CÔNG NGHỆ » Đi gì

Bạn gặp khó khăn khi khởi động xe ô tô: 6 nguyên nhân cần lưu ý

Thứ năm, 12/05/2022 06:24

Việc xe ô tô gặp khó khăn khi khởi động không phải là một sự cố quá nguy hiểm nhưng chúng vẫn có thể gây khó chịu và khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn.

Hãy tưởng tượng bạn bước vào xe, vặn chìa khóa để khởi động nhưng phải đến vài lần thao tác, chiếc xe của bạn mới nổ máy thực sự. Đây là tình huống vô cùng khó chịu mà chẳng ai muốn mình rơi và hoàn cảnh đó cả.

Có một số nguyên nhân khiến xe ô tô gặp sự cố khi khởi động, bạn cần kiểm tra mọi thứ từ hệ thống nhiên liệu đến động cơ khởi động để tìm ra "thủ phạm".

Những vấn đề này chủ yếu xảy ra vào mùa đông vì thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng đến ô tô theo nhiều cách khác nhau. Đặc biệt, nếu bạn đỗ xe ngoài trời trong đêm lạnh, bạn có thể nhận thấy xe khó khởi động hơn vào buổi sáng.

Dưới đây là 6 nguyên nhân chính khiến xe ô tô khó khởi động:

1. Mức nhiên liệu thấp

Bạn cần giữ cho bình xăng đầy hoặc ít nhất là đầy một nửa trong những tháng mùa đông. Nhiệt độ thấp dễ làm ngưng tụ một lượng nhỏ nhiên liệu hơn khi bạn để một bình xăng luôn đầy. Vì vậy, nếu mức xăng xuống quá thấp, đường nhiên liệu có thể bị đóng băng do ngưng tụ, cản trở việc phân phối nhiên liệu đến động cơ. Kết quả là xe khó khởi động hơn.

2. Dầu quá đặc

Nhiên liệu có thể đặc hơn vì hai lý do - nhiệt độ thấp và không thay dầu đúng thời điểm khuyến nghị. Như bạn đã biết, một chất lỏng không thể chảy nhanh nếu nó bị ngưng tụ. Trong trường hợp đó, động cơ phải đẩy rất nhiều để quay và khởi động vì không có nhiều dầu có thể đi vào đường nhiên liệu và động cơ.

Bạn cũng cần phải thay lọc dầu thường xuyên nếu không muốn xe gặp khó khăn khi khởi động. Nó bám bụi bẩn theo thời gian, và những thứ này có thể xâm nhập vào dầu và động cơ, làm ô nhiễm chúng.

3. Ắc quy yếu

Vấn đề khởi động ô tô bị nguội là phổ biến nhất khi khởi động ô tô vào mùa đông. Quá lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bình ắc quy. Nó tạo ra các electron thông qua các phản ứng hóa học, nhưng quá trình này bị chậm lại ở nhiệt độ thấp. Kết quả là, nó tạo ra ít electron hơn và cung cấp ít năng lượng hơn cho bộ khởi động. Điều này rõ ràng là nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn gặp khó khăn khi khởi động. Vấn đề tương tự cũng có thể xảy ra trong trường hợp hai cực của bình ắc quy bị mòn.

4. Bộ khởi động kém

Chức năng của bộ khởi động ô tô là khai thác năng lượng của ắc quy ô tô. Khi bạn lắp chìa khóa vào bên trong công tắc đánh lửa và vặn nó, bộ khởi động sẽ quay động cơ để cho phép thanh truyền tạo ra lực hút trong hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào xi lanh. Hệ thống khởi động không tốt là một trong những nguyên nhân khiến ô tô gặp sự cố khởi động mà bạn không thể tránh khỏi.

5. Van điện từ kém

Nhìn giống như một cuộn dây hình trụ, về cơ bản, van điện từ là một thành phần trung gian để kết nối và cho phép dòng điện chạy từ ắc quy đến bộ khởi động. Đó là lý do tại sao xe của bạn khó khởi động nếu van điện từ bị hỏng hoặc bị mòn. Nếu không có bất kỳ âm thanh nào từ bộ khởi động khi bạn vặn chìa khóa, thì khả năng cao là van điện từ bị hỏng.

Quá trình kiểm tra rất đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra xem có điện chạy từ ắc quy sang bộ khởi động hay không. Đảm bảo rằng ắc quy của bạn ở trong tình trạng tốt. Chẩn đoán bộ khởi động sẽ giúp bạn xác định xem trục trặc xảy ra với động cơ hay van điện từ. Nếu van điện tử bị lỗi, bạn phải thay thế nó.

6. Công tắc đánh lửa bị mòn

Đó là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe khó khởi động. Vì nó có xu hướng xấu đi theo thời gian, bạn sẽ cần phải thay thế nó khi nó ngừng hoạt động. Nếu bạn thấy công tắc nóng khi chạm vào, chắc chắn có vấn đề với hệ thống dây điện của nó.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới