CÔNG NGHỆ » Đi gì

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc phải mua không? Nếu muốn mua thì đến đâu?

Thứ năm, 19/10/2023 05:44

Nếu muốn mua bảo hiểm xe máy, bạn có thể đến ngân hàng, cây xăng hoặc mua online.

Bảo hiểm xe máy là tên thường dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.

Từ tháng 4/2009, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt những chiếc ô tô và xe máy không có giấy tờ chứng nhận bảo hiểm.

Nếu bạn không mang theo giấy tờ bảo hiểm hoặc giấy tờ đã hết hạn, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Vì vậy, việc mua bảo hiểm xe máy là điều kiện bắt buộc khi bạn điều khiển xe máy.

Nếu không mua bảo hiểm xe máy, ô tô theo quy định sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Có hai loại bảo hiểm cho xe máy gồm:

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Đây là một trong những loại bảo hiểm được quy định trong luật, bắt buộc tất cả chủ sở hữu xe máy phải mua cho mình.

Bảo hiểm xe máy không bắt buộc: Loại bảo hiểm này được bán trên thị trường và không thuộc quy định của pháp luật, vì vậy có hay không cũng không liên quan đến quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Do đó, với loại bảo hiểm này, khách hàng có thể mua hoặc không mua.

Lợi ích khi mua bảo hiểm xe máy:

Nếu trường hợp bạn không có khả năng chi trả chi phí bồi thường cho bên thứ ba thì với việc mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm của bạn sẽ trả tiền bồi thường. Ngoài ra, các trách nhiệm pháp lý có thể phát sinh do sự kiện không may sẽ do công ty bảo hiểm giải quyết.

Chính sách trách nhiệm của bên thứ ba không bao gồm chi phí sửa chữa những thiệt hại gây ra cho xe máy của bạn. Tuy nhiên, một hợp đồng bảo hiểm toàn diện cho một chiếc xe máy sẽ bao gồm chi phí này. Bất kỳ loại thiệt hại nào gây ra cho xe máy của bạn sẽ được bảo hiểm bởi công ty bảo hiểm.

Chính sách bảo hiểm cho xe máy cung cấp nhiều phạm vi bảo hiểm bao gồm: trộm cắp, hỏa hoạn, thiên tai, phá hoại... Ngoài phạm vi bảo hiểm tiêu chuẩn này, bạn có thể chọn nâng cao phạm vi của nó với sự trợ giúp của tiện ích bổ sung. Chính vì vậy, việc sở hữu bảo hiểm xe máy là cần thiết nếu bạn muốn đảm bảo cho túi tiền của mình.

Ngoài ra, nếu mua bảo hiểm xe máy bắt buộc bạn sẽ không bị phạt. Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn để mua bảo hiểm tại nơi uy tín, tránh tình trạng bảo hiểm hết hạn, lừa đảo hay những quyền lợi về bảo hiểm bị tước bỏ.

Bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu?

Hiện nay, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc áp dụng theo Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

- Xe mô tô 2 bánh dưới 50cc, xe máy điện: 55.000 đồng.

- Xe mô tô hai bánh trên 50cc: 60.000 đồng.

- Các mô tô bánh và các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

Theo đó, chủ xe cơ giới có thể đến các địa điểm sau để trực tiếp mua bảo hiểm xe máy đảm bảo chất lượng:

- Trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất.

- Đại lý phân phối bảo hiểm.

- Ngân hàng.

- Cây xăng.

Đặc biệt, hiện nay, người dân còn có thể mua bảo hiểm xe máy online.

Không hiếm để bắt gặp hình ảnh người bán bảo hiểm rẻ với giá từ 10.000 - 20.000 đồng bày ven đường. Do tâm lý đối phó với Cảnh sát giao thông cũng như chưa nắm rõ về các loại bảo hiểm xe máy, nhiều người đã vội lựa chọn loại bảo hiểm rẻ này.

Tuy nhiên, đây chỉ là những loại bảo hiểm xe máy tự nguyện, người dân được phép sử dụng hoặc không sử dụng.

Trường hợp bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ, dù có loại bảo hiểm này, người điều khiển phương tiện vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định về hành vi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc. Chính vì vậy, người dân cần mua bảo hiểm xe máy từ các đơn vị đáng tin cậy được đề cập ở trên.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới