễ bị lão hóa động cơ.

Nổi tiếng như động cơ BMW B48 và Honda 2.0T K20C3, động cơ 2.0T quen thuộc lại được sử dụng trên phiên bản Audi A4L dành cho Người ăn xin. Điều này là do Audi, một chiếc xe hạng sang với bố cục thẳng đứng, được trang bị động cơ EA888 thế hệ thứ ba nổi tiếng thế giới của Volkswagen, nhưng nó chỉ có 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm, không tốt bằng sự cắt giảm của Chery. Động cơ tăng áp 1.6T GDI thế hệ thứ ba! Loại sau có công suất cực đại 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm, cả hai đều có thể bắt kịp hiệu suất của các động cơ công suất thấp 2.0T của các thương hiệu liên doanh đầu bảng của Volkswagen.

Tuy nhiên, chiếc Audi A4 được sản xuất lại có vẻ yếu ớt về sức mạnh, với công suất tối đa chỉ 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại chỉ 270 Nm của động cơ.

Mặc dù vậy, một thợ sửa xe chuyên nghiệp có kinh nghiệm vẫn cảnh báo các chủ xe tương lai: Một chiếc xe mô-men xoắn thấp phân khối lớn như vậy phù hợp nhất với điều kiện đường xá hàng ngày. Với tiền đề là cùng một ngân sách, nếu bạn muốn giảm chi phí bảo trì và giảm tỷ lệ hỏng hóc của động cơ, thì việc mua một kiểu động cơ có dung tích lớn hơn và mô-men xoắn vừa phải là phù hợp nhất, vì nó có thể cân bằng tốt nhất giữa công suất và độ tin cậy! Tại sao Toyota Lexus lại chịu khó quảng cáo rằng chiếc xe địa hình của họ có thể chạy 300.000 km và không tệ? Bởi vì Toyota Prado Land Cruiser và Lexus LX có dung tích siêu lớn 2.7L, 3.5L, 4.0L, 4.6L và 5.7 lít ở mỗi vòng quay và mô-men xoắn cực đại rất thấp so với động cơ turbo có cùng dung tích!

Trong khi các doanh nhân khoe khoang, người thợ sửa xe giàu kinh nghiệm lạnh lùng nhìn: "Sáu xi-lanh và tám xi-lanh mà động cơ dung tích lớn như vậy, mã lực và mô-men xoắn lại thấp đến nực cười! Bạn có thể mua một chiếc xe mới không có turbo trong mười năm nhiên liệu vũ khí có thể bị phá vỡ là một điều kỳ lạ!

Hơn nữa, Highlander cũ của GAC ​​Toyota đã gây choáng khi giới hạn động cơ 2.0T chỉ ở mức 220 mã lực và 350 Nm, vì vậy Highlander 2.0T có thể bán chạy trên toàn thế giới, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ. 400.000, vì Hoa Kỳ Giờ làm việc của thợ sửa xe Canada cao ngất ngưởng Toyota không siết chặt công suất và mô-men xoắn của động cơ tăng áp để giữ tỷ lệ hỏng hóc thấp, nhờ đó được thị trường công nhận. Sau này, cả FAW-Volkswagen và SAIC-Volkswagen đều biết được rằng công suất và mô-men xoắn của động cơ 2.0T trang bị trên mẫu xe cao cấp của liên doanh Volkswagen cũng bị giới hạn, chỉ 224 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, nếu muốn mạnh hơn nữa thì FAW -Volkswagen Audi không cung cấp nó trên động cơ 2.0T bốn xi-lanh, nếu bạn muốn công suất mạnh hơn, vui lòng mua phiên bản 3.0T sáu xi-lanh của Audi A6L, nó có dung tích lớn hơn và có thể dễ dàng mang theo mô-men xoắn cực đại và mã lực, đồng thời đạt được tỷ lệ hỏng hóc rất thấp.

Toyota New Land Cruiser mới cập nhật được trang bị động cơ 3.5T tăng áp kép với mô-men xoắn cực đại 650 Nm, thấp hơn so với mức 680 Nm của động cơ 3.5T trên Lincoln Navigator! Mọi thứ đều phải trả giá bằng việc vượt qua các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt và độ tin cậy của động cơ.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)