CÔNG NGHỆ » Đi gì

Bốn màu xe ô tô phổ biến nhất mọi thời đại và lý do chúng được ưa chuộng

Thứ hai, 16/05/2022 11:28

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao hầu hết các xe ô tô chỉ được sơn bốn màu - trắng, đen, bạc, xám? Đây là những màu sơn đang chiếm lĩnh thị trường ô tô. Vậy, lý do đằng sau những lựa chọn màu sắc này là gì?

Tại sao hầu hết ô tô chỉ thường sơn 4 màu?

Cũng giống như các sản phẩm khác, ô tô cũng có rất nhiều sự lựa chọn màu sắc. Nhưng nếu để ý, bạn sẽ thấy hầu hết chúng có 4 màu phổ biến: đen, trắng, bạc và xám. Màu trắng chiếm lĩnh thị trường với hơn 35% tổng số xe được sản xuất trong số cả 4 lựa chọn.

Dưới đây là những lý do đằng sau sự phổ biến của 4 gam màu này trên thị trường xe ô tô:

Độ mỏng manh của sơn xe

Khi ngành công nghiệp ô tô bắt đầu phát triển vào đầu những năm 1900, công nghệ sơn lâu khô và nhanh khô vẫn chưa có sẵn. Màu đen là màu sơn xe hơi nhanh khô duy nhất vào thời điểm đó.

Vì lý do này, Henry Ford đã chọn màu đen trong quá trình sản xuất hàng loạt Ford Model T.

Tình trạng kinh tế của người tiêu dùng

Trong suốt lịch sử, điều kiện kinh tế của người dân cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn màu sắc xe ô tô của họ. Tình hình thảm khốc của Chiến tranh thế giới thứ nhất không khuyến khích mọi người khoe khoang, khiến màu đen trở thành màu sơn được yêu thích nhất vào thời điểm đó.

Nhờ công nghệ mới tạo ra màu sơn khô nhanh hơn và bền hơn, các màu xe khác nhau trở nên phổ biến sau chiến tranh. Nhưng xu hướng đó chỉ kéo dài cho đến vụ sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929 dẫn đến cuộc Đại suy thoái ngay sau đó.

Cho đến đầu thế kỷ 21, sự lựa chọn màu sắc xe hơi của đại chúng thay đổi theo điều kiện kinh tế chung.

Sự ra đời của các màu sắc hiện đại

Các màu sắc mới, chủ yếu là trắng và bạc, thể hiện đẳng cấp, công nghệ cao của thời kỳ hiện đại. Các công ty ô tô cũng đi theo xu hướng này và đẩy mạnh sản xuất nhiều xe màu trắng và bạc.

Những màu này trung tính và phù hợp với hầu hết mọi thứ. Cho dù đó là một chiếc SUV, xe tải hay siêu xe, không có tùy chọn nào trong số này khiến chiếc xe lạc hậu đi cả. Tính linh hoạt như vậy cũng hoạt động rất tốt trong việc phù hợp với thương hiệu của hầu hết các công ty.

Ngoài ra, các sắc thái và bảng màu khác nhau của những gam màu này giúp chúng không bị nhàm chán, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn về mặt thị giác.

Tóm lại, có một vài lý do chính đáng đằng sau sự phổ biến của những chiếc xe màu trắng, đen, bạc và xám. Những màu này chủ yếu là trung tính và dễ bảo trì. Chúng cũng thu hút nhiều đối tượng người tiêu dùng và được coi là gam màu trang nhã và tinh tế.

Bạn có đang sở hữu chiếc ô tô nào không? Màu sắc bạn ưa thích cho xế hộp của bạn là gì?

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới