CÔNG NGHỆ » Đi gì

Bạn nên xử lý như thế nào nếu động vật đột nhiên xuất hiện trước mặt khi đang lái xe?

Thứ hai, 11/09/2023 07:45

Khi đang lái xe, người lái có thể bị các loại động vật đột nhiên lao đến gây tai nạn. Vậy lái xe nên xử lý như thế nào để bảo đảm an toàn trong những trường hợp đó?

Mặc dù bản năng đầu tiên của người lái xe có thể là phanh gấp, dừng xe để giúp động vật băng qua đường hoặc nhanh chóng tránh xa chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây có thể không phải là cách tốt nhất để giữ an toàn cho con người hoặc động vật.

Chủ tịch Hiệp hội Lái xe trẻ Canada Peter Christianson cho biết: “Quyết định thường được đưa ra trong hai giây. Vì vậy, việc cần làm phải được suy nghĩ từ lâu. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cứu bất kỳ động vật nào trên đường, tuy nhiên ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là cứu người. Đôi khi chúng ta phải hy sinh một con sóc hoặc một con chim bồ câu vì sự an toàn của chính mình".

Bốn bánh thua bốn chân” - đó là bí quyết bạn nên thuộc lòng không phải vì bạn đã sai theo quy định của pháp luật, mà đơn giản, đó là vì chính sự an toàn của mình cùng người thân. Theo kinh nghiệm của tài xế lâu năm, khi đang lái xe với vận tốc cao trên đường và bạn gặp phải một chú trâu, bò hoặc chó phía trước. Nếu xử lý không khéo chúng sẽ làm bể đầu xe, thậm chí là lạc tay lái gây tai nạn.

Để giúp người lái xe không bị tổn hại gì và ngăn chặn tình trạng chết người không đáng có trên đường, dưới đây là các mẹo được thu thập từ các hướng dẫn lái xe kỳ cựu:

Cách phát hiện và tránh động vật:

- Giảm tốc độ và quan sát đường đi. Chạy quá tốc độ sẽ làm tăng nguy cơ đâm vào động vật.

- Hãy hết sức cảnh giác vào lúc hoàng hôn và bình minh, hai thời điểm thường xảy ra va chạm với động vật nhất.

- Hãy để ý những gì có vẻ như là đèn chiếu sáng ở bên đường. Trên thực tế, đó có thể là chùm tia từ đèn pha ô tô phản chiếu từ mắt động vật.

Nếu bạn nhìn thấy động vật từ xa:

- Trước tiên, hãy kiểm tra gương của bạn để đảm bảo an toàn khi giảm tốc độ hoặc dừng lại.

- Đừng rời khỏi xe của bạn. Điều này khiến bạn có nguy cơ bị xe khác tông vào.

Nếu bạn không thể làm chủ tốc độ và đâm vào động vật

Nếu không thể tránh khỏi va chạm, bạn nên tấn công động vật lớn theo một góc để cơ thể sinh vật không đâm xuyên qua kính chắn gió. Cánh tài xế hay truyền miệng câu nói: “Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi”, tùy theo đặc tính từng loài, khi gặp vật đang lao tới, loài chó thường quay đầu chạy ngược lại, trái với trâu và bò, chúng cứ tiếp tục lao về phía trước. Vì vậy tùy theo loài gặp phải mà bạn sẽ cho xe né phần đầu hoặc đuôi của chúng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới