CÔNG NGHỆ » Đi gì

Khi lái ô tô nên dùng giày nào là an toàn nhất? Kinh nghiệm lái xe đường dài cho kỳ nghỉ Tết Dương 2024

Thứ tư, 27/12/2023 19:56

Một số người đi giày cao gót, hay để chân trần khi lái xe... nhưng hóa ra việc này là sai lầm, có thể gây tai nạn.

Không hiếm những trường hợp gặp tai nạn vì sử dụng giày dép không phù hợp. Không nên sử dụng, giày cao gót, bốt đế cao, hay chân trần khi láy xe... Các loại giày cỡ to, đế xuồng cũng gây khó khi tài xế đạp ga hay phanh, thậm chí dễ bị kẹt giữa các bàn đạp.

Lời khuyên từ chuyên gia là nên sử dụng những loại giày nên sử dụng khi lái ô tô là sneaker (đế bằng) như giày thể thao, kiểu giày búp bê của phụ nữ, bốt cổ ngắn, giày tây, giày lười.

Nên dùng giày dép gì khi lái xe ô tô để đảm bảo an toàn?

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài:

Kiểm tra ô tô trước khi khởi hành

Việc kiểm tra xe trước khi di chuyển rất quan trọng. Trước khi khởi hành, chủ phương tiện cần kiểm tra ô tô của mình một cách kỹ lưỡng để đảm bảo các bộ phận trên xe vẫn hoạt động tốt như: Hệ thống điện, điều hoà, còi, hệ thống đèn, hệ thống phanh, lốp xe, cần gạt nước…

Chuẩn bị sẵn một số vật dụng sửa chữa xe

Trong dịp Tết, thường những cơ sở sửa chữa ô tô sẽ đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Chính vì thế, sẽ rất khó cho gia đình nào lái xe đi chơi Tết gặp sự cố liên quan đến phụ tùng, thiết bị...

Lên lộ trình thích hợp

Chọn lộ trình thích hợp là điều rất quan trọng, sẽ có nhiều tuyến đường để đi mà không nhất thiết phải đi vào trục đường chính. Bạn có thể tham khảo thông tin trên radio hoặc sử dụng ứng dụng Google map để cập nhật, kiểm tra tình trạng ùn tắc liên tục nhằm lựa chọn cung đường hợp lý nhất trước khi xuất phát.

Cân nhắc thời điểm xuất phát

Vào dịp nghỉ Tết các phương tiệp rất đông, do đó, các gia đình nên lựa chọn thời điểm thích hợp để xuất phát. Thông thường, thời điểm nhiều người tranh thủ về quê đó có thể là buổi chiều, tối của ngày làm việc cuối cùng hoặc buổi sáng của ngày nghỉ đầu tiên. Lúc này, lượng phương tiện ô tô, xe máy sẽ quá tải tại các cửa ngõ của thành phố.

Nhiều người đã lên kế hoạch tránh giờ cao điểm, thường xuyên xem tin tức trên báo đài để phán đoán và chọn giờ khởi hành. Nhiều chủ xe cũng đưa ra lời khuyên khi giờ xuất phát phải đi thật sớm, tức rạng sáng hoặc tối muộn.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xe

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, gồm giấy đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, giấy đăng kiểm, bảo hiểm và giấy tờ cá nhân. Trường hợp vi phạm an toàn giao thông, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ sẽ kiểm tra giấy tờ xe.

Đổ đầy xăng trước khi di chuyển

Vào thời điểm cận Tết, việc đổ xăng cũng khá gian nan khi mà lượng phương tiện đông khiến bạn đôi khi phải xếp hàng chờ khá lâu.

Vậy nên, nếu được hãy chủ động đổ xăng trước ngày về quê, đi chơi Tết để tránh việc phải chờ đợi.

Luôn giữ tỉnh táo và làm chủ tốc độ

Nếu di chuyển hành trình dài, người lái nên chọn điểm dừng để nghỉ ngơi hợp lý. Điều này sẽ giúp người điều khiển xe duy trì sự tỉnh táo trong suốt chặng đường. Ngoài ra, người lái cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho chuyến đi xa. Đặc biệt, đường phố dịp Tết đông đúc hơn bình thường, dễ xảy ra va chạm nếu không chú ý kĩ. Vì vậy, các chủ phương tiện cần tập trung lái xe, kiểm soát tốc độ để xử lý linh hoạt trong các tình huống.

Những tình huống bất ngờ khi lái xe thường bắt nguồn từ việc mất tập trung. Chính vì vậy, để giữ an toàn, chủ phương tiện cần nâng cao cảnh giác, không sử dụng điện thoại, các chất kích thích hoặc để tâm trạng ảnh hưởng đến việc điều khiển xe. Ngoài ra, sức khoẻ tốt cũng là yếu tố góp phần đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới