CÔNG NGHỆ » Đi gì

Đi xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 hay A92? Đổ đúng loại xăng không những tăng tuổi thọ xe, còn đỡ tốn tiền sửa chữa

Thứ hai, 30/10/2023 12:15

Nhiều người nghĩ khi đi xe tay ga thì đổ xăng gì cũng được, nhưng điều này là sai lầm.

Muốn biết đi xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 hay A92 hãy tham khảo lời khuyên của chuyên gia dưới đây.

Thực chất các con số 92 và 95 là trị số cctan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Trị số cctan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Với xăng E5, do trị số octan của cồn ethanol là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94.

Đi xe máy tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95.

Kích nổ là hiện tượng nổ quá sớm so với thời điểm nổ thích hợp do bugi kích hoạt, xảy ra ở cuối kỳ nén. Nếu thường xuyên diễn ra, hiện tượng này khiến các chi tiết máy quá tải, đứng trước nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Kích nổ làm máy nóng, công suất giảm, xe chạy ỳ, âm thanh giống như tiếng gõ phát ra tại khu vực động cơ…

Theo nghiên cứu của chuyên gia, mỗi loại động cơ có tỷ số nén (tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy của xi lanh động cơ) khác nhau nên chọn chỉ số octan phù hợp. Với những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại.

Tuy nhiên, dựa trên điều kiện thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Hiện nay trên thị trường xe gắn máy, các nhà sản xuất ngày càng cải thiện chất lượng mẫu mã cũng như công nghệ động cơ. Vì vậy, các loại động cơ có tỷ số nén dưới 10:1 ngày càng ít và chỉ còn ở phần lớn các dòng xe số. Các mẫu xe tay ga (scooter) gần như có tỷ số nén đều lớn hơn 10:1. Vì thế, các loại xe này được khuyến cáo nên dùng xăng A95.

Lưu ý: Muốn tăng tuổi thọ của xe tay ga cần bảo dưỡng xe thường xuyên. Không nên để lốp quá non hoặc bơm quá căng vì đều khiến việc di chuyển khó khăn và nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó, cứ khoảng 10.000km, hãy kiểm tra và thay lốp nếu lốp xe đã mòn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Thay dầu máy sau mỗi 1.500 - 2.000km di chuyển và cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp (dầu hộp số) một lần.

Ngoài ra, cũng hãy dán nilon bảo vệ xe khỏi bị xước, rửa xe thường xuyên kèm với kiểm tra tay phanh, bơm xe và luôn bảo dưỡng định kỳ mỗi 8 tháng tới 1 năm.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới