CÔNG NGHỆ » Đi gì

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lái xe dưới trời mưa? 90% chủ xe đang làm sai

Chủ nhật, 14/05/2023 09:01

Chúng ta không thể bật đèn khẩn cấp khi lái xe dưới trời mưa to, không những sẽ bị phạt mà còn gây khó chịu cho những lái xe xung quanh.

Khi trời mưa to, do tầm nhìn bị mờ nên khi vô ý lái xe sẽ rất dễ va chạm với các phương tiện khác. Một số người mới lái xe sẽ bật đèn khẩn cấp khi họ hoảng sợ vì họ không có kinh nghiệm lái xe, nhưng cách này hoàn toàn sai.

Lái xe trong trời mưa mà không bật đèn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phán đoán tình huống của xe phía trước, tức là khó phán đoán được vị trí, khoảng cách và tốc độ của xe phía sau. Nếu xe phía trước chuyển làn hoặc rẽ khi chưa nắm rõ tình hình rất có thể sẽ gây ra va chạm từ phía sau.

Tên đầy đủ của đèn khẩn cấp là đèn nhấp nháy cảnh báo nguy hiểm hay còn gọi là đèn cứu sinh. Chức năng chính của đèn này là để nhắc nhở các phương tiện khác về hỏng hóc, tai nạn và nguy hiểm. Nếu chúng ta bật đèn khẩn cấp trong trời mưa bão, những người lái xe khác có thể phán đoán sai và gây ra tai nạn xe hơi. Và nếu có một chiếc xe bật đèn khẩn cấp do sự cố vào thời điểm này, sẽ rất khó để phân biệt các phương tiện khác.

Chúng ta không thể bật đèn pha ngoại trừ đèn khẩn cấp khi lái xe dưới trời mưa lớn bởi vì các chùm sáng cao phản ánh vào những ngày mưa, con đường phía trước sẽ không rõ ràng. Đèn pha chiếu xa được sử dụng trên những con đường không có đèn đường, đường được chiếu sáng kém hoặc điều kiện đường xá không quen thuộc và cần quan sát biển báo cũng như các biển báo khác.

Khi lái xe trong trời mưa bão, chúng ta có thể bật đèn pha, đèn định vị và đèn định vị phía sau, có thể chiếu sáng rõ con đường phía trước. Một số chủ xe cảm thấy rằng họ có thị lực rất tốt và không bật đèn khi lái xe dưới trời mưa lớn. Tuy nhiên, ngoài việc chiếu sáng con đường phía trước, điều quan trọng nhất của việc bật đèn trong mưa bão là để các phương tiện khác nhìn rõ hơn. Lái xe không bật đèn vào ngày mưa là vi phạm pháp luật.

Vậy khi lái xe trời mưa bão ngoài việc bật đèn chúng ta còn phải chú ý điều gì nữa? Trước hết, chúng ta phải chú ý đến sương mù khi lái xe trong mưa lớn. Chúng ta phải kiểm tra cần gạt nước trước khi lái xe để đảm bảo rằng cần gạt nước có thể loại bỏ sương nước bất cứ lúc nào. Ngoài ra, phải bật điều hòa trong xe để sương mù trong xe kịp thời tan đi. Nếu không, tầm nhìn sẽ bị sương mù che khuất và bạn sẽ gặp nguy hiểm lớn.

Thứ hai, chúng ta phải giảm tốc độ khi lái xe trong trời mưa bão, vì tốc độ quá nhanh rất dễ bị trơn trượt khiến xe bị lật. Ngoài việc giảm tốc độ khi trời mưa bão, bạn cũng phải duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Ngoài ra, chúng ta phải rẽ chậm khi lái xe trong cơn mưa và cố gắng không vượt xe bên trên, điều đó quá nguy hiểm. Cuối cùng, chúng ta không được đỗ xe dưới gốc cây khi lái xe trong mưa bão, rất dễ bị sét đánh và đôi khi mưa bão kèm theo mưa đá, xe dễ bị hỏng hóc. Tốt hơn là gửi xe trong bãi đậu xe ngầm, sẽ an toàn hơn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)