CÔNG NGHỆ » Đi gì

Cùng một chiếc xe, vì sao ô tô của bạn 'uống' xăng nhiều hơn xe người khác?

Thứ ba, 10/10/2017 09:43

Tại sao xe ô tô lại bị 'ngốn' nhiều xăng? Làm thế nào để tiết kiệm xăng? Có lẽ đây là những câu hỏi của rất nhiều tài xế đang và sắp mua xe.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho chiếc xe của bạn bị hao xăng. Người lái xe có kinh nghiệm sẽ chạy thử xe để định hướng sửa chữa. Còn tại các cơ sở có đủ phương tiện, xe sẽ được chẩn đoán bằng những thiết bị đo kiểm động cơ, các cơ cấu đánh lửa tự động, khả năng tăng tốc, nồng độ khí thải... Tuy nhiên, một chiếc xe bị "ăn" xăng nhiều có khi không đơn thuần do động cơ, mà lại do vài nguyên nhân khác từ bên ngoài. Để giải đáp được vấn đề này, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những nguyên nhân khiến xe bị "ngốn" xăng mà mọi người thường không chú ý tới.

1. Lốp xe không được bơm đúng áp suất

Cùng một chiếc xe, vì sao ô tô của bạn "uống" xăng nhiều hơn xe người khác?

Đối với các xe du lịch, áp suất tiêu chuẩn là 2,5-3 kg/cm2. Khi áp suất trong lốp xe không đủ, bánh xe sẽ không duy trì được trạng thái hoàn hảo khi lăn trên đường gây tốn xăng khi bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường sẽ lớn hơn. Còn khi áp suất trong lốp xe lớn hơn quy định, nó sẽ làm tăng độ xóc của xe gây cảm giác không thoải mái, tốn nhiên liệu.

2. Không tự ý thay đổi kích thước của lốp xe

Mỗi chiếc xe khi sản xuất đã được tính toán rất kỹ lưỡng về kích thước của lốp xe, vì vậy khi bạn cố tình thay một việc lốp to hơn thì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tiêu hao nhiên liệu. Chiếc lốp to sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa mặt đường và lốp xe, gây ra sức cản lớn hơn và lượng nhiên liệu cần tiêu thụ cũng lớn hơn so với ban đầu. Vì vậy, nếu không có một lý do đặc biệt nào đó thì đừng nên thay đổi kích thước lốp xe.

3. Không bảo dưỡng động cơ định kỳ

Bảo dưỡng định kỳ là việc bảo dưỡng xe theo một chu kỳ nhất định (được quy định bằng quãng đường hay thời gian sử dụng).

Việc không chú ý đến lịch bảo dưỡng xe định kỳ hay liên tục sử dụng ô tô trong thời gian dài sẽ khiến một số bộ phận của xe bị hao mòn. Nếu chúng không được kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng định kỳ, các tính năng hoạt động sẽ giảm đi, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu hơn thậm chí gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

4. Không tự ý thay đổi hình dạng của chiếc xe

Độ xe hay thay đổi hình dạng là một xu hướng được ưa chuộng đối với giới trẻ, khi chiếc xe sẽ được thay đổi hình dạng, màu sắc theo ý thích của chủ nhân. Nhưng nó lại là một nguyên nhân rất tai hại khi sự thay đổi đó thường không đi với chất lượng, sự phù hợp với hệ thống đã được dựng sẵn trên chiếc xe. Khí động học, sự trơn tru của chiếc xe chắc chắn sẽ bị thay đổi và việc tốn nhiên liệu hơn so với chiếc xe nguyên bản là điều không thể tránh khỏi.

5. Thói quen lái xe

Bên cạnh các nguyên nhân trên, thói quen lái ô tô chính là nguyên nhân "ngốn" xăng nhiều nhất. Vậy làm thế nào để "lái xe tiết kiệm xăng"? Các bạn hãy nhớ thật kỹ lời khuyên dưới đây nhé:

- Tránh tăng hoặc giảm tốc độ xe đột ngột bởi sẽ gây hao tốn xăng gấp ít nhất 4 lần.

- Nếu phải chờ đèn đỏ quá nửa phút, các bác nhớ tắt động cơ.

- Đặc biệt các bác nên tắt hệ thống đèn, điều hòa khi không cần thiết.

- Nên giảm ga hơn là dùng phanh xe khi dừng.

>> Bỏ cả đống tiền mua chiếc xe như phế liệu, bạn bè đều chê cười cho đến khi...

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)