CÔNG NGHỆ » Đi gì

Khi lái xe ô tô riêng trên đường không nên mang theo hoặc sử dụng 4 vật dụng này! Tính mạng có thể gặp nguy hiểm, đừng chủ quan

Thứ bảy, 26/10/2024 07:37

Lái xe ô tô không chỉ đòi hỏi kỹ năng và sự tập trung, mà còn cần có sự chuẩn bị và lưu ý về những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự an toàn trên đường. Một trong những yếu tố quan trọng nhưng thường bị xem nhẹ là việc mang theo hoặc sử dụng những vật dụng có nguy cơ nguy hiểm trong quá trình lái xe.

Hôm nay chúng tôi sẽ đề cập đến bốn loại vật dụng mà các chủ xe nên tránh để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông.

Thiết bị cải tiến hệ thống gas bất hợp pháp

Việc mang theo những vật dụng không an toàn trong ô tô có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về tính mạng và tài sản. (Ảnh minh họa)

Việc lắp đặt thêm các thiết bị hệ thống gas tự chế hoặc không qua kiểm định chất lượng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các rủi ro về an toàn. Những thiết bị này thường không được qua kiểm tra nghiêm ngặt và không có giấy chứng nhận an toàn, do đó có thể gây ra rò rỉ gas trong quá trình sử dụng. Một khi khí gas bị rò rỉ trong không gian kín của xe, chỉ cần một tia lửa nhỏ từ hệ thống điện hoặc nhiệt độ cao từ động cơ là có thể kích nổ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc lắp đặt bình gas trong xe có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và trọng tâm của xe, làm giảm khả năng kiểm soát trong các tình huống khẩn cấp như phanh gấp hay ôm cua gấp. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Đặc biệt, pháp luật cũng đã quy định cấm việc tự ý lắp đặt các thiết bị gas cải tiến cho xe cá nhân. Các chủ xe vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị buộc phải gỡ bỏ thiết bị không hợp pháp.

Các thiết bị điện công suất lớn

Hệ thống điện trên xe ô tô cá nhân thường được thiết kế để phục vụ cho các thiết bị thông dụng và hoạt động cơ bản của xe. Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn như lò nướng điện, bếp từ... có thể dẫn đến quá tải hệ thống điện, gây ra các sự cố nghiêm trọng như chập điện, cháy dây dẫn hoặc làm hỏng bình ắc quy.

Không chỉ gây ra các vấn đề về điện, việc sử dụng các thiết bị này còn có thể làm giảm sự tập trung của tài xế trong quá trình lái xe. Tiếng ồn và sự nhiễu từ các thiết bị công suất lớn có thể làm mất đi sự tập trung cần thiết để điều khiển xe an toàn. Một số thiết bị thậm chí còn có khả năng gây nhiễu tín hiệu điện từ, ảnh hưởng đến các hệ thống điện tử quan trọng của xe như hệ thống định vị GPS, hệ thống cảm biến áp suất lốp, làm gia tăng nguy cơ xảy ra sự cố.

Các chủ xe cần nhận thức rõ và tuân thủ các quy định an toàn để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh. (Ảnh minh họa)

Vật dụng dễ cháy nổ

Các vật dụng dễ cháy nổ như bình xăng, bình gas, pháo hoa hay các chất hóa học dễ cháy đều tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng khi mang theo trong xe. Trong những điều kiện nhiệt độ cao như vào mùa hè, khi xe đỗ dưới trời nắng, nhiệt độ bên trong xe có thể tăng nhanh chóng. Điều này dễ dàng kích hoạt các vụ nổ hoặc cháy nếu trong xe có chứa những vật dụng dễ cháy.

Bình gas và pháo hoa là hai ví dụ điển hình cho những vật dụng cực kỳ nguy hiểm khi vận chuyển trong ô tô. Trong quá trình xe di chuyển, chỉ cần một va chạm nhỏ hay rung lắc mạnh có thể kích hoạt quá trình phát nổ của những vật dụng này. Không chỉ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe, mà còn có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh, tạo ra một tình huống thảm khốc trên đường.

Thiết bị gây nhiễu tín hiệu

Đừng để sự thiếu hiểu biết hoặc chủ quan dẫn đến những hậu quả đáng tiếc trên đường. (Ảnh minh họa)

Thiết bị gây nhiễu tín hiệu thường được sử dụng nhằm mục đích làm gián đoạn các tín hiệu vô tuyến như GPS, điện thoại di động, và các hệ thống điều khiển giao thông. Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị này trong xe ô tô là vô cùng nguy hiểm. Không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện tử của xe, mà còn gây ra sự rối loạn trong giao thông, làm nhiễu tín hiệu của các xe khác, thậm chí là hệ thống tín hiệu giao thông.

Trong các trường hợp khẩn cấp, thiết bị gây nhiễu có thể làm gián đoạn các hệ thống liên lạc của lực lượng cứu hộ, cảnh sát hoặc y tế, dẫn đến sự chậm trễ trong việc ứng cứu, và điều này có thể đe dọa tính mạng của nhiều người. Pháp luật nghiêm cấm việc sản xuất, buôn bán và sử dụng các thiết bị gây nhiễu tín hiệu, và vi phạm có thể dẫn đến những hình phạt hình sự nghiêm khắc.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới