Bật điều hòa trực tiếp sau khi xe tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng áp suất làm việc của máy nén điều hòa và tải trọng cho động cơ xe. Một số tài xế cẩn thận có thể nhận thấy khi bật điều hòa trực tiếp sau khi phơi nắng sẽ phát ra tiếng ồn bất thường trong xe. Điều này là do bảng điều khiển chủ yếu là các bộ phận bằng nhựa, sẽ bị biến dạng và tạo ra tiếng ồn bất thường khi nóng lên và làm mát đột ngột.
Do môi trường có nhiệt độ cao nên trong xe sẽ sinh ra một lượng lớn khí độc hại. Nếu vừa lên xe đã bật điều hòa không những hiệu quả làm mát kém mà hiệu quả thông gió cũng không tốt dẫn đến khí độc không thể thải ra ngoài mà chỉ có thể ở trong xe.
Sau khi phương tiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, điều đó có nghĩa là thời gian trì trệ tĩnh của phương tiện dài hơn, dầu động cơ đã ngừng hoàn toàn và việc bôi trơn các bộ phận khác nhau của phương tiện là không đủ. Nếu có thể bật điều hòa vào thời điểm này, nghĩa là tải của máy nén điều hòa tương đối lớn và các bộ phận của động cơ chịu lực cản lớn hơn, sự hao mòn của các bộ phận động cơ sẽ tăng theo.
Lúc này có người muốn bật điều hòa cho mát trước, nhưng hóa ra vô ích. Nhiệt độ không chỉ khó giảm mà còn làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo thời gian, tình trạng quá tải của máy nén sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của máy. Đối với nhiều chủ xe, điều sợ nhất khi sử dụng ô tô vào mùa hè là lái xe vào buổi trưa. Không ngoa khi nói nhiệt độ trong xe sau khi phơi nắng gần 45 độ, khá nóng. Ở nhiệt độ cao như vậy, tốc độ bay hơi của các chất độc hại trong xe cũng tăng nhanh.
Khi đỗ xe, dưới tiền đề đảm bảo an toàn, hãy chừa một khoảng trống nhỏ trên cửa sổ hoặc cửa sổ trời. Mục đích là để trao đổi không khí trong và ngoài xe, mở bốn cửa trước khi lên xe, để không khí vào trong xe và không khí trong lành bên trong và bên ngoài xe trao đổi.
Một số chủ xe vội vàng không thể đợi vài phút dưới trời nắng. Lúc này, bật quạt gió của điều hòa ở mức tối đa, bật bánh răng tuần hoàn ngoài rồi mở 4 cửa. Sau một thời gian, không khí trong và ngoài xe sẽ được thay thế. Thao tác đơn giản nhất là mở cửa kính ô tô, bật điều hòa để tản nhiệt khoảng 5 phút rồi đóng cửa kính ô tô lại.
Trong thời tiết mùa hè nóng bức, khi ô tô tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ bên ngoài ô tô có thể chỉ ở mức 40 độ nhưng nhiệt độ bên trong ô tô sẽ cao tới 60 độ trở lên. Phản ứng đầu tiên khi mở cửa là một luồng hơi nóng. Phản ứng đầu tiên của nhiều người là bật điều hòa để giảm nhiệt độ bên trong xe.
Vì vậy, không nên bật điều hòa ngay khi bước vào xe. Trước tiên, bạn nên hạ tất cả các cửa sổ hoặc mở cửa ra vào, sau đó bật quạt lớn để tăng tốc độ lưu thông không khí, sau đó đóng cửa sổ và bật điều hòa sau ba hoặc bốn phút để hiệu quả làm mát tốt hơn. Ngoài ra, do nhiệt độ sôi của formaldehyde thấp nên lượng formaldehyde trong xe tiếp xúc tăng lên rất nhiều.
Mở cửa sổ trước để tránh hít phải các khí gây ung thư như formaldehyde và benzen. Mặc dù thao tác này thực sự sẽ làm tăng tải cho động cơ, nhưng do có sự chênh lệch nhiệt độ nhất định giữa bên trong và bên ngoài xe nên cần phải tăng tải để giảm nhiệt độ bên trong xe trong thời gian ngắn, nhưng tác động trên xe không tốt lắm.
Tóm lại: Có nhiều cách để hạ nhiệt cho xe nhưng không nên bật điều hòa trực tiếp ngay sau khi lên xe. Máy nén không chỉ hoạt động dưới áp suất quá lớn mà còn làm mát không tốt. Sử dụng phương pháp hỗ trợ làm mát điều hòa đúng cách không những có thể giảm áp suất cho điều hòa trong xe mà còn tránh được tình trạng “xông hơi” khó chịu khi mới lên xe.