CÔNG NGHỆ » Đi gì

Khi lái ô tô nên đi giày hay dép là an toàn nhất? Biết để an tâm suốt chặng đường dài

Thứ tư, 08/11/2023 10:24

Đâu mới là phụ kiện lý tưởng để giúp lái xe ô tô an toàn? Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp dưới đây.

Tùy thói quen của từng người mà thường đi những loại: Sandal, dép, guốc, giày cao gót, thậm chí cả chân trần… khi điều khiển ô tô. Tuy vậy, không phải tất cả các lại giày, dép này đều tốt để lái xe.

Vậy câu hỏi đặt ra là sử dụng loại nào sẽ an toàn nhất cho lái xe? Câu trả lời là loại giày trùm kín chân.

Bởi lẽ các loại giày lười, giày mọi, giày thể thao đế bằng… Những loại giày không chỉ cho cảm giác bàn chân được nâng đỡ mà còn giúp lái xe điều phối lực bàn chân lên các bàn đạp tốt nhất. Ngoài ra, những loại giày này cũng không làm cho chân bị trượt ra mỗi khi thao tác mạnh.

Nên dùng loại giày trùm kín chân khi lái xe ô tô là an toàn nhất.

Những loại dép và thậm chí chân trần không nên dùng là bởi:

Dép

Các loại dép thường không có quai nên không có điểm tựa tốt để đôi chân được chắc chắn và thao tác linh hoạt. Chưa kể là nhiều loại dép còn trơn, ma sát kém. Vì vậy, việc đi dép sẽ làm hạn chế khả năng xử lý của lái xe trong những tình huống bất ngờ. Đặc biệt, khi đi dưới trời mưa dép sẽ càng trơn hơn cộng với nguy cơ tuột ra ngoài và kẹt vào bàn đạp. Chính vì thế dép không phải là sự lựa chọn tốt khi lái xe.

Lời khuyên nên dùng dép có quai (sandal) thường có đế giày cứng giúp phân tán lực bàn chân tốt hơn, do đó giúp chúng ta đạp thắng, ga được nhẹ nhàng và thoải mái.

Giày cao gót, giày cao cổ

Bốt thường có cổ cứng và dài nên điều này sẽ làm hạn chế cử động của khớp cổ chân, gây hạn chế trong việc xử lý tình huống bất ngờ hoặc gây mỏi nếu bạn phải lái xe trong thời gian dài. Trong khi đó, giày cao gót lại dễ gây ra hiện tượng trượt chân khỏi bàn đạp do bề mặt tiếp xúc nhỏ, hẹp gây ra tình huống đạp nhầm chân ga với chân phanh vô cùng nguy hiểm.

Để chân trần khi lái xe

Nhiều người có thói quen khi vào ô tô là bỏ giày, dép 1 bên để lái xe với đôi chân trần vì họ cảm thấy như thế là thoải mái vì đôi chân được giải thoát khỏi sự bức bí hoặc đơn giản họ không muốn xế yêu của mình bị bẩn.

Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm, bởi vì:

Muốn đạp côn, ga, phanh bạn phải sử dụng nhiều lực hơn vì khi đạp chân trực tiếp vào bàn đạp sẽ không có sự phân tán lực từ đế giày.

Bạn sẽ có cảm giác khó chịu khi dùng chân không đạp xuống bàn đạp do bàn chân thường có diện tích lớn hơn so với diện tích của bàn đạp.

Nếu trong khoang lái mà không có chỗ để giày, dép cố định thì chúng rất dễ bị kẹt vào chân ga khiến bạn gặp phải những tình huống nguy hiểm.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới