CÔNG NGHỆ » Đi gì

Cách lái xe khi gặp trời mưa lũ và xử lý sạt trượt để bảo vệ tính mạng

Thứ năm, 24/08/2017 16:25

Những kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong mưa lũ sẽ giúp bạn bảo vệ tính mạng cũng như tài sản tốt nhất bởi ở điều kiện này luôn tiềm ẩn tai nạn bất ngờ.

Trong những ngày vừa qua, mưa lũ kéo dài và tình trạng ngập lụt, sạt lở ở các tỉnh thành phía Bắc đã gây ra nhiều cản trở nghiêm trọng cho giao thông. Trời mưa lớn, đường ngập và đặc biệt là sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến tính mạng của chúng ta. Hãy tham khảo những kỹ năng lái xe an toàn trong điều kiện trời mưa lũ dưới đây, điều này sẽ giúp bạn tự tin và đưa ra những quyết định đúng đắn, an toàn nhất.

Kỹ thuật lái xe trời mưa lũ và khả năng sạt trượt

Khi lái xe trong thời tiết mưa lũ thì điều quan trọng nhất vẫn là tầm nhìn. Hãy giảm tốc độ, bật gạt mưa chế độ nhanh nhất, bật đèn pha và giữ khoảng cách an toàn xa hơn thông thường.

Nếu gặp những đoạn đường ngập thì nguy cơ chết máy giữa chừng do nước tràn vào ống xả rất lớn, để ngăn chặn việc chết máy đột ngột thì hãy cố gắng giữ đều chân ga để duy trì một tốc độ ổn định và đặc biệt phải tắt điều hòa trong xe ngay lập tức.

Ngoài ra, trước khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

Lưu ý: Nếu mực nước dâng quá cao thì lời khuyên của các chuyên gia là nên quay lại, tìm đường khác hoặc phải tìm cách đỗ xe ở nơi vị trí cao, an toàn và bình tĩnh chờ nước rút chứ không nên cố gắng thử lái xe đi qua.

Nếu đang đi trên một đoạn đường gần những ngọn núi cao thì hãy coi chừng hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khi đó, hãy thận trọng quan sát, không lái xe nhanh và đi quá gần lề đường hoặc vỉa hè. Quan sát thật kỹ màu sắc của nước mưa trên đường, nếu mực nước tăng lên và màu sắc như màu đất thì rất có thể đã hoặc sẽ xảy ra một vụ sạt trượt. Hãy đỗ xe ở một nơi nào đó an toàn, đừng cố gắng đi qua khu vực này, chờ đợi cơn lũ qua đi hoặc tìm một hướng khác để đảm bảo an toàn.

>> Điều bạn cần làm để thoát thân khi bị kẻ xấu tấn công ngoài đường

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới