CÔNG NGHỆ » Đi gì

Đừng hoảng sợ khi xe bị rơi xuống nước, ghi nhớ 5 điểm này có thể cứu bạn tại những thời điểm nguy cấp

Thứ năm, 13/10/2022 06:13

Khi ô tô rơi xuống nước thì xe vẫn hoạt động được trước khi chìm hoàn toàn. Hãy bình tĩnh và ghi nhớ 5 điểm sau, nó có thể cứu sống bạn lúc nguy cấp.

1. Mở khóa cửa ngay khi bạn rơi xuống nước

Một số mẫu xe trên thị trường sẽ tự động khóa cửa khi lái xe, vì vậy người ngồi trong xe lúc này đang bị khóa trong xe. Khi xe rơi xuống nước, nhiều tài xế do hoảng sợ mà không mở khóa cửa kịp thời. Do đó, trong vòng 5 giây đầu tiên khi xe xuống nước là thời điểm rất quan trọng, nếu ô tô của bạn có chức năng khóa tự động, hãy nhớ mở khóa cửa xe đầu tiên. Sau đó nhanh chóng mở cửa để thoát ra ngoài, nếu không xe ô tô sẽ bị ngập ngày càng sâu, dưới tác động của áp lực nước, bạn rất khó mở cửa lại.

2. Giếng trời thoát hiểm

Ngày nay, nhiều kiểu xe có cửa sổ trời. Mặc dù chúng ta không sử dụng chúng thường xuyên nhưng trong những thời điểm quan trọng, cửa sổ trời có thể giúp chúng ta thoát khỏi xe. Khi xe bị rơi xuống nước, nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để thoát thân mà không mở được cửa thì lúc này bạn phải tính đến cửa sổ trời để thoát hiểm. Đừng ngần ngại mở cửa sổ trời với tốc độ nhanh nhất, leo ra khỏi xe để thoát ra ngoài.

3. Cửa hậu thoát hiểm

Do hầu hết các dòng xe gia đình đều có kết cấu đặt động cơ phía trước, trọng lượng thân xe dồn hết vào phần đầu xe nên khi rơi xuống nước, phần đầu xe thường chìm xuống trước, còn phần đuôi xe ô tô bị lật nghiêng. Do đó, áp lực nước của cửa sau xe sẽ thấp hơn cửa trước, nếu lúc này không mở được cửa trước và cửa sổ trời thì chúng ta có thể nhanh chóng leo ra đuôi xe và mở phía sau. Cửa xe giúp thoát ra ngoài nhanh nhất.

Khi ô tô rơi xuống nước, hãy tận dụng thời gian ngắn nhất để mở cửa kính hoặc cửa sổ trời của xe, sau đó thì thoát ra ngoài.

4. Thoát hiểm qua cốp xe

Nếu cửa sau không mở được vào lúc này thì sao? Đừng lo, hãy thoát bằng cốp xe. Chính vì trọng lượng ở phía trước xe nên thùng xe thường là bộ phận cuối cùng bị nước nhấn chìm, nên chúng ta có thể bỏ hàng ghế sau xuống, nhanh chóng leo lên thùng xe và kéo công tắc thoát hiểm vào bên trong, mở cốp xe để tẩu thoát. Nhưng tiền đề là bạn phải biết công tắc thoát hiểm cốp xe của mình ở đâu. Suy cho cùng thì cài đặt của mỗi xe là khác nhau, nếu không tìm được vào thời điểm quan trọng thì dễ bị nước nhấn chìm. Do đó, hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn, tìm hiểu kỹ khi dùng để phòng những trường hợp xấu xảy ra.

5. Thoát qua cửa sổ bị vỡ

Điểm này cũng là hy vọng của bạn để nắm bắt cơ hội cuối cùng của cuộc đời, đó là phá cửa sổ chạy thoát. Khi xe bị ngập nước, không mở được cửa và cửa sổ trời, trèo lên cốp đã muộn, bạn phải chọn cách thoát thân bằng cách phá cửa sổ. Tuy nhiên, đừng dùng tay đấm phá cửa sổ nhé vì sẽ rất khó để làm vỡ cửa kính ô tô bằng nắm đấm, vừa tốn thời gian lại vừa tốn công sức và có thể làm bạn bị thương. Cách đúng là kéo tựa ghế ra và dùng búa thoát hiểm đập mạnh vào mép cửa sổ, vì mép cửa sổ là nơi dễ vỡ nhất. Tuyệt đối không được phá kính chắn gió ở phía trước vì kính chắn gió phía trước được lắp đặt rất chắc chắn và kiên cố.

Nếu không có búa, hãy tìm cách phá vỡ kính bên hông bằng củi chỏ hoặc các vật dụng như gót giày, các vật nhọn như tua vít… Bạn nên đặt một chiếc búa đầu nhọn trong xe để đề phòng. Dù sao thì thứ này cũng không lớn và sẽ không chiếm chỗ trong xe của bạn. Mặc dù nó không thường xuyên được sử dụng nhưng một khi đã sử dụng, nó có thể cứu sống bạn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới