CÔNG NGHỆ » Đi gì

Khi lái xe, nếu xe phía trước đột ngột chuyển làn, bạn sẽ chọn giảm tốc độ hay cố lái vượt lên?

Thứ hai, 15/05/2023 14:10

Khi lái xe, nếu xe phía trước đột ngột chuyển làn, bạn sẽ chọn giảm tốc độ hay đánh lái sang làn khác? Lúc này, nhiều tài xế già sẽ đưa ra một số gợi ý cho bạn, một trong số đó là giảm tốc độ, nhường chỗ cho xe đó.

Như chúng ta đã biết, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu khi lái xe ở tốc độ cao. Rất nguy hiểm khi lái xe ô tô với tốc độ cao vì xe có thể dễ dàng bị mất kiểm soát hoặc thậm chí bị lật.

Khi xe phía trước chuyển làn, bạn đánh lái thẳng sang trái hoặc phải để tránh thì dễ bị xe phía sau tông vào hoặc đâm vào lan can. Lúc này mọi trách nhiệm vẫn là của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn chọn để tốc độ không nhường đường thì mọi chuyện sẽ khác. Ngay cả khi bạn không thể dừng xe và đâm vào một chiếc xe chuyển làn trái phép, thì trách nhiệm là của bên kia.

Theo Luật An toàn Giao thông Đường bộ, việc thay đổi làn đường không được ảnh hưởng đến các phương tiện đang điều khiển bình thường, nếu không thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tốc độ và học thuyết có áp dụng trong bất kỳ trường hợp nào không?

Tất nhiên, tốc độ và đường được áp dụng trong hầu hết các trường hợp, nhưng cần phân biệt tình huống. Có một số trường hợp không áp dụng được.

“Nhường tốc độ không nhường đường” không phải để bạn lái ô tô, mà muốn nói với bạn rằng nếu bạn gặp phải trường hợp chuyển làn đột ngột khi đang lái xe, thì trong mọi trường hợp, điều đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo an toàn cho chính mình.

Ví dụ bên kia là người đi bộ hoặc xe thô sơ, hoặc bên kia là xe đi ngược chiều thì tùy trường hợp. Trong trường hợp đảm bảo an toàn, khi xung quanh có ít phương tiện và chuyển làn đường khi bạn vẫn có thể điều khiển được xe của mình, để tránh xảy ra tai nạn, bạn có thể cân nhắc nhường đường cho đúng tốc độ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)