CÔNG NGHỆ » Đi gì

Khi lái xe ở tốc độ cao, đừng mở cửa sổ một cách ngẫu nhiên. Hãy ghi nhớ những điểm này và tạm biệt các mối nguy hiểm tiềm ẩn

Thứ sáu, 21/07/2023 15:44

Dù hầu hết ô tô hiện nay đều có điều hòa nhưng nhiều người vẫn chọn cách mở cửa sổ cho thoáng khí nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc mở cửa sổ bừa bãi sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho người lái xe.

Cửa sổ bên cạnh người lái chỉ chừa một khe hở nhỏ, để khói sau khi hút có thể bay ra khỏi cửa sổ nhanh hơn. Nếu mùi trong xe tương đối nhiều thì hãy đóng cửa sổ bên tài xế và mở ba cửa còn lại, để mùi trong xe nhanh chóng tan đi do không khí lưu thông không đều.

Nếu muốn tận hưởng gió mát, bạn có thể đóng các cửa sổ khác và chỉ mở một cửa sổ phía sau. Điều này sẽ để lại khu vực áp suất cao ở phía sau, nơi không chỉ có gió mà còn không gây ra các mối nguy hiểm an toàn khác.

Điều quan trọng nhất là không bao giờ mở hai cửa sổ ở cùng một bên hoặc mở tất cả các cửa sổ khi lái xe ở tốc độ cao. Khi mở cửa sổ, gió sẽ lùa vào xe rất mạnh, điều này sẽ làm tăng thêm lực cản của gió trong quá trình ô tô chạy. Khi lực cản tăng, ô tô phải đối mặt với mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng, chính vì điều này mà nhiều tài xế có kinh nghiệm chỉ mở một cửa sổ. Hơn nữa, cửa sổ này thường nằm ở hàng sau, chủ yếu vì hai lý do sau:

Thứ nhất, đảm bảo lưu thông không khí. Đối với những người thường xuyên lái xe với tốc độ cao, việc mở cửa sổ khi đang lái tốc độ cao rất dễ khiến tai bị áp suất không khí tác động trực tiếp, rất khó chịu. Do đó, những người có kinh nghiệm sẽ mở một khoảng trống ở cửa sổ phía sau để đảm bảo không khí có thể tràn vào trong xe. Nó không chỉ có thể đảm bảo không khí được đưa vào trong xe mà còn tránh làm tăng sức cản của gió, từ đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Thứ hai, chỉ mở một cửa sổ để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài. Trong quá trình lái xe, nếu các cửa sổ luôn đóng, sự rung động của động cơ sẽ khiến áp suất không khí bên trong và bên ngoài không đồng đều, càng lâu sẽ gây tổn thương màng nhĩ, lúc này hãy mở cửa sổ. Đảm bảo rằng áp suất khí quyển bên trong và bên ngoài xe được cân bằng với nhau, để tránh gây khó chịu về sinh lý.

Do đó, lời khuyên cho bạn là nên bật điều hòa và không nên mở hết các cửa sổ khi chạy xe với tốc độ cao để an toàn nhất cho người và xe.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới